Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt ở Tuy Đức

Hoàng Bảo| 08/06/2016 14:23

Sau 5 năm triển khai và thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trên địa bàn huyện Tuy Đức xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, với những mô hình hay, cách làm tốt.

Từ sự chung sức của người dân, tuyến đường thôn 10, xã Quảng Tân được bê tông hóa sạch đẹp

Là Trưởng Công an xã Đắk R’tíh, anh Thái Văn Định luôn xác định lấy sự bình yên của nhân dân làm thước đo hiệu quả của công việc. Với trách nhiệm của mình, anh tham mưu địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cùng với việc thường xuyên xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, phòng, chống trộm cắp thì anh còn phối hợp quản lý, giáo dục trẻ em hư, làm việc trái pháp luật. Với đặc thù của xã xa trung tâm, dân cư sống không tập trung, để thuận tiện cho công tác giữ gìn trật tự xã hội, anh đã tham mưu thành lập 8 tổ an ninh nhân dân.

Đây chính là lực lượng chủ chốt trong công tác tuần tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình tại các khu dân cư và kịp thời thông báo cho công an xã khi có vụ việc vi phạm pháp luật diễn ra. Bên cạnh đó, anh còn tham mưu thành lập tổ chức tôn giáo không có người vi phạm pháp luật.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm hạn chế các vụ việc vi phạm của dân do thiếu kiến thức pháp luật cũng được anh Định chú trọng, xem đây là giải pháp hữu ích nhất trong giữ gìn an ninh trật tự ở các thôn, bon.

Toàn xã có trên 1.200 hộ dân, 11 thôn, bon, nhưng vài năm trở lại đây, công tác an ninh trật tự luôn được giữ vững. Người dân trở thành những “tai mắt”, cung cấp nhiều nguồn tin giá trị, giúp lực lượng công an xã hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Kết quả trên đã đưa xã Đắk R’tíh trở thành xã điểm trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Xã Đắk R’tíh cũng đã hoàn thành tiêu chí số 19 về an ninh trật tự trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Tuy Đức đã xây dựng nhiều cách “làm theo” hay, thiết thực nhằm huy động sự tham gia của toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ. Trong 5 năm qua,  các cấp hội đã xây dựng nhiều mô hình học và làm theo Bác như tủ sách phụ nữ, nuôi heo đất tiết kiệm, hũ gạo tình thương, tiết kiệm trong tiêu dùng, sinh hoạt, cải tiến lề lối làm việc…

Đến nay, toàn huyện đã có 25 nhóm “Hũ gạo tình thương” tiết kiệm được trên 1,5 tấn gạo giúp 525 chị có hoàn cảnh khó khăn. Phụ nữ Khối dân vận - đoàn thể thì duy trì câu lạc bộ “Vào bật ra tắt” nhằm tiết kiệm điện chiếu sáng, sinh hoạt; đồng thời đóng góp nguồn vốn để giúp chị em khó khăn vay. Hay hưởng ứng “Công trình thi đua đặc biệt hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp hội phụ nữ xã vận động hội viên đóng góp được trên 57 triệu đồng, giúp được một số phụ nữ có vốn làm ăn.

Bà Đoàn Thị Lụa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuy Đức cho biết, thực hiện Chỉ thị 03, bản thân mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ đều xây dựng cho mình những cách làm phù hợp. Như chị em làm nông nghiệp thì chủ động xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Chị em khối công nhân, viên chức thì phấn đấu giỏi việc nước, đảm việc nhà. Cán bộ hội phụ nữ thì luôn gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em để nâng cao chất lượng hoạt động. Đặc biệt, hoạt động tiết kiệm và giúp đỡ phụ nữ nghèo đã huy động được 100% hội viên tham gia. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chị nào có nhiều thì giúp nhiều, có ít thì giúp ít, cứ như vậy tạo nên sức lan tỏa sâu rộng...

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tuy Đức, thực hiện Chỉ thị 03, ngoài các phong trào do Trung ương, tỉnh phát động, các cấp, ngành trong huyện còn xây dựng những cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo dấu ấn riêng, gắn với các phong trào thi đua yêu nước.

Có thể kể đến như: Phong trào mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, sáng tạo; thi đua dạy tốt học tốt của ngành Giáo dục. Phong trào hội viên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, chung sức xây dựng nông thôn mới của Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ. Phong trào Tuổi trẻ học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội của Huyện đoàn. Phong trào Thầy thuốc như mẹ hiền, nêu cao y đức của ngành Y tế. Phong trào Công an nhân dân làm theo lời Bác của ngành Công an...

Đặc biệt, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã huy động được sự tham gia của các cấp, ngành, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện. Từ sự vào cuộc chung sức, chung lòng đó, nhân dân sẵn sàng ủng hộ, đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất để xây dựng giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa. Đồng bào M’nông chia sẻ đất sản xuất cho đồng bào Mông để giúp nhau phát triển kinh tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt ở Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO