Học Bác đừng theo kiểu rập khuôn, máy móc!

Tường Mạnh| 19/10/2016 09:17

Mới đây, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến báo cáo viên toàn quốc để tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03, ngày 25/7/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tham dự hội nghị, các đại biểu đã được nghe GS.TS Hoàng Chí Bảo, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thông tin chuyên đề “Những vấn đề cơ bản, cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chỉ hơn 2 giờ đồng hồ, nhưng với nội dung và nguồn tài liệu chọn lọc, qua giọng nói ấm áp, truyền cảm, GS Hoàng Chí Bảo đã trình bày một cách thuyết phục, có sức lay động, lôi cuốn người nghe. Có những câu chuyện về Bác Hồ lâu nay nhiều người đã được đọc, được nghe, nhưng với cách chọn dẫn chứng, phân tích của mình, Giáo sư đã làm cho người nghe thêm cảm động, hiểu rõ và thấm thía hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Khi nói về phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, GS Hoàng Chí Bảo nói: Bác của chúng ta giản dị, nhưng không phải giản đơn, hai điều này nghe qua tưởng là một, nhưng lại khác nhau hoàn toàn. Giáo sư dẫn chứng, có lần Bác về thăm một địa phương ở miền Bắc, những đồng chí lãnh đạo địa phương khi đón Bác đều ăn mặc theo kiểu xuyền xoàng, thậm chí có người còn mặc cả bộ quần áo nâu của người nông dân. Mọi người những tưởng như thế chắc sẽ được Bác khen vì phong cách dân dã. Thế nhưng, không ngờ khi ấy Bác nhẹ nhàng nói: “Các chú đóng kịch khéo quá!”. Rồi một lần khác, Bác lại về thăm địa phương nói trên, rút kinh nghiệm lần trước, lần này các đồng chí lãnh đạo huyện ăn mặc rất sang, com lê, cà vạt hẳn hoi. Nhưng lúc đó, Bác lại nhẹ nhàng bảo: “Hôm nay, Bác cùng các chú đi tát nước nhé!”. Nghe vậy, mọi người lúc này mới hiểu ngầm hiểu ý Bác. Ngay cả khi góp ý hay phê bình, Bác cũng thật giản dị, nhẹ nhàng mà sâu sắc.

GS Hoàng Chí Bảo nói: Qua câu chuyện trên cho chúng ta thấy, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là học tư tưởng, cái cốt cách, tinh thần, học về cách tư duy và hành động, về cách ứng xử, về tấm lòng bao dung, rộng lượng của Người, chứ đừng theo kiểu rập khuôn, máy móc. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một vĩ nhân, bậc đại nhân, đại trí, đại dũng, nhưng lại hết sức đời thường, chứa đựng lòng nhân ái bao la đối với mỗi con người và nhân loại. Chúng ta học và làm theo Bác phải thật tự nhiên, thể hiện tư duy, hành động, ứng xử trong lối sống, công việc hàng ngày của từng người sao cho có văn hóa, theo cách riêng mỗi người, chứ không nên bắt chước một cách máy móc. Không ai có thể “bắt chước” được Bác Hồ, bởi một lẽ thường tình Bác là Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Văn Ninh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Qua gần 10 năm triển khai việc học tập và làm theo Bác Hồ, từ cuộc vận động, cho đến Chỉ thị 03 và bây giờ là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, bên cạnh những kết quả đạt được hết sức to lớn, thì chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận là có lúc, có nơi vẫn còn theo kiểu hình thức, chưa tạo sức lan tỏa rộng rãi. Có những tỉnh, thành phố khi Trung ương kiểm tra mới thấy có sự sao chép, các tài liệu, thủ tục, trình tự, báo cáo triển khai thực hiện rất bài bản, đầy đủ, nhưng thực tế lại mang tính hình thức, đối phó. Bên cạnh đó, một số địa phương lại cho rằng, việc triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị rất khó, vì còn lúng túng và nhìn đâu cũng thấy sự suy thoái về đạo đức, lối sống, tiêu cực, tham nhũng. Vì vậy, chúng ta đừng rập khuôn, máy móc mà nên chọn những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp, vừa với sức mình để triển khai học tập và làm theo Bác cho hiệu quả. Đặc biệt, các cấp ủy, chính quyền, đơn vị cần tìm những vấn đề nổi cộm ở địa phương mà cán bộ, đảng viên, nhân dân còn bức xúc, chưa đồng thuận để tập trung giải quyết cho thấu đáo, có tình, có lý. Đó cũng là cách để việc học Bác ngày càng thấm sâu, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong đời sống, xã hội.

Đồng chí Mai Văn Ninh đề nghị: Bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, việc quán triệt, tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 phải làm cho vấn đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm tự giác, thường xuyên trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Quan trọng nhất là người đứng đầu phải gương mẫu; cấp trên nêu gương cho cấp dưới, cán bộ, đảng viên nêu gương cho nhân dân thì mới có sức thuyết phục và khắc phục dần được sự suy thoái về đạo đức, lối sống, xây dựng niềm tin trong mỗi con người. Thực hiện Chỉ thị 05 là công việc thường xuyên, lâu dài, liên tục trong các nhiệm kỳ, không có giới hạn về mặt thời gian và ngày càng được nâng cao, mở rộng cả về nội dung, hình thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học Bác đừng theo kiểu rập khuôn, máy móc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO