Đổi mới, linh hoạt trong thực hiện Chỉ thị 05

Hoàng Bảo| 07/03/2022 09:10

Thời gian qua, các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan-Doanh nghiệp (CCQ-DN) tỉnh không ngừng đổi mới, chủ động, linh hoạt trong tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lan tỏa, đi vào cuộc sống.

ADQuảng cáo

Hiệu quả từ sinh hoạt chuyên đề

Điển hình, Đảng ủy Kho bạc Nhà nước tỉnh thường xuyên xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề theo từng giai đoạn và cụ thể hóa chủ đề theo từng năm gắn liền với vị trí việc làm của công chức và lĩnh vực, chuyên môn được giao. Trên cơ sở định hướng chung, các chi bộ trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch sinh hoạt chuyên đề, xác định nội dung đột phá, phù hợp với thực tiễn của mình. Cụ thể, các chủ đề: “Nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy phục vụ Nhân dân”, “Chủ động nghiên cứu chính sách, chế độ, tích cực tham mưu đúng tiến độ, có hiệu quả”, “Nâng cao chất lượng kiểm soát chi, góp phần ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực trong chi tiêu ngân sách Nhà nước”, “Giao tiếp, ứng xử lịch sự, văn minh, văn hóa nghề kho bạc”…

Các chi bộ đưa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nội dung quan trọng trong sinh hoạt định kỳ gắn với kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII). Sau các buổi sinh hoạt, ngoài việc chi bộ tự đánh giá kết quả, các đảng ủy viên tham dự tiến hành nhận xét, đánh giá và chấm điểm theo các tiêu chí quy định, để theo dõi, làm cơ sở bình xét thi đua, tuyên dương, khen thưởng định kỳ và xếp loại cuối năm.

Bí thư chi bộ, người đứng đầu các phòng chuyên môn nghiệp vụ và các tổ chức đoàn thể có trách nhiệm giám sát việc thực hiện và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra công tác tổ chức sinh hoạt chuyên đề cũng như nội dung mà cá nhân quần chúng, đảng viên đã đăng ký.

Hội thi kể chuyện về gương điển hình tiên tiến học và làm theo Bác là một trong những cách thức tuyên truyền Chỉ thị 05 gần gũi, thiết thực nhất

Ngoài ra, Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân Ngày sinh nhật Bác (19/5) và lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam để đảng viên, quần chúng tích cực nghiên cứu, tìm hiểu sâu về Bác, về Đảng nhằm vận dụng có hiệu quả vào từng vị trí công tác, góp phần phát huy truyền thống đoàn kết, yêu ngành, yêu nghề, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích

Đoàn Khối CCQ-DN tỉnh cũng có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền Chỉ thị 05. Từ năm 2016 đến nay, Đoàn Khối đã tổ chức trên 10 đợt tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị 05 với nhiều hình thức đa dạng như hội thi tìm hiểu, tọa đàm, văn nghệ, hội nghị học tập...

ADQuảng cáo

Tại các buổi sinh hoạt, Đoàn Khối mời các báo cáo viên có kinh nghiệm truyền đạt các nội dung chuyên đề nhằm giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên hiểu sâu hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc tuyên truyền trên Facebook thông qua các chuyên mục như "Gương người tốt việc tốt", "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp"... được chú trọng.

Vào các dịp sinh nhật Bác, Đoàn Khối thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia đợt sinh hoạt chính trị “Nhớ Bác lòng ta trong sáng hơn!” với các hoạt động như hành trình theo dấu chân Bác, tìm hiểu di chúc, thân thế và sự nghiệp của Bác, thăm các địa chỉ đỏ, khu di tích lịch sử, chiếu phim tư liệu về Bác…

Hơn 5 năm qua, Đoàn Khối đã tổ chức 8 đợt tuyên dương, nhân rộng gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, đảng viên trẻ tiêu biểu, gương điển hình tiêu biểu vì cuộc sống cộng đồng... Đặc biệt, học Bác từ những việc gần gũi, thiết thực với cuộc sống hàng ngày, đoàn viên, thanh niên luôn phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích tình nguyện vì xã hội.

Đoàn Khối đã xây dựng được 10 công trình thanh niên như sân chơi cho em, thắp sáng đường quê, trồng cây xanh... Các tổ chức đoàn cơ sở xây dựng được khoảng 200 công trình, phần việc thanh niên; tặng hàng ngàn suất quà cho gia đình khó khăn, gia đình chính sách, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó…

Việc làm thường xuyên, liên tục

Theo ông Hoàng Anh Biên, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối CCQ-DN tỉnh, Đảng ủy Khối luôn xác định học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục đối với mỗi TCCS đảng, cán bộ, đảng viên, quần chúng. Hàng năm, Đảng ủy Khối đều yêu cầu các đảng bộ, chi bộ trực thuộc trên cơ sở chuyên đề chung cần lựa chọn những nội dung trọng tâm, sát với yêu cầu thực tiễn của đơn vị để tập trung phổ biến, triển khai thực hiện.

Công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị 05 không được chung chung, hình thức mà phải sâu sát, linh hoạt, sáng tạo kết hợp kiểm tra, giám sát để biến nhận thức thành hành động. Các TCCS đảng lồng ghép nhiều nội dung phong phú, đa dạng về việc học tập và làm theo Bác trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, các tổ chức đoàn thể gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm tạo phong trào thi đua sôi nổi, động viên cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động tích cực tham gia.

Nhờ đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và có sức lan tỏa lớn trong mỗi cơ quan, đơn vị, đảng viên và người lao động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới, linh hoạt trong thực hiện Chỉ thị 05
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO