“Đầu tàu” trong các hoạt động đoàn ở Đắk Nia

Mỹ Hằng| 13/04/2015 14:48

Thời gian qua, nhận thức rõ vai trò cũng như trách nhiệm của mình, nhiều cán bộ đoàn là người dân tộc thiểu số ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đã luôn đi đầu trong mọi hoạt động do địa phương tổ chức, trở thành tấm gương sáng cho các bạn trẻ học tập và noi theo.

ADQuảng cáo

Điển hình như anh K’Vinh, Bí thư Chi đoàn bon Tinh Wel Đơm, với mong muốn xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh, toàn diện trên tất cả các mặt đã không ngừng tìm tòi học hỏi kinh nghiệm cũng như tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ đoàn do cấp trên tổ chức.

Anh luôn tâm niệm, để các bạn đoàn viên, thanh niên nghe theo, làm theo thì người cán bộ đoàn phải luôn gương mẫu, đi trước, làm trước và phải làm thật tốt. Vì vậy, bao nhiêu công việc “có tên và không tên” ở trong bon đều có vai trò đóng góp của anh. Vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, anh đều lồng ghép tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên sống lành mạnh và thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước...

Nhận thấy nhiều bạn trẻ dân tộc thiểu số chưa có việc làm ổn định, anh đã động viên họ tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn do ngành chức năng tổ chức như sửa chữa nông cụ, sửa xe máy, cạo mủ cao su…

Anh K’Vinh chia sẻ: “Làm công tác đoàn ở bon làng thì mình phải biết tìm hiểu đời sống thực tế của đoàn viên, thanh niên để có hình thức giúp đỡ cần thiết. Có như vậy, tổ chức đoàn mới thể hiện được vai trò trong việc tập hợp, thu hút các bạn trẻ tham gia sinh hoạt nhiệt tình ”.

Anh K'Vinh, Bí thư Chi đoàn bon Tinh Wel Đơm luôn tìm hiểu thông tin trên báo chí để có thêm kiến thức tổ chức các hoạt động, phong trào Đoàn ở địa phương

ADQuảng cáo

Tương tự, anh K’Danh, Bí thư Chi đoàn bon Sê Rê Ú cũng luôn cố gắng học hỏi và đi sâu tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng của các đoàn viên, thanh niên để có cách thức tuyên truyền, vận động thích hợp. Nhận thấy tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như mỹ quan bon làng, anh vận động các bạn trẻ tổ chức dọn dẹp, thu gom rác vào các ngày chủ nhật xung quanh khu vực sinh sống cũng như tuyên truyền cho bà con hiểu rõ.

Vì vậy, tình trạng vứt rác bừa bãi và chăn nuôi gia súc thả rông trong bon cũng giảm đáng kể. Thời gian qua, trước tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng để lập gia đình khi chưa đủ tuổi quy định, K’Danh cùng chi đoàn thường xuyên đi đến từng nhà, gặp gỡ từng bạn đang có ý định nghỉ học để phân tích, chỉ cho thấy lợi ích của việc học chữ.

Riêng những gia đình có con em hư hỏng thì anh kết hợp với các đoàn thể bon đến từng nhà để tuyên truyền, vận động. Còn những gia đình nghèo neo đơn thì anh kêu gọi đoàn viên, thanh niên giúp đỡ ngày công để thu hoạch nông sản, sửa chữa nhà cửa…

Còn anh K’Quý, Bí thư Chi đoàn bon N’Jriêng thì luôn vận động thanh niên trong bon tích cực phát triển kinh tế, tham gia đầy đủ các phong trào, hoạt động do địa phương tổ chức. Vào các buổi sinh hoạt, chi đoàn mời các nghệ nhân am hiểu văn hóa truyền thống đến nói chuyện, dạy đánh cồng chiêng và cách sử dụng một số loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc cho các bạn trẻ.

Một số trò chơi truyền thống sôi động, vui nhộn như đi cà kheo, bịt mắt đánh chiêng cũng được thường xuyên tổ chức mỗi khi có dịp. Vì vậy, các bạn trẻ trong bon ngày càng có thêm niềm đam mê với văn hóa dân tộc, nhất là cồng chiêng, nên số lượng người biết đánh cồng chiêng thêm nhiều.

Theo anh Ngô Ngọc Khanh, Bí thư Đoàn xã Đắk Nia thì nhờ các “thủ lĩnh” năng động như K’Vinh, K’Danh, K’Quý… mà phong trào Đoàn trên địa bàn xã có bước phát triển mạnh và ngày càng thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Cùng với việc tiên phong đi đầu trong mọi công việc, các bạn còn luôn thể hiện vai trò “đầu tàu” trong triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động, phong trào do Đoàn, địa phương phát động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đầu tàu” trong các hoạt động đoàn ở Đắk Nia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO