Gánh ba vai vẫn nhiệt tình, chu toàn

H’Thị Ly tâm sự| 06/06/2022 09:22

Nhiệt tình, trách nhiệm, tự tin là những gì mà Hội LHPN xã Đắk Ngo (Tuy Đức) khi nhận xét về H’Thị Ly, Trưởng Ban công tác mặt trận, Chi hội trưởng phụ nữ và Bí thư Chi đoàn bản Tân Lập.

ADQuảng cáo

Là người dân tộc Mông, từ nhỏ đến lớn, H’Thị Ly được sinh sống, tiếp xúc, gặp gỡ với bà con của mình, nên phần nào hiểu được những khó khăn, rào cản dẫn đến cuộc sống của người dân mãi nghèo, trong đó, một phần là do những quan niệm cổ hủ, lạc hậu vẫn chưa được xóa bỏ. Vì vậy, ngay từ khi còn đi học, chị luôn nỗ lực cố gắng học tập để có kiến thức sau này giúp bà con bản làng.

“Bà con dân tộc Mông chỉ nói thôi không đủ mà cần phải thể hiện bằng hành động, việc làm. Vì vậy, từ việc gia đình đến việc bản, tôi đều cố gắng làm thật tốt để làm gương cho bà con thấy, từ đó hiểu hơn và làm theo”, H’Thị Ly cho biết.

Như trong chuyện kế hoạch hóa gia đình, khi đã sinh đủ hai con, dù những người xung quanh đều bảo sinh thêm cho vui nhà, nhưng H’Thị Ly kiên quyết không sinh thêm để chăm sóc, nuôi dưỡng con cái học hành đến nơi đến chốn, từng bước nâng cao đời sống. Thấy được việc làm của chị, hiện nay, nhiều gia đình trong bản đã biết áp dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, không sinh đông con, nhất là thế hệ trẻ.

Những năm gần đây, nhận thấy H’Thị Ly không chỉ nhanh nhẹn, hiểu biết, ăn nói đâu ra đấy mà còn trách nhiệm với công việc được giao, nên chính quyền và bà con đã bầu chị làm Trưởng Ban công tác mặt trận, Chi hội trưởng phụ nữ và Bí thư Chi đoàn bản Tân Lập. Một mình gánh vác ba vai, nên H’Thị Ly càng nỗ lực hơn nhiều lần để xứng đáng với niềm tin của chính quyền, người dân.

Từ một người ngại khi nói trước đám đông, H’Thị Ly đã trở thành tuyên truyền viên tích cực của bản, của xã. Tuy tuổi còn nhỏ, nhưng chị lại có cách tuyên truyền chỉn chu, sâu sát, hiểu được những nội dung cần chuyển tải. Cách nói chuyện dí dỏm, pha trò và mỗi nội dung đều đưa ra những ví dụ gần gũi, quen thuộc nên bà con nghe đến đâu hiểu đến đấy.

Với uy tín, tự tin, H'Thị Ly được Hội LHPN tỉnh mời làm tuyên truyền viên về phòng, chống bạo lực gia đình, tảo hôn cho phụ nữ, nam giới là người Mông của xã Đắk Ngo

ADQuảng cáo

Như trong buổi tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống do Hội LHPN tỉnh tổ chức mới đây, mỗi khi đến nội dung nào, H’Thị Ly cũng đều đưa ra ví dụ cụ thể để bà con dễ hiểu, dễ nhớ và làm theo. Chị cho biết: “Phần lớn, bà con người Mông không hiểu tiếng phổ thông, nên khi tuyên truyền, tôi đã cố gắng dịch qua tiếng Mông một cách sát nhất nên bà con đều hiểu được trên 80%”.

Công việc gia đình bận rộn, việc bản, việc xã không ít, nhưng H’Thị Ly luôn cố gắng sắp xếp chu toàn. Được biết, bản Tân Lập dân cư sống không tập trung, đường sá đi lại khó khăn, nên có những công việc phải đến tận nhà dân thì rất vất vả. Nhưng không vì vậy mà chị nản, ngược lại việc gì có ích, mang lại niềm vui cho bà con thì chị đều tận tình làm ngay.

Như trong phòng, chống bạo lực gia đình, ngoài tuyên truyền, vận động, mỗi khi ở đâu, gia đình nào, vợ chồng xảy ra bất hòa thì H’Thị Ly đều có mặt một cách nhanh nhất để hòa giải. Chị  còn nhớ như in trường hợp mới đây, một gia đình trong bản bất hòa do người chồng rượu chè, đập phá đồ đạc trong nhà rồi to tiếng với vợ. Sau khi nhận được thông tin, H’Thị Ly ngay lập tức có mặt.

“Lúc người chồng đang nóng thì mình cũng không nên nói hay hỏi gì mà chờ anh ta bình tĩnh lại rồi mới tìm cách khuyên nhủ. Từ đó, mình vận động người chồng hạn chế uống rượu nhằm kiểm soát hành động. Dần dần, người chồng hiểu ra và hứa không vi phạm nữa. Qua một thời gian theo dõi, mình thấy gia đình này đã không còn xảy ra bất hòa, vợ chồng đều cố gắng làm lụng”, H’Thị Ly cho biết.

Cũng theo H’Thị Ly, mỗi khi nói chuyện hay tìm hiểu vấn đề gì đó đều được bà con tiếp nhận, đồng tình, nên tạo cho chị nhiều động lực để cố gắng hơn trong việc xã hội. Chưa kể, chị lại được gia đình và chồng con hỗ trợ, tạo điều kiện để làm công tác xã hội nên càng yên tâm hơn.

Người làm công tác xã hội thì phải có chữ tín, mềm dẻo, kiên trì và phải là tấm gương để bà con nhìn vào. Hơn nữa, với một bản chủ yếu là đồng bào Mông thì nói hay không bằng hành động, bà con sẽ nhìn vào việc mình làm để làm theo. Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, chăm sóc con cái, cho đến việc xã hội, việc nào, tôi cũng phải chu toàn.

H’Thị Ly tâm sự

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gánh ba vai vẫn nhiệt tình, chu toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO