Học Bác để liên kết trong sản xuất

Thanh Nga| 23/08/2022 09:03

Hơn 30 năm trước, ông Nguyễn Cao Kỵ rời quê hương Quảng Nam đến lập nghiệp tại thôn Đức An, xã Thuận An (Đắk Mil). Nhờ học Bác mà ông chú trọng tính liên kết trong sản xuất, sản xuất giỏi và vận động bà con tham gia HTX, liên kết sản xuất bền vững.

Theo ông Nguyễn Cao Kỵ, ngay khi đến Tây Nguyên, ông thấy đất đai ở đây màu mỡ và quyết định chọn trồng cà phê, hồ tiêu để phát triển kinh tế gia đình. Để nâng cao hiểu biết, khám phá cái mới phục vụ cho sản xuất, ông tích cực tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng.

Ban đầu, ông tự nguyện tham gia vào nhóm trồng cà phê bền vững 4C trong thôn. Sau đó, với mong muốn phát triển sản xuất cà phê chất lượng cao, nâng cao đời sống, ổn định hơn, ông vận động nông dân cùng tham gia HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An.

"Từ khi tham gia vào HTX, chúng tôi học hỏi, từng bước áp dụng kỹ thuật trồng cà phê theo tiêu chuẩn Fair Trande của tổ chức Thương mại Công Bằng thế giới tại Việt Nam", ông Kỵ cho biết.

Ông Nguyễn Cao Kỵ chú trọng áp dụng kỹ thuật trồng cà phê sạch và là người vận động nhiều nông dân tham gia vào HTX

Cũng theo ông Kỵ, bản thân luôn dành thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu về mô hình hoạt động của HTX. Qua nghiên cứu mới biết Bác Hồ rất quan tâm đến phát triển mô hình HTX. Ông Kỵ cho biết: "Bác Hồ rất quan tâm đến phát triển HTX. Bác từng nói nông dân muốn làm giàu, nông nghiệp muốn thịnh vượng thì cần phải có HTX. HTX là hợp vốn, hợp sức với nhau để tạo nên sức mạnh, sản xuất hiệu quả hơn”.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác, ông luôn tích cực học hỏi, nghiên cứu kiến thức phục vụ vào chăm sóc vườn cà phê, hồ tiêu luôn xanh tốt, thực hiện tốt quy trình sản xuất cà phê của Fair Trande. Hiện nay, gia đình ông có 2 ha cà phê trồng xen hồ tiêu. Mỗi năm, ông thu 6 tấn cà phê nhân và 2 tấn hồ tiêu. Sau khi trừ chi phí, ông thu khoảng 200 triệu đồng, gia đình ngày càng khấm khá, ổn định hơn.

Với vai trò là Trưởng Ban kiểm soát, ông Nguyễn Cao Kỵ góp phần xây dựng HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An (Đắk Mil) phát triển

Ông Nguyễn Hữu Hạ, Giám đốc HTX Nông nghiệp Công Bằng Thuận An nhận xét: "Ông Kỵ là một trong những thành viên của HTX hăng say lao động, tích cực học hỏi. Ông luôn chú trọng áp dụng đúng quy trình sản xuất cà phê sạch nên hàng năm đạt năng suất cao và ổn định. Chúng tôi tin tưởng giao cho ông Kỵ trọng trách Trưởng Ban kiểm soát HTX và đóng góp tích cực cho sự phát triển của tập thể".

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Kỵ còn được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Đức An và là đại biểu HĐND xã. Ông Kỵ chia sẻ: “Sau khi đi bộ đội phục viên về, năm 2008 tôi được kết nạp vào Đảng và được tín nhiệm làm bí thư chi bộ. Học tập Bác Hồ và với cương vị được giao, tôi luôn xác định, mình phải gương mẫu đi đầu, làm gương để mọi người noi theo".

Nhờ tín nhiệm của bản thân và sự nỗ lực trong tuyên truyền, vận động của HTX, đến nay, trong thôn có hơn 60 hộ tham gia thành viên HTX và thành viên liên kết chuỗi sản xuất. Từ đó, bà con từng bước thay đổi cách thức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng bền vững hơn. "Nhiều gia đình trước đây chủ yếu sử dụng thuốc diệt cỏ. Thế nhưng, từ khi họ tham gia HTX và sản xuất cà phê sạch, hầu như không còn sử dụng thuốc diệt cỏ nữa. Đây là điều thành công nhất, góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe bản thân và người tiêu dùng”.

Theo ông Lê Xuân Đông, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch HĐND xã Thuận An cho biết, ông Nguyễn Cao Kỵ có tư tưởng vững vàng, nhiệt tình trong công việc, tích cực tham gia các công tác xã hội tại địa phương. Dù làm công việc gì, ở đâu, ông cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực lao động, học hỏi, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học Bác để liên kết trong sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO