Cựu chiến binh học Bác phong cách nêu gương

Hoàng Hoài| 05/07/2016 10:41

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã học phong cách nêu gương của Bác Hồ bằng việc tự giác gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động, trở thành lực lượng nòng cốt tại các địa phương.

Nêu gương trong phát triển kinh tế

Phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, trở về với cuộc sống đời thường, trên “mặt trận” kinh tế, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh luôn phát huy tinh thần tự giác, tự lực, tự cường vươn lên trong phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Nhờ đó, số hộ khá giàu trong hội viên ngày càng tăng, số hộ nghèo giảm đáng kể.

Toàn hội hiện có 14.183 hội viên thì chỉ còn 1.305 hộ nghèo (chiếm 9,8%); hộ cận nghèo là 550 hộ (chiếm 4,14%) theo chuẩn nghèo đa chiều mới. Trong các tổ chức hội cơ sở xuất hiện nhiều gương điển hình về phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

CCB Nguyễn Đình Chính ở thôn Tân Tiến, xã Quảng Khê (Đắk Glong), dù mang trên mình thương tật, nhưng vẫn luôn kiên trì, bền bỉ trong phát triển kinh tế. Khi mới đến lập nghiệp ở thôn Tân Tiến, dù bước đầu gặp không ít khó khăn, thất bại, nhưng với ý chí vươn lên, ông vừa làm, vừa học hỏi, nên đạt nhiều kết quả. Hiện nay, gia đình ông đã có cơ ngơi là 20 ha đất sản xuất với các loại cây trồng như tiêu, cây ăn quả và cây rừng. Nhiều diện tích tiêu đã cho thu hoạch với năng suất cao.

CCB Nguyễn Đình Chính (bên phải) ở thôn Tân Tiến, xã Quảng Khê (Đắk Glong) vươn lên làm giàu từ trồng tiêu

Ông Chính cho biết: “Sau khi tìm hiểu, tôi đã trồng tiêu trên trụ cây sống, tiết kiệm chi phí đầu tư. Để tránh cây tiêu bị chết khi mới trồng, tôi không mua giống tiêu ở ngoài thị trường nữa mà đã tiến hành ươm giống từ những cây còn sống trong vườn. Sang năm, tôi dự kiến sẽ thu trên 10 tấn tiêu nhân”.

Tương tự, CCB Nguyễn Văn Giáp ở thôn 2, xã Nam Bình (Đắk Song) hiện nay được xem là người luôn tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương. Nhờ bản tính kiên trì, chịu khó và chủ động học hỏi từ những người đi trước, gia đình ông đã chăm sóc 4 ha cà phê cùng các loại cây ăn trái luôn phát triển tốt, đạt năng suất cao. Không dừng ở đó, vài năm nay, gia đình ông còn mở cửa hàng buôn bán tạp hóa và chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm. Với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, ông không chỉ xây dựng được căn nhà khang trang, rộng rãi mà còn có điều kiện giúp đỡ hội viên CCB khó khăn vay vốn phát triển sản xuất.

Giúp nhau cùng vươn lên

5 năm qua, toàn hội đã vận động hội viên đóng góp được trên 14 tỷ đồng xây dựng Quỹ Vì đồng đội giúp cho những CCB khó khăn vay để phát triển sản xuất. Nguồn vốn trên cộng với nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng đã giúp cho hàng ngàn hội viên CCB khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, từ phong trào thi đua “hai nhất, ba nêu gương” đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều tấm gương tiêu biểu trong đoàn kết tương thân tương ái giúp đỡ đồng đội và nhân dân. Có thể kể đến như mô hình 3+1 (3 CCB người Kinh giúp đỡ 1 CCB dân tộc thiểu số phát triển sản xuất); tổ 3 người (2 CCB sản xuất giỏi giúp đỡ 1 CCB nghèo thoát nghèo bền vững), tổ đổi công; xây dựng Quỹ Nhà nghĩa tình đồng đội… Đối với việc đóng góp xây dựng Nhà nghĩa tình đồng đội, đến nay, toàn hội đã xây dựng được 6 căn, mỗi căn trị giá 60 triệu đồng và 1 căn Nhà nghĩa tình Điện Biên trị giá 50 triệu đồng.

CCB Nguyễn Mạnh Hoàng ở thôn Thuận Sơn, xã Thuận An (Đắk Mil) luôn nỗ lực trong phát triển kinh tế

Tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động ở địa phương

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh thì với tinh thần đoàn kết, tiên phong, mỗi hoạt động nghĩa tình do hội triển khai đã thu hút được tất cả cán bộ, hội viên tham gia. “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm là rách nhiều”, cứ như vậy, ai cũng được đóng góp công sức, đều ít nhiều giúp được đồng đội của mình.

Ông Quang cho biết: “Thời nào cũng vậy, đoàn kết, giúp nhau là việc làm cần thiết, không có vật chất thì giúp bằng tinh thần để những người được giúp đỡ và nhận giúp đỡ thấy vui vẻ với việc mình làm. Hơn nữa, qua sự giúp đỡ này, các CCB còn khó khăn sẽ nỗ lực hơn nữa để tiếp tục vươn lên trong phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo”.

Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền đến từng cán bộ, hội viên, góp phần đưa phong trào từng bước đi vào chiều sâu. Đến nay, các cấp hội đã vận động hội viên tham gia xây dựng 14 cây cầu qua suối, 245 km đường bê tông, 40 km đường cấp phối, 9 nhà văn hóa thôn; đồng thời đóng góp trên 9,3 tỷ đồng, hiến 978.983 m2 đất làm đường giao thông nông thôn.

Có thể nói, học và làm theo phong cách nêu gương của Bác Hồ, đội ngũ CCB tỉnh luôn xung kích, tiên phong, nòng cốt trong các phong trào, hoạt động, góp phần tô đẹp thêm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh học Bác phong cách nêu gương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO