Lan tỏa chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” ở Đắk Mil

Lam Giang| 31/03/2021 09:30

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đang là đòn bẩy giúp hội viên, phụ nữ khó khăn vùng biên giới huyện Đắk Mil cải thiện sinh kế, ổn định cuộc sống, qua đó thắt chặt tình quân dân nơi biên cương.

ADQuảng cáo

Chị em nghèo không lẻ loi, đơn độc

Gia đình chị Nguyễn Thị Hải, xã Đắk Lao (Đắk Mil) từ hộ khó khăn, cái nghèo quanh năm đeo bám, đến nay cuộc sống đã vơi bớt nhọc nhằn. Kết quả này, ngoài sự nỗ lực của gia đình, một phần là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ.

Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chương trình, gia đình chị Nguyễn Thị Hải đã có hướng làm ăn để thoát nghèo

Năm 2020, được hỗ trợ 10 triệu đồng theo chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, chị Hải đầu tư mua 2 con dê giống. Sau hơn 1 năm, cùng với vốn tích lũy nhân đàn, đến nay gia đình chị có 1 đàn dê 11 con. Ngoài ra, chị Hải còn được vay 40 triệu đồng vốn ủy thác từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện mua 2 con bò giống. Nhờ chú trọng chăm sóc, đến nay đàn vật nuôi phát triển tốt, cuộc sống gia đình dần ổn định.

Chị Nguyễn Thị Hải vui mừng: “Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội, đến nay gia đình tôi đã có hướng sinh kế để thoát nghèo bền vững. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc trên vùng đất biên cương”.

Tương tự, với nguồn hỗ trợ 10 triệu đồng theo chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” bà Vương Thị Thành, ở xã Thuận An (Đắk Mil) đã mua được 1 con bò giống và hiện bò đã sinh con. Nguồn thu từ phân bò và tích lũy, gia đình còn mua thêm được 1 con bò giống. Từ khi được hỗ trợ bò, gia đình không chỉ cải thiện thu nhập mà còn giảm thiểu chi phí đầu tư cho các loại cây trồng.

Với nguồn hỗ trợ vốn 10 triệu đồng, bà Vương Thị Thành đã mua được 1 con bò giống

Bà Vương Thị Thành phấn khởi: “Tôi luôn cảm nhận được sự ấm áp, tình nghĩa của các anh biên phòng, của Hội phụ nữ. Có các anh, chị đồng hành, chúng tôi tự tin tiếp bước, bởi trong hành trình thoát nghèo bà con không lẻ loi, đơn độc”.

Gia đình chị Phan Thị Hoàng Oanh, xã Thuận An hiện có 9 người con, trong đó 5 người con bị bệnh, bản thân chị bị tai nạn giao thông không thể đi lại. Gia đình có hơn 1 ha cà phê nhưng do không có kinh phí đầu tư, năng suất thấp nên cả nhà bao năm nay ở trong căn nhà tạm. Cảm thông với hoàn cảnh chị Oanh, thông qua chương trình, các cấp hội phụ nữ đã hỗ trợ gia đình chị Oanh 50 triệu đồng để làm nhà.

ADQuảng cáo

Chị Phan Thị Hoàng Oanh xúc động: “Có thể với nhiều người, căn nhà này nhỏ thôi, nhưng với tôi nó lớn và ý nghĩa lắm, là ước mơ cả đời. Gia đình chỉ biết cảm ơn Hội phụ nữ và bộ đội biên phòng nhiều".

Căn nhà "Mái ấm tình thương" của gia đình chị Phan Thị Hoàng Oanh

Nhân rộng các mô hình sinh kế có hiệu quả

Sau hơn 3 năm triển khai, Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” trên địa bàn huyện Đắk Mil đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Các cấp hội phụ nữ đã phối hợp với các đơn vị biên phòng đứng chân trên biên giới tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực như: hỗ trợ sinh kế, xây dựng nhà ở…

Theo bà Nguyễn Thị Luân, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đắk Mil, để chương trình đạt hiệu quả cao, đem lại lợi ích thiết thực cho phụ nữ 2 xã biên giới Thuận An và Đắk Lao, ngay khi mới thực hiện, Hội LHPN huyện đã tiến hành khảo sát, nắm bắt nhu cầu, lựa chọn các vấn đề cần tập trung ưu tiên thực hiện.

Cùng với xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động huy động, các hình thức hỗ trợ phù hợp, Hội LHPN huyện đã phát động chương trình “Nuôi heo đất” ủng hộ phụ nữ biên cương để huy động sự tham gia đóng góp của đông đảo hội viên, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp. Hội tăng cường phối hợp với các đồn biên phòng thực hiện tốt các chương trình như “Nuôi bò vì phụ nữ nghèo”, “Nâng bước trẻ em đến trường”…

Đến nay, thông qua chương trình, toàn huyện đã hỗ trợ 27 hội viên nghèo vay vốn sản xuất phát triển kinh tế, với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng; hỗ trợ 8 gia đình hội viên xây dựng công trình vệ sinh, mua bồn nước trị giá trên 16 triệu đồng.

Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ và đồn biên phòng đã trao tặng hàng trăm suất quà cho học sinh, hội viên, phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn…

Cũng theo bà Nguyễn Thị Luân, chương trình đã làm thay đổi đáng kể nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong vấn đề hỗ trợ nhau, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.

Thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, nhận thức của các tầng lớp phụ nữ, xây dựng và nhân rộng các mô hình sinh kế có hiệu quả. Các cấp hội thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng các nguồn sinh kế đã trao và tiếp tục vận động tặng cho phụ nữ nghèo vùng biên cương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” ở Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO