Làm theo lời Bác, lan tỏa lối sống đẹp, sống có ích, vì cộng đồng

Đặng Hiền| 18/05/2020 10:38

Thông qua phong trào "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác", trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều những gương bạn trẻ điển hình luôn xung kích, sáng tạo, cống hiến hết mình cho công việc, sống đẹp, sống có ích, đi đầu trong các phong trào vì cộng đồng, xã hội.

Sáng tạo khoa học kỹ thuật

Đam mê sáng tạo, bạn Nguyễn Thanh Thiên (SN 1998), ở tổ dân phố 5, thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) luôn tìm tòi, nghiên cứu khoa học công nghệ để phát minh ra những sản phẩm hữu ích trong cuộc sống. Thiên có khá nhiều phát minh sáng tạo với tính ứng dụng cao như máy xóa bảng tự động, gối thông minh phát hiện sốt ở trẻ em, vòng tay thông minh phát hiện sốt...

Nguyễn Thanh Thiên được Tỉnh đoàn Đắk Nông tặng Bằng khen vì có thành tích cao trong Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2019

Với những phát minh này, Thiên đã đạt khá nhiều giải thưởng trong, ngoài tỉnh như giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đắk Nông lần thứ II năm 2018-2019; giải ý tưởng xuất sắc về công nghệ Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ I năm 2019...  Thiên được Tỉnh đoàn tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác, giai đoạn 2018 -2020.

Hiện đang học năm cuối khoa Kinh tế, Trường Đại họi Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh, Thiên cho biết: "Sau khi ra trường, tôi mong muốn trở về Đắk Nông sinh sống, làm việc và học lên thạc sĩ để không ngừng học hỏi, tiếp tục sáng tạo, đổi mới những ý tưởng của bản thân. Tôi mong muốn có thể đưa những ý tưởng của mình vào thực tiễn đời sống, nhất là những sáng kiến có thể áp dụng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh".

Chăm chỉ lao động, sản xuất

Bạn Hà Văn Cương (SN 1995) ở thôn Tây Sơn, xã Long Sơn (Đắk Mil) là một thanh niên trẻ dân tộc Nùng với khát khao làm giàu từ nông nghiệp. Từ 4 con dê giống ban đầu, sau thời gian vừa gây đàn, vừa bán thịt, đến nay Cương đã sở hữu đàn dê hơn 100 con, trong đó có 30 con dê cái sinh sản. Nhờ chăm chỉ, chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào mô hình nuôi dê giống lai và dê bách thảo, Cương đã có được nguồn thu nhập ổn định với 150 triệu đồng/năm sau khi trừ hết chi phí.

Bạn Hà Văn Cương lập thân lập nghiệp từ nông nghiệp

Thành công với mô hình nuôi dê, Cương không "giấu nghề" mà thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi dê, hướng dẫn cách gây đàn hiệu quả cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương. Không chỉ chăm lo sản xuất, Cương còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội tại địa phương và là một tấm gương tiêu biểu trong lập thân, lập nghiệp đáng để các bạn trẻ noi theo.

Đam mê sáng tác văn học

Đào Thu Hà (SN 1988) chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh là một trong những cây bút trẻ của tỉnh. Đam mê văn học, Hà đã sáng tác nhiều tác phẩm thơ, văn được đăng trên các báo, tạp chí trong và ngoài tỉnh. Cô bạn trẻ đã có 5 tiểu thuyết, truyện ngắn được xuất bản, nhận được những phản hồi tích cực từ độc giả.

Đào Thu Hà là một trong những cây bút trẻ tài năng

Với những đóng góp của mình, Hà đã đạt nhiều giải thưởng đáng khích lệ như được Bằng khen của Trung ương Đoàn vì thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018; giải Nhì giải thưởng văn học nghệ thuật trên Tạp chí Nâm Nung năm 2019; giải Khuyến khích Cuộc thi Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ và truyền thống cách mạng của Nhân dân tỉnh Đắk Nông năm 2019...

Với năng khiếu sáng tác, Hà thường xuyên biên tập, tổng hợp, viết các bài về học tập và làm theo lời Bác. Đồng thời, Hà phát huy ưu thế của mạng xã hội trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Làm thiện nguyện giúp ích cho đời

Năng động, nhiệt huyết, với tấm lòng nhân ái, bạn Ngô Thị Hiền (SN 1996), thành viên Câu lạc bộ Chuyên biệt Thiện Tâm (Đắk Mil) đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác xã hội, từ thiện trên địa bàn. Hiền cùng các thành viên trong câu lạc bộ vận động các nhà hảo tâm tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa, góp phần chia sẻ khó khăn với các gia đình khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Ngô Thị Hiền (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn trẻ tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn

Tiêu biểu, Hiền đã cùng câu lạc bộ phát 10.000 tờ rơi, 10.100 khẩu trang, 700 bánh xà phòng lifeboy, 150 chai nước sát khuẩn phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân trên địa bàn huyện Đắk Mil. Câu lạc bộ còn tổ chức chương trình “ Đổi rác lấy cây” nhằm chung tay bảo vệ môi trường và thu về được hơn 2.000 tấn rác thải, gây quỹ được gần 50 triệu tiền phế liệu; phối hợp với Hội LHPN xã Đắk Sắk (Đắk Mil) xây dựng 2 căn nhà tình thương cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 100 triệu đồng...

Với những đóng góp của mình, 4 bạn trẻ nói trên nằm trong số 20 tấm gương tiêu biểu được Tỉnh đoàn Đắk Nông tuyên dương là "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" giai đoạn 2018-2020. Và còn nhiều lắm những bạn trẻ đang mỗi ngày cố gắng phấn đấu lao động, học tập và làm việc, lan tỏa lối sống cao đẹp trong cộng đồng, nhất là giới trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm theo lời Bác, lan tỏa lối sống đẹp, sống có ích, vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO