Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

12/06/2014 09:40

Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã xây dựng Nghị quyết (NQ) chuyên đề số 02-NQ/ĐUK ngày 7/10/2011 về “Tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị”. Theo đó, Đảng ủy Khối triển khai thực hiện một số giải pháp.

ADQuảng cáo

Trong 3 năm qua, kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã ban hành các kế hoạch, hướng dẫn để lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra đôn đốc các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng lãnh đạo cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, đảng viên, công chức viên chức (CB, ĐV, CCVC) ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu thực hiện, đã tạo nên bầu không khí thi đua sôi nổi.

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tuyên dương các tập thể đạt thành tích trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Ảnh: Phan Tân

Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã xây dựng Nghị quyết (NQ) chuyên đề số 02-NQ/ĐUK ngày 7/10/2011 về “Tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị”. Theo đó, Đảng ủy Khối triển khai thực hiện một số giải pháp, cụ thể:

Chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng lựa chọn nội dung trọng tâm, hoặc bức xúc, tồn tại kéo dài chưa thực hiện được về nhiệm vụ chuyên môn để đưa ra chi bộ thảo luận, ban hành NQ hoặc NQ chuyên đề để lãnh đạo việc thực hiện (không đưa toàn bộ tất cả các công việc của chuyên môn vào NQ của chi bộ như trước đây).

Định kỳ hàng quý, Đảng ủy Khối tổ chức giao ban cụm theo quy chế, để đánh giá tình hình thực hiện công tác trong quý, triển khai nhiệm vụ tiếp theo, nghe ý kiến phản ánh từ cơ sở. Tập trung chỉ đạo các TCCS đảng khắc phục nhanh chóng các vấn đề tồn tại theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, tổng hợp ý kiến kiến nghị của cơ sở.

Theo đó, định kỳ Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đăng ký làm việc với  Thường trực Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh để báo cáo, xin ý kiến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các TCCS đảng và của Đảng ủy Khối.

Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lựa chọn một số nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh mà tất cả các TCCS đảng trong Đảng bộ Khối đều phải thực hiện để ban hành Nghị quyết chuyên đề hoặc kế hoạch thống nhất trong việc thực hiện, như: Nghị quyết chuyên đề về sự lãnh đạo của các TCCS đảng trong thực hiện cải cách hành chính. Kế hoạch tham gia lãnh đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới; đồng thời triển khai thực hiện làm điểm về lãnh đạo xây dựng nông thôn mới tại xã Trường Xuân, huyện Đắk Song.

Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 02 của Đảng ủy Khối, năng lực lãnh đạo của các TCCS đảng trong Đảng bộ Khối đã có bước nâng lên rõ rệt.

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ trọng tâm thuộc trách nhiệm chính của đội ngũ CBCCVC, thực hiện tốt công tác CCHC có tác động lớn đến vấn đề rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xây dựng Kế hoạch lãnh đạo CCHC trong toàn Đảng bộ Khối.

ADQuảng cáo

Tại cơ quan Đảng ủy Khối thành lập “tổ một cửa”; Xây dựng và triển khai thực hiện 8 thủ tục nghiệp vụ công tác Đảng, 1 bộ biểu mẫu báo cáo định kỳ. Ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc. Xây dựng và thực hiện Website của Đảng bộ Khối. Triển khai thực hiện làm điểm CCHC khối đảng, đoàn thể cấp tỉnh theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Đảng bộ đã phát động phong trào thi đua: “Mỗi cơ sở đảng lãnh đạo cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu, hỗ trợ 1 xã trong chương trình xây dựng nông thôn mới”. Sau khi các TCCS đảng đăng ký và được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt, Đảng ủy giao nhiệm vụ cho các TCCS đảng nghiêm túc lãnh đạo cơ quan, đơn vị mình thực hiện tốt nhiệm vụ; đồng thời, chỉ đạo Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh Khối lãnh đạo các thành viên trong tổ chức mình cùng phối hợp thực hiện.

Đến nay, toàn Đảng bộ có 50/54 TCCS đảng đã triển khai thực hiện, đạt 93% (trừ 4 TCCS đảng mới thành lập). Cấp ủy các TCCS đảng đều đã tiến hành khảo sát, xây dựng chương trình thực hiện. Một số cơ sở đảng đã tổ chức ký kết với Đảng ủy, UBND xã. Đảng ủy Khối cũng đã làm việc với Đảng ủy Khối Dân chính Đảng thành phố Hồ Chí Minh để phối hợp thực hiện chương trình này. Bước đầu các cơ sở đảng đã lãnh đạo cơ quan, đơn vị hỗ trợ được một số công trình, việc làm thiết thực cho các xã đỡ đầu trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đối với các phong trào thi đua nói chung:

Tổ chức phát động thi đua trong toàn Đảng bộ về tiếp tục thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao gắn thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phân chia các TCCS đảng thành 3 cụm thi đua (theo 3 lĩnh vực), tổ chức ký giao ước thi đua, hướng dẫn các TCCS đảng đăng ký và tổ chức thi đua. Quy định về việc tổ chức và hoạt động của cụm thi đua Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh. Xây dựng thang điểm trừ, điểm cộng thi đua, bộ biểu mẫu về công tác thi đua - khen thưởng theo cụm.

Củng cố các TCCS đảng có vấn đề nổi cộm cũng là một chủ đề quan trọng mà Ban Thường vụ Đảng ủy Khối lựa chọn, quyết định trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Theo đó, năm 2011 đã củng cố được 9/10 TCCS đảng, năm 2012  củng cố được 7/8 CSĐ, năm 2013 củng cố được 5/6 TCCS đảng có vấn đề nổi cộm và yếu kém. Tất cả các TCCS đảng sau khi được củng cố, khắc phục đều đã vươn lên đạt TCCS đảng TSVM. Như: Chi bộ Liên minh HTX tỉnh, Chi bộ Hội Nông dân tỉnh, Đảng bộ Đài PT TH tỉnh,…

Với các thành tích nổi bật trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong 3 năm qua, toàn Đảng bộ Khối đã xây dựng được 44 gương tập thể điển hình và 64 gương cá nhân điển hình.

Trong 3 năm qua, nhiều danh hiệu, hình thức thi đua của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của các cơ quan Trung ương, Chính phủ được trao tặng cho các TCCS đảng, cơ quan, đơn vị trong Khối Các cơ quan tỉnh; Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; năm 2013 được UBND tỉnh tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc và đang đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO