Làm theo Bác bằng những việc bình dị

Hoàng Bảo| 28/05/2018 14:41

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở xã Quảng Khê (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông). Nhiều việc làm thiết thực ý nghĩa diễn ra sôi nổi trong các khu dân cư.

ADQuảng cáo

Con đường ở thôn Tân Tiến, xã Quảng Khê (Đắk Glong) được mở rộng, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng hơn

Con đường từ sự đồng thuận của nhân dân

Con đường liên thôn dài hơn 4 km của thôn Tân Tiến, xã Quảng Khê trước đây chỉ là lối mòn do người dân đi lại nhiều mà thành. Theo ông Nguyễn Văn Huệ, người sinh sống hơn 20 năm ở khu vực này, nhiều hôm trời mưa, rơi xuống hố lúc nào không hay, có khi rớt luôn bên rãnh đường, nước ngập đầu xe. Vì vậy, ông Huệ cùng hai ông Trịnh Đình Liệu và Nguyễn Hữu Phước cùng vận động người dân để làm đường. Ban đầu, việc vận động khó khăn, mất mấy chục ngày lang thang nhà này nhà nọ, nhiều lúc còn bị chửi lây, mãi người dân mới đồng tình ủng hộ. Làm gương cho những gia đình khác trong xóm, 3 ông đã tự nguyện chặt bỏ cây trồng trước.

Ông Huệ cho hay, bỏ cây trồng nhiều năm ai mà không tiếc, nhưng nghĩ đến cái khổ do không có đường đi nhiều năm thì ông sẵn sàng hiến đất, tiền của, công sức để tuyến đường khang trang hơn. Sau đó, nhận thấy việc làm của các ông, người dân bắt đầu hiến đất mở đường. Sau khi hiến đất, các ông lại họp dân bầu kế toán, thủ quỹ, rồi cắt cử người giám sát việc làm đường và công khai minh bạch các khoản thu, chi đóng góp để nhân dân nắm rõ. Có đường đi lại rộng rãi, cuộc sống của khoảng 40 hộ dân được hưởng lợi cũng khởi sắc hơn.

Sau vài năm sử dụng, thấy con đường đất bắt đầu xuống cấp, năm 2017, ông Huệ và ông Liệu, ông Phước lại một lần nữa bỏ công, bỏ sức tiếp tục đi vận động bà con góp tiền sửa đường. Mặc dù đã có sẵn đường rồi, không phải chặt cây trồng, hiến đất nữa, nhưng người dân vẫn khó chấp nhận bởi muốn làm thì phải đóng tiền. Vậy nhưng, bằng sự kiên trì, bền bỉ của các ông, dần dần bà con hiểu ra và góp của, đồng hành cùng các ông trong sửa đường. Lần này, con đường làm theo kiểu cấp phối, nhiều đoạn cao thì được hạ xuống từ 2-3 m, đoạn nào trũng thấp thì được đắp đất rồi cải tạo hai bên lề đường… Nhờ đó, con đường rộng rãi, kiên cố và thuận tiện cho người dân trong di chuyển.

Nhiều đoạn đường ở thôn Tân Tiến được hạ thấp để bảo đảm an toàn cho người đi lại, vận chuyển

ADQuảng cáo

Nhiều việc làm theo thiết thực

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, việc học và làm theo Bác ở Quảng Khê diễn ra ở tất cả ngành nghề, lĩnh vực và mọi đối tượng. Cán bộ, công chức học tập và làm theo Bác gắn với chuyên môn như sửa đổi lề lối, tác phong làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức sử dụng tiết kiệm điện nước, kinh phí và tài sản của cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, trong cải cách thủ tục hành chính, xã đã thực hiện cơ chế “một cửa” ngày càng thông thoáng, hiệu quả, nhanh gọn thuận lợi hơn cho nhân dân khi đến giao dịch. Cán bộ, công chức xã luôn chấp hành nghiêm quy chế làm việc, nêu cao ý thức trách nhiệm trước dân với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”.

Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác có sức lan tỏa sâu rộng. Ngoài việc góp công, góp của làm đường ở thôn Tân Tiến, nhiều người dân ở các địa phương khác luôn thi đua xóa đói giảm nghèo, góp sức xây dựng công trình xã hội. Điển hình như các ông Đỗ Quang Hòa, Đàm Tiến Thành ở thôn Đắk Lang; Nguyễn Văn Tráng ở thôn Tân Tiến từ một hộ khó khăn đã từng bước áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vươn lên trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. 

Gia đình ông Phan Chí Dũng ở thôn Tân Tiến hiến 330m2 đất làm nhà mẫu giáo, phục vụ nhu cầu học tập của con em trong thôn

Gia đình ông Nguyễn Văn Bảy ở thôn Tân Tiến tự nguyện hiến 480 m2 đất xây dựng nhà văn hóa thôn. Gia đình ông Phan Chí Dũng cũng ở thôn Tân Tiến hiến 330 m2 đất làm nhà mẫu giáo…Hay mô hình Hũ gạo tình thương của Chi hội phụ nữ bon Sa Ú đã giúp nhiều gia đình khó khăn thêm ấm lòng. Đoàn thanh niên xã Quảng Khê tổ chức dọn dẹp vệ sinh rác thải, phát dọn xung quanh các tuyến đường, xây dựng các đoạn đường tự quản…

Những việc làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Quảng Khê cho thấy, việc học và làm theo Bác không phải xuất phát từ cái lớn lao mà bắt đầu bằng những việc gần gũi, thiết thực, là những điều bình dị phù hợp với thực tế của mỗi người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm theo Bác bằng những việc bình dị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO