Khắc ghi lời dạy của Người, toàn dân tộc Việt Nam luôn phát huy truyền thống đoàn kết quý báu

Tường Mạnh| 14/05/2020 08:45

Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mãi ghi nhớ công ơn trời biển của Người đối với cách mạng và dân tộc Việt Nam. Khắc ghi lời dạy của Người, dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, luôn phát huy truyền thống đoàn kết và lòng yêu nước nồng nàn, chung lưng đấu cật, vượt qua khó khăn thử thách để đưa đất nước đến bến bờ vinh quang.

ADQuảng cáo

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”. Câu nói bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh thật giản dị, nhưng giàu tính triết lý, gói trọn cả niềm tự hào, tinh thần tự cường dân tộc của người dân đất Việt. Đó cũng là chân lý về độc lập, tự do, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể hiện tinh thần đoàn kết cao độ của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay. Đối với dân tộc Việt Nam, đó còn là một giá trị thiêng liêng, được bảo vệ và giữ gìn bởi xương máu, sức lực của biết bao thế hệ người Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt thân mật các đại biểu dự Đại hội liên hoan Anh hùng, Chiến sĩ thi đua ngành Nông nghiệp và Đổi công toàn quốc tại Hà Nội, ngày 23/5/1957. Ảnh tư liệu TTXVN

Lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam là lịch sử của quá trình chống thiên tai, địch họa, đòi hỏi cộng đồng dân tộc phải sát cánh, đoàn kết để đấu tranh, tồn tại và phát triển. Trong thời đại chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa tư bản, các thế lực đế quốc, thực dân đã thực thi chính sách “chia để trị” nhằm chia rẽ sự đoàn kết và làm suy yếu sức mạnh dân tộc Việt Nam.

ADQuảng cáo

Trong Bản án chế độ thực dân Pháp viết vào năm 1925, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng vạch rõ: "Chủ nghĩa thực dân Pháp không hề thay đổi cái châm ngôn “chia để trị” của nó. Chính vì thế mà nước An Nam, một nước có chung một dân tộc, chung một dòng máu, chung một phong tục, chung một lịch sử, chung một truyền thống, chung một tiếng nói, đã bị chia năm xẻ bảy. Lợi dụng một cách xảo trá sự chia cắt ấy, người ta hy vọng phá vỡ tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong lòng người An Nam và tạo ra những mối xung khắc giữa anh em ruột thịt với nhau. Sau khi đẩy họ chống lại nhau người ta lại ghép một cách giả tạo các thành phần ấy lại, lập nên một “liên bang” gọi là “Liên bang Đông Dương””.

Trong điều kiện đó, để tồn tại và phát triển, người Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác đều nhắc nhau tinh thần nhân ái, cố kết cộng đồng: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước thì thương nhau cùng”. Truyền thống đoàn kết đó trở thành nguồn gốc làm nên sức mạnh của cộng đồng dân tộc Việt Nam, nó luôn trỗi dậy mạnh mẽ, nhất là mỗi khi đất nước bị họa xâm lăng. Lịch sử cũng chỉ ra rằng, khi nào dân tộc bị chia rẽ, nội bộ bè phái thì đất nước rơi vào tình trạng trì trệ, suy yếu và đứng trước nguy cơ bị ngoại bang thôn tính, xâm lược.

Trong thời đại ngày nay, tình hình thế giới luôn diễn biến phức tạp, khó lường thì tư tưởng đại đoàn kết lại càng phải phát huy để tạo ra sức mạnh dân tộc để kháng lại các yếu tố tiêu cực từ bên ngoài tràn vào, giữ vững và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mà vẫn tiếp thu được tinh hoa văn hóa nhân loại. Một yếu tố thuận lợi hiện nay là, sự liên kết, hợp tác đa phương và song phương, hội nhập và phát triển, sự liên kết giữa các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới đã trở thành một xu hường chủ đạo. Cách mạng Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó. Đảng ta đã kết hợp nhuần nhuyễn, phát huy tiềm năng sức mạnh dân tộc với xu hướng mang tính quy luật của quốc tế để đưa đất nước hội nhập và phát triển mà không bị hòa tan, không lệ thuộc vào bên ngoài.

Bước vào công cuộc đổi mới, tư tưởng chủ đạo trong đường lối của Đảng ta là phải luôn khơi dậy và phát huy đến mức cao nhất tiềm năng sức mạnh của dân tộc. Vì vậy, Đảng, Nhà nước ta luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu, lấy đó làm cơ sở xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, làm nền tảng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Đồng thời, Việt nam cũng luôn mở rộng quan hệ quốc tế để tranh thủ mọi cơ hội, khả năng, nguồn lực nhằm xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc ghi lời dạy của Người, toàn dân tộc Việt Nam luôn phát huy truyền thống đoàn kết quý báu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO