Hiệu quả từ phong trào “Sáng tạo trẻ” trong đoàn thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh

Bài, ảnh: Đức Hùng| 22/10/2018 10:52

Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông có hơn 1.700 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia sinh hoạt tại 21 tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc.

ADQuảng cáo

Đa số ĐVTN trong Khối là lao động trực tiếp tại các đơn vị, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Cán bộ, ĐVTN thường xuyên tiếp cận với công nghệ mới, hiện đại nên trong quá trình lao động, sản xuất đã có nhiều ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm giảm thời gian làm việc, nâng cao năng suất lao động, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp... được áp dụng và nhân rộng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp.

Ảnh: Báo Đắk Nông

Trong giai đoạn từ năm 2012 đến nay, nhiều đề tài sáng kiến được đưa vào triển khai ứng dụng hiệu quả, mỗi năm làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng. Cụ thể, toàn Khối đã có 300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong ĐVTN, trong đó có 233 sáng kiến được lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, cấp có thẩm quyền công nhận và áp dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, làm lợi cho doanh nghiệp 5,8 tỷ đồng, tiết kiệm chi phí, bảo đảm an toàn thiết bị, thông tin, nâng cao hiệu suất lao động... 

ADQuảng cáo

Tiêu biểu như: Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Đắk Nông có 142 sáng kiến, làm lợi cho doanh nghiệp 2,7 tỷ đồng; Đoàn cơ sở Viễn Thông Đắk Nông có 36 sáng kiến, làm lợi cho doanh nghiệp 3 tỷ đồng. Đoàn cơ sở Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV có 53 sáng kiến, làm lợi cho doanh nghiệp 113 triệu đồng.

Trong đó, có một số sáng kiến điển hình như: Ứng dụng phần mềm "CamScanner" trong điện thoại thông minh, máy tính bảng để đưa hình ảnh biên bản khảo sát hiện trường, phiếu công tác, lệnh công tác lên chương trình cấp phiếu công tác tập trung của tổng công ty. Sáng kiến cải tạo bộ tiếp địa hạ thế dùng cho loại dây trần (A) thành bộ tiếp địa hạ thế dùng cho dây bọc (AV hoặc cáp văn xoắn ABC) nhằm tối ưu hóa chi phí. Thiết kế hệ thống điều khiển nhiệt độ tiết kiệm điện tại các trạm BTS; Tủ AC sử dụng cầu dao đảo tự động, có chức năng tắt máy phát điện cho trạm viễn thông và đẩy cảnh báo điện AC qua hệ thống truyền dẫn viễn thông...

Anh Trần Văn Hải, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh đánh giá, từ những đề tài, sáng kiến của ĐVTN cho thấy, phong trào “Sáng tạo trẻ” của Đoàn khối đã đạt được nhiều kết quả cụ thể, thiết thực, góp phần không nhỏ tạo ra nguồn lợi rất lớn cho doanh nghiệp. Bên cạnh việc phát động, hướng dẫn, Ban Thường vụ Đoàn Khối cũng chú trọng công tác tuyên dương, khen thưởng, vinh danh những gương sáng tạo trẻ tiêu biểu, những người thợ trẻ giỏi... nhằm nhân rộng các gương điển hình, động viên, khích lệ tuổi trẻ cùng thi đua sáng tạo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ phong trào “Sáng tạo trẻ” trong đoàn thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO