Hội Phụ nữ xã Đắk Lao phát huy nội lực, giúp hội viên giảm nghèo, vươn lên

Hoàng Hoài| 13/09/2018 10:16

Đồng hành cùng hội viên nghèo trong phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ xã Đắk Lao (Đắk Mil) đã triển khai nhiều hình thức, từ việc huy động nội lực của cán bộ, hội viên và cộng đồng cho đến có những hỗ trợ cần thiết, mang lại hiệu quả thiết thực.

Xây nhà tình nghĩa

Nhiều năm nay, bà Lương Thị Tín ở thôn 11B đã có căn nhà kiên cố để an cư lạc nghiệp. Căn nhà do Hội Phụ nữ xã vận động một doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn ủng hộ 30 triệu đồng, còn lại là do anh em, họ hàng hỗ trợ thêm. Từ ngày có nhà để ở, bà Tín yên tâm để lao động và vui hơn, khi năm 2017, gia đình đã vươn lên thoát được nghèo.

Từ ngày có nhà kiên cố để ở, bà Lương Thị Tín ở thôn 11B (bên trái) đã yên tâm lao động, vươn lên thoát nghèo

Bà Tín cho biết: “Lúc khó khăn, nhận được sự giúp đỡ từ Hội và chị em chính là động lực để tôi cố gắng hơn trong cuộc sống. Tôi sẵn sàng làm mọi việc để lo cho cuộc sống, miễn sao đó là những công việc chân chính, do bàn tay, sức lao động của mình làm nên”.

Được biết, từ sự vận động của Hội, toàn xã có 6 phụ nữ nghèo đã được hỗ trợ làm nhà tình nghĩa. Theo bà Đinh Thị Hợp, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đắk Lao, hàng năm, Hội đều đứng ra vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ đóng góp để hỗ trợ chị em làm nhà tình nghĩa, tùy vào lòng hảo tâm của mỗi người. Sau đó, Hội tiếp tục vận động thêm các tổ chức, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn chung tay góp sức. Việc bình xét hội viên được hỗ trợ cũng công khai, minh bạch nên chị em rất đồng tình, ủng hộ. Người ít khó khăn nhường người khó khăn hơn, người trẻ ưu tiên người già trước với tinh thần cởi mở, sẻ chia. Điều đáng mừng, cũng nhờ có được nhà cửa ổn định, trong 6 gia đình hội viên được hỗ trợ làm nhà thì đã có 4 hội viên thoát nghèo.

Hỗ trợ kế sinh nhai

Vào Đắk Nông từ năm 2011, nguồn thu nhập chính của gia đình bà Nguyễn Thị Loan ở thôn 12 là từ 5 sào cà phê và ít cây ngắn ngày trồng xen. Do hai vợ chồng thường xuyên đau ốm, nên làm ra bao nhiêu của cải thì cũng ra đi hết bấy nhiêu. Năm 2016, Hội Phụ nữ xã đã xét hỗ trợ gia đình bà 1 con bò giống để nuôi theo hình thức chuyển giao con bê đầu tiên cho phụ nữ nghèo khác.

Bà Loan cho biết: “Con bò giờ là tài sản lớn nhất của gia đình rồi, nhờ có nó mà cuộc sống cũng đỡ hơn chút đỉnh, tươi mới hơn. Mỗi tháng, tôi bán phân bò cũng được 1 triệu đồng và cố gắng nhanh thoát nghèo”.

Từ 5 triệu đồng do Hội phụ nữ xã hỗ trợ, bà Lan đã đầu tư nuôi gà để tăng thu nhập cho gia đình

Bà Nguyễn Thị Lan ở thôn 12 cũng là một trong những hội viên nghèo được hỗ trợ để phát triển chăn nuôi. Với 5 triệu đồng vốn do Hội hỗ trợ, bằng sự nỗ lực, cần cù, chăm chỉ, mới 2 tháng bà Lan đã nuôi được 3 lứa gà, mỗi lứa hơn 100 con và bán 2 lứa, hơn cả số vốn được hỗ trợ. Trước đây, bà Lan là một trong những hội viên thuộc diện nghèo, được vay 20 triệu đồng để mua bò giống và làm chuồng.

Từ một con bò vừa nuôi để nhân giống bán bê con, đến nay, bà Lan đã vươn lên thoát nghèo và tích cóp xây dựng được một căn nhà đàng hoàng. Hiện trong chuồng vẫn còn 4 con bò nữa, cuối năm bò đẻ bê con, bà Lan sẽ bán để trả hết vốn vay cho ngân hàng. Hiện nay, bà Lan không chỉ thoát được nghèo mà còn đang hướng dẫn, giúp đỡ bà Lê Thị Xuân, hộ nghèo trong thôn về chăn nuôi gà.

Với đức tính chăm chỉ, cần cù, bà Lan đã vượt qua nghèo khó từ chăn nuôi bò

Nhiều hình thức phát huy nội lực

Qua tìm hiểu được biết, thời gian qua, bên cạnh giúp chị em tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, một trong những giải pháp được Hội Phụ nữ xã Đắk Lao ưu tiên đó là phát huy nội lực của cán bộ, hội viên để giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Năm 2013, Hội đã phát động phong trào quyên góp, bước đầu mua được 1 con bò giống về gửi cho đồn biên phòng nuôi, sau đó chuyển giao cho hội viên nghèo. Đến nay, toàn hội đã có 6 gia đình hội viên được tặng bò, đều quan tâm chăm sóc nên bò phát triển, sinh sản tốt. Những hộ nhận bò từ năm 2017 đều đã có bê con, chuyển giao cho hội viên nghèo khác nuôi. Trong 6 hộ được giao bò thì đã có 4 hộ thoát được nghèo.

Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ vì phụ nữ và trẻ em nghèo, Hội đã dành một số vốn để hỗ trợ chị em chăn nuôi gia cầm… Nhiều mô hình khác nhằm huy động sự vào cuộc của toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ cũng được phát huy như “Nuôi heo đất”, “Câu lạc bộ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Hội viên khá giúp hội viên nghèo”, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các mô hình làm kinh tế hay, hiệu quả…

Bà Đinh Thị Hợp, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đắk Lao cho biết: “Để triển khai mô hình hiệu quả, cách thức thế nào, Hội đều họp và thống nhất trong toàn thể chị em. Các chi hội đều có sự khảo sát, lựa chọn, bình xét hội viên ngay tại cơ sở rồi giới thiệu lên, nên mỗi trường hợp được giúp đều đúng người, đúng đối tượng, không có kiện cáo hay phàn nàn. Chúng tôi xác định, tất cả chị em nghèo đều được giúp đỡ, nhưng tùy từng mức độ, nguyên nhân nghèo để có sự giúp đỡ thiết thực và căn bản là xóa nghèo phải bền vững, chống tái nghèo. Bên cạnh hỗ trợ, chúng tôi đều vận động chị em phải phát huy nội lực bản thân, chủ động, chịu khó trong lao động, sản xuất, tránh tư tưởng ỷ lại”.

Với những việc làm cụ thể, Hội Phụ nữ xã Đắk Lao đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ nghèo có thêm điều kiện, động lực để vươn lên trong phát triển kinh tế, phát huy vai trò trong gia đình và xã hội. Hội có khoảng 900 hội viên tham gia sinh hoạt thì hiện chỉ còn 28 hội viên nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Phụ nữ xã Đắk Lao phát huy nội lực, giúp hội viên giảm nghèo, vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO