Cựu chiến binh nêu gương trong các phong trào thi đua yêu nước bằng việc làm cụ thể

Hoàng Bảo| 14/09/2017 09:17

Thời gian qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh Đắk Nông đã phát động rộng rãi các phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của địa phương.

ADQuảng cáo

CCB xã Nâm N'Jang (Đắk Song) vận động đóng góp kinh phí làm cầu, giúp giao thông thuận lợi

CCB sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo

Hưởng ứng phong trào thi đua “CCB sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo”, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực cố gắng, phát huy tinh thần tự lực tự cường, vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Từ trong phong trào, nhiều hội viên CCB đã từng bước học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh để làm giàu chính đáng.

Có thể kể đến như gia đình CCB Trần Việt Bắc ở xã Thuận Hạnh (Đắk Song). Năm 1986, ông Bắc đưa gia đình từ Nam Định vào thôn Thuận Nghĩa theo diện kinh tế mới, gặp rất nhiều khó khăn trong bước lập nghiệp ban đầu. Năm 2000, ông mạnh dạn chặt bỏ vườn cà phê già cỗi để chuyển sang trồng sầu riêng, hồ tiêu, bơ. Sau 20 năm, gia đình ông đã có nguồn thu nhập ổn định từ khoảng 4.000 trụ tiêu, 70 cây sầu riêng và 30 cây bơ booth. Ngoài ra, gia đình ông còn mở thêm đại lý thu mua nông sản, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương. Mỗi năm, gia đình ông Bắc thu nhập trên 800 triệu đồng.

Tương tự, với tinh thần “tuổi già nhưng chí không già”, dù đã bước sang tuổi 80, song CCB Phạm Văn Lạp ở bản Đắk Lép, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) vẫn luôn tiên phong trên mặt trận kinh tế để làm gương cho thế hệ trẻ noi theo. Từ 1 ha đất ban đầu, với đủ thứ cây trồng, vật nuôi, gia đình ông vừa làm, vừa tích góp mua thêm được vài hécta đất nữa. Hiện nay, trang trại nhỏ của gia đình ông luôn có hàng trăm con heo, ngan, vịt, hàng ngàn con gà và 7 ao với đủ loại cá khác nhau.

Dù tuổi cao, nhưng CCB Phạm Văn Lạp ở bản Đắk Lép, xã Nâm N'Jang (Đắk Song) luôn nỗ lực trong phát triển kinh tế

ADQuảng cáo

Không chỉ làm giàu cho bản thân, thông qua phong trào, các cấp hội đã vận động cán bộ, hội viên CCB nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ hội viên nghèo về vốn, khoa học kỹ thuật, cây con giống, việc làm để từng bước thoát nghèo. Đến nay, toàn hội xây dựng Quỹ vì đồng đội được trên 21 tỷ đồng giúp hội viên nghèo trong sản xuất. Việc phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi cho hội viên cũng được chú trọng.

Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Phong trào thi đua “CCB gương mẫu tham gia xây dựng nông thôn mới” cũng đã thu hút sự vào cuộc của nhiều CCB. Tại nhiều nơi, CCB trở thành lực lượng nòng cốt, tiên phong trong tuyên truyền, vận động, đóng góp sức người, sức của xây dựng đường làng ngõ xóm ngày càng sạch đẹp. Cán bộ, hội viên CCB đã hiến trên 109,532m2 đất và đóng góp trên 16 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động để làm 306,5 km đường bê tông, cấp phối, 14 cây cầu, 9 căn nhà mẫu giáo…

Điển hình như ở Chư Jút, với phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công, xây dựng quê hương, đất nước”, các cấp hội đã cụ thể hóa phong trào xây dựng nông thôn mới thành chương trình hành động dựa trên thực tế để có những việc làm phù hợp. Tiêu biểu, ở xã Nam Dong, từ sự đóng góp của toàn dân, trong đó có hội viên CCB, 12/19 thôn của xã có đường bê tông. Trên 200 cán bộ, hội viên CCB tham gia hiến trên 5000m2 đất, đóng góp trên 4,35 tỷ đồng và 1.300 ngày công để làm đường. Điều đáng nói, trong 5 năm qua, trên 22 km đường bê tông và gần 70 km đường cấp phối của xã được xây dựng đều dựa trên tinh thần tự nguyện của nhân dân.

Hay như ở xã Tâm Thắng, theo ông Mai Xuân Bách, Chủ tịch Hội CCB xã thì kinh nghiệm để thu hút nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới của hội chính là phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, hội viên CCB. Điển hình, khi xây dựng đường bê tông tại buôn Trum phải đi qua đất và cây trồng của rất nhiều hộ gia đình ở 2 bên đường. Vì vậy, Hội CCB xã và Chi hội CCB buôn Trum đã vận động CCB Y Wát tiên phong đi đầu trong hiến đất, chặt bỏ cây trồng, với tổng trị giá khoảng 100 triệu đồng để làm đường. Khi CCB Y Wát làm thì việc tuyên truyền dễ dàng hơn, bà con sau khi được phân tích đều đồng loạt làm theo. Con đường hoàn thành, việc đi lại thuận tiện và làm cho bộ mặt buôn thêm phần khởi sắc.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội Cựu CCB tỉnh, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành và hội phát động, hội viên CCB trong tỉnh đều thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả, với tinh thần đi trước, nêu gương. Bởi CCB là những người đã được tôi luyện trong môi trường quân ngũ, luôn thấm nhuần truyền thống yêu nước, sẵn sàng hy sinh cái riêng vì cái chung. Do đó, khi trở về đời thường, những phẩm chất tốt đẹp ấy tiếp tục được phát huy, mài giũa trong sáng hơn.

Bằng việc thực hiện đồng thời nhiều giải pháp giúp đỡ khác nhau, đến nay, số hội viên CCB nghèo của tỉnh giảm, đời sống cũng được nâng lên. Toàn hội có 2.985 hội viên có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên; 4.609 hội viên thu nhập từ 50-100 triệu đồng/năm và dưới 50 triệu đồng là 4.385 hộ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh nêu gương trong các phong trào thi đua yêu nước bằng việc làm cụ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO