Học Bác phong cách ứng xử

Hoàng Bảo| 14/12/2017 09:50

Qua thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, bên cạnh những chuyển biến tích cực, trong các cơ quan, đơn vị vẫn còn một số cán bộ, đảng viên chưa thật sự học tập và rèn luyện theo phong cách ứng xử văn hóa của Bác Hồ.

Thực tế thời gian qua, tại một số cơ quan, đơn vị, khi người dân đến công chứng giấy tờ, một số cán bộ, nhân viên bộ phận tiếp dân cũng tỏ thái độ không lịch sự. Người quen thì đến sau cũng làm trước, người đến trước không quen cũng lo mà chờ. Chưa kể nhiều khi, dù người dân đến làm việc, nhưng cán bộ vẫn ngồi “tám” chuyện với nhau.

Thậm chí, có những người trong khi giao tiếp với dân còn tỏ thái độ  như “quan”, nói với dân mà như ra lệnh cho dân. Chưa kể, mặc dù quy định sáng 7 giờ 30 phút làm việc, nhưng thực tế nhiều cán bộ, công chức vẫn đi muộn về sớm, người dân đến chờ nhưng họ vẫn chưa vội.

Có thể nói, văn hóa ứng xử là hành trang không thể thiếu của mỗi cán bộ, đảng viên trong thời kỳ mới, nhất là hiện nay chúng ta đang thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nói về lối ứng xử của cán bộ, đảng viên, Bác Hồ luôn nhắc nhở "Phải có một thái độ mềm dẻo, khôn khéo, biết nhân nhượng, biết trân trọng nhân cách của người ta”. Và chân thành, giản dị, khoan dung, độ lượng và cách đối đáp tế nhị, thông minh, lịch thiệp là một trong những cách ứng xử văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các đối tượng trong cuộc sống, trong sinh hoạt hằng ngày mà ai cũng cần phải học tập, làm theo, nhất là những người thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Với cách ứng xử văn hóa đó, Người luôn thể hiện sự chân thành, giản dị, gần gũi, phong cách lịch lãm, tế nhị giữa cái dung dị đời thường và tầm cao của tư duy bác học.

Thái độ ứng xử, giao tiếp của mỗi người chính là thước đo giá trị của người đó. Ứng xử phù hợp, lịch thiệp sẽ được tôn trọng, ngược lại sẽ bị hạ thấp giá trị của bản thân. Và ứng xử, giao tiếp giữa con người là cái thể hiện bề ngoài, dễ thấy và dễ nhận biết. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức cần phải luôn học Bác phong cách giao tiếp, ứng xử gần gũi, khôn khéo, tế nhị, đàng hoàng để xứng đáng là người phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học Bác phong cách ứng xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO