Cựu chiến binh Nâm N’Jang tiên phong, gương mẫu

Hoàng Bảo| 22/02/2017 10:48

Phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) xã Nâm N’Jang (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) luôn gương mẫu, tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động ở địa phương.

ADQuảng cáo

Cây cầu mới do CCB Hoàng Quốc Hùng xây dựng đã giúp bà con lưu thông thuận tiện, bảo đảm an toàn

Tuổi già làm theo kiểu già

Với tinh thần “tuổi già nhưng chí không già”, dù đã bước sang độ tuổi 80, song CCB Phạm Văn Lạp ở bản Đắk Lép vẫn luôn tiên phong trên mặt trận kinh tế để làm gương cho thế hệ trẻ noi theo. Ông Lạp vào Nâm N’Jang lập nghiệp từ năm 2004, lúc đó đã ở vào tuổi 68.

Hai bàn tay trắng, không có vốn hay đất đai làm ăn, vợ chồng ông đã vay mượn người thân, rồi bà con thương bán chịu cho 1 ha đất trắng để lập nghiệp. Ông kể, lúc ấy, mảnh đất ông mua là sình lầy, lại nghe đâu sẽ thu hồi để làm thủy điện, nên chưa đến 2 triệu/ha. Do đất đai sình lầy, cộng với sức khỏe không ổn định, nên ông không lựa chọn trồng tiêu như những hộ khác trong xã mà phát triển theo hướng vườn, ao, chuồng.

Những ngày đầu khởi nghiệp, vợ chồng ông vừa tranh thủ làm của nhà, vừa đi làm thuê cuốc mướn quanh vùng. Vậy mà, mấy năm sau, từ mảnh đất sình lầy, gia đình ông đã “biến không thành có, biến khó thành dễ”, vươn lên hết sức ngoạn mục. Từ 1 ha đất ban đầu, với đủ thứ cây trồng, vật nuôi, gia đình ông vừa làm, vừa tích cóp mua thêm được vài hécta đất nữa. Hiện nay, trang trại nhỏ của gia đình ông luôn có hàng trăm con heo, ngan, vịt, hàng ngàn con gà và 7 ao cá với đủ loại cá khác nhau.

Ông Lạp cho biết: “Tôi xuất thân từ người lính, cuộc đời trải qua không biết bao nhiêu cơ cực. Nhưng tôi luôn giữ cho mình tinh thần lạc quan, dám nghĩ, dám làm, càng khó càng cố gắng. Cho nên, bây giờ kinh tế gia đình dần khấm khá hơn. Tuy nhiên, tôi không dừng lại ở đây mà sẽ tiếp tục làm ăn, tìm hướng đi mới để nâng cao thu nhập”.

Điều đáng trân trọng, tuy tuổi đã cao, có của ăn của để, nhưng ông không ngừng nghỉ mà vẫn tiếp tục lao động. Bởi theo ông, lao động không chỉ làm ra của cải nuôi sống mình mà trên hết nó sẽ giúp mình có thêm sức khỏe, tinh thần tươi trẻ để sống.

ADQuảng cáo

Ông Lạp cho biết thêm: “Học tập, làm theo gương Bác Hồ, tuổi già mình làm theo kiểu già, làm để con cháu biết mà học tập, noi gương và cũng là tô đẹp thêm truyền thống Bộ đội Cụ Hồ”. Không chỉ lo cho bản thân, ông Lạp còn giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn về vốn, kinh nghiệm để từng bước thay đổi tư duy, cách sống.

Tự bỏ tiền làm cầu cho mọi người cùng đi

Những năm 1990, CCB Hoàng Quốc Hùng vào thôn 11, xã Nâm N’Jang lập nghiệp. Theo ông Hùng, lúc ấy, đất đai còn rẻ, nên ông mua được 3 ha đất. Ban đầu, ông trồng cà phê, nhưng sau này nhận thấy cà phê không hiệu quả lắm, do đất có độ dốc lớn, nên ông đã chuyển đổi một ít đất sang trồng cam, rồi trồng cây hoa màu xen canh để “lấy ngắn nuôi dài”. Dần dần, khu đất nào không hiệu quả, ông lại tìm hiểu và thay đổi cây trồng. Đến nay, với 12 ha đất, ông trồng đủ loại cây như cà phê, tiêu, mắc ca, bơ…Với 6 ha cho thu hoạch, mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh còn thu được 500-600 triệu đồng.

Ông Hùng cho biết: “Làm nghề gì cũng vất vả, khó khăn, nhưng do mình yêu thích, tâm huyết với ruộng vườn, nên khi trồng cây gì cũng chăm chút, đầu tư và tìm hiểu khoa học kỹ thuật kỹ càng lắm. Do đó, công sức mình bỏ ra đã thu được lợi nhuận tương xứng thì mình lại càng ham càng thích”.

Điều đáng nói, đi vào khu vực ông Hùng sinh sống phải băng qua một con suối. Từ lâu, vài nhà trong xóm đã góp nhau làm một cây cầu gỗ để đi lại. Tuy nhiên do đã nhiều năm, cầu xuống cấp, lại không có lan can chắn, mùa khô đi lại còn được, chứ mùa mưa thì tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Do đó, năm 2016 ông Hùng đã tự bỏ ra hơn 300 triệu đồng để thuê thiết kế rồi làm cây cầu bắc qua suối có chiều dài 18m, ngang 3m, trọng tải 18 tấn. Từ khi có cây cầu vững chãi, người dân trong khu vực qua lại thuận lợi hơn, cả trong mùa khô lẫn mùa mưa.

Anh Hùng cho biết: “Cây cầu này tôi làm không chỉ để mình gia đình đi mà còn để cho các hộ khác cùng đi qua. Tôi nghĩ, mình có thì bỏ tiền xây dựng, bảo đảm an toàn cho mọi người là vui rồi. Để có cây cầu này, tôi thuê nhà thiết kế và thường xuyên kiểm tra quá trình thi công để bảo đảm chất lượng, độ bền”.

Theo ông Phạm Văn Lập, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Nâm N’Jang, những năm qua, Hội đã cụ thể hóa Chỉ thị 03, nay là Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên.

Làm theo Bác, CCB trong xã luôn tiên phong, gương mẫu, là lực lượng nòng cốt trong mọi phong trào, hoạt động ở địa phương từ xóa đói giảm nghèo cho đến xây dựng nông thôn mới. Toàn hội có 185 hội viên thì có khoảng 50% hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; khoảng 80% hội viên được công nhận CCB gương mẫu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh Nâm N’Jang tiên phong, gương mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO