Giúp bà con bằng cái tâm, cái tình

Hoàng Hoài| 25/03/2014 10:31

Từng đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau từ cộng tác viên dân số, y tế, cán bộ phụ nữ cho đến phó bí thư chi bộ buôn, nhưng ở cương vị nào, lĩnh vực nào bà Võ Thị Hường ở buôn K62, xã Đắk D'rô (Krông Nô) cũng đều nhiệt tình trong công việc, giúp bà con bằng cái tâm, cái tình.

ADQuảng cáo

Cụ thể như để giúp cho những hộ gia đình khó khăn có điều kiện sản xuất, cùng với việc vận động chị em thành lập các tổ góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế, thì bản thân bà còn thường xuyên cho các gia đình nghèo vay vốn không lấy lãi, ngày công, con giống. Như trường hợp của bà Nhữ Thị Cần, do con đông, đất đai không có, hàng ngày cả nhà chỉ biết đi làm thuê cuốc mướn, bà Hường đã bán nợ cho bà Cần 3 con bò nuôi làm vốn đến khi nào có hiệu quả mới trả. Khi các con của bà Cần lớn, thì bà Hường còn cho bà Cần vay 130 triệu đồng không tính lãi để mua đất cho con cái sản xuất. Nhờ đó, đến nay, cuộc sống của gia đình bà Cần đã ổn định hơn trước rất nhiều.

Không riêng gì với gia đình bà Cần mà với những hộ khó khăn khác trong buôn, mỗi khi có việc cần, bà Hường cũng đều sẵn sàng giúp đỡ. Đối với các hộ dân tộc thiểu số, mỗi lần cần tiền để trả nợ hay trả lãi suất cho ngân hàng, bà Hường cũng đều tìm cách giúp đỡ một cách vô tư. Bà Hường cho biết: “Trước đây, gia đình tôi cũng khó khăn lắm, nhưng cũng nhờ chăm chỉ, cần cù lao động, cộng với sự giúp đỡ của bà con lối xóm nên kinh tế khấm khá lên. Vì vậy, tôi luôn nghĩ, người ta nghèo, nếu mình cứ sòng phẳng theo kiểu cho vay phải có lãi thì họ càng nghèo hơn. Do đó, gia đình tôi cố gắng giúp được bao nhiêu thì giúp, chỉ mong bà con có thêm động lực để vươn lên”.

Bà Hường (phía ngoài) hướng dẫn chị em trong buôn chăm sóc vật nuôi.

ADQuảng cáo

Không chỉ giúp đỡ về vốn, cây con giống, bản thân bà Hường còn là người tình nguyện mang “con chữ” đến với bà con buôn làng. Những năm trước, thông qua Dự án Actionaid do huyện triển khai, bà đã tham gia tập huấn và đảm nhận việc xóa mù chữ cho 24 chị với đủ độ tuổi khác nhau, chủ yếu là dân tộc thiểu số. Dù làm không lương, nhưng mỗi tuần 3 buổi, bà Hường đều cố gắng chu toàn công việc gia đình để có mặt ở nhà cộng đồng của buôn dạy chữ cho chị em. Đến nay, hầu hết chị em đều đã biết đọc, viết đơn giản và tính toán cộng trừ. Các chị tham gia lớp xóa mù chữ còn được bà Hường vận động thành lập nhóm phát triển cộng đồng để được dự án hỗ trợ vốn vay, đầu tư phân bón, giống cây trồng, tăng nguồn thu cho gia đình.

Được biết, hiện nay, tuy bận rộn nhiều công việc, nhưng bà Hường vẫn luôn dành thời gian gặp gỡ, trao đổi, chỉ bày và vận động bà con, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số cố gắng chăm chỉ lao động, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất. Đặc biệt, với vai trò là cộng tác viên y tế buôn, bà Hường đang trực tiếp tiếp cận, giúp đỡ 4 đối tượng nhiễm HIV giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng cũng như chủ động phòng, tránh lây nhiễm cho những người xung quanh.

Với những nỗ lực cố gắng đó, bà Hường đã vinh dự nhận được nhiều khen thưởng của các cấp, ngành. Nhưng như bà Hường tâm sự thì niềm vui lớn nhất của bà là nhìn thấy đời sống của người dân trong buôn ngày càng được nâng lên rõ rệt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp bà con bằng cái tâm, cái tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO