Cựu chiến binh đoàn kết, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hoàng Hoài| 18/10/2017 10:51

Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Đắk Nông hiện có 14.183 hội viên sinh hoạt tại 120 tổ chức hội cơ sở. Nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp hội CCB trong tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, gương mẫu tham gia thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội có liên quan đến hội viên CCB.

CCB Hoàng Quốc Hùng, thôn 11, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đầu tư hơn 300 triệu đồng để làm cầu giao thông, giúp bà con thuận tiện trong đi lại

Giúp hội viên phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên là yếu tố quan trọng gắn kết trách nhiệm của hội viên với Hội cũng như khơi dậy tình đồng đội thủy chung, trong sáng của “Bộ đội Cụ Hồ” giữa đời thường. Nhận thức được vấn đề này, cùng với việc động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, các cấp hội CCB còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ hội viên trong phát triển sản xuất, an sinh xã hội.

Cụ thể, Hội thường xuyên phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh để giúp CCB nghèo tiếp cận vốn phát triển sản xuất. Việc vận động hội viên giúp nhau bằng nguồn lực sẵn có cũng được chú trọng, nhất là xây dựng Quỹ Vì đồng đội. Nếu năm 2012, Quỹ Vì đồng đội chỉ có 7,2 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã tăng lên trên 21 tỷ đồng. Nhiều mô hình giúp nhau xóa đói giảm nghèo được thực hiện như: “Ba cộng một”, CCB khá giả giúp CCB nghèo, hỗ trợ cây, con giống, ngày công, vốn…

Riêng Hội CCB tỉnh chủ động phối hợp giải ngân kịp thời các nguồn vốn cũng như tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kinh doanh để giúp hội viên CCB nâng cao hiệu quả sản xuất. Đến nay, Hội có 20 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã, 98 trang trại vừa và nhỏ do CCB làm chủ. Qua đó, các CCB đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 1.000 lao động địa phương, chủ yếu là CCB và con em của họ với mức thu nhập từ 4-7 triệu đồng/tháng. Hội CCB tỉnh còn phối hợp tổ chức cho đoàn CCB Đắk Nông sang tỉnh Lâm Đồng giao lưu, học hỏi kiến thức khoa học kỹ thuật và công nghệ cao trên lĩnh vực trồng hoa, rau an toàn để áp dụng vào thực tiễn của địa phương.

Với sự nỗ lực cố gắng đó, hiện nay, đời sống của CCB trong tỉnh đã được nâng lên đáng kể, tăng số hộ khá, giảm số hộ nghèo. Toàn Hội hiện có 2.985 hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, 4.609 hộ từ 50-100 triệu đồng/năm, 4.385 hộ dưới 50 triệu đồng. Số hộ nghèo theo tiêu chí mới là 1.305 hộ (chiếm 9,8%) và cận nghèo là 550 hộ (chiếm 3,97%).

5 năm qua, từ nhiều nguồn vận động, kêu gọi khác nhau, các cấp hội đã làm được khoảng 134 căn nhà cho CCB nghèo, trong đó nguồn Quỹ nghĩa tình đồng đội do cán bộ, hội viên đóng góp làm được 11 căn. Giai đoạn 2012-2017, cán bộ, hội viên, CCB đã hiến trên 109,532m2 đất và đóng góp trên 16,3 tỷ đồng, hàng chục ngàn ngày công lao động để làm 306,5 km đường bê tông, cấp phối, 14 cây cầu, 9 căn nhà mẫu giáo, nhà văn hóa thôn, bon…

Phát huy nghĩa tình đồng đội

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, việc cán bộ, hội viên đóng góp Quỹ Nghĩa tình đồng đội để làm nhà cho hội viên nghèo chính là hoạt động mới của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua so với các nhiệm kỳ trước. Việc huy động làm nhà này được Hội CCB tỉnh ban hành nghị quyết riêng và được đông đảo cán bộ, hội viên CCB đồng thuận ủng hộ. Mỗi địa phương, tùy vào đặc điểm tình hình riêng để có cách thức huy động phù hợp, nhưng vẫn bảo đảm định mức đề ra là tối thiểu 10.000 đồng/hội viên/năm. Căn cứ số tiền thu được hàng năm, Hội khảo sát, lựa chọn và đưa ra bình xét hộ khó khăn nhất để ưu tiên làm trước, nhất là những CCB cao tuổi. Mỗi căn nhà được hỗ trợ 60 triệu đồng. Mặc dù số tiền chưa thực sự lớn, song đó lại là một trong những hoạt động thể hiện rõ nét nhất tinh thần đoàn kết, nhường cơm, sẻ áo của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình.

Thể hiện vai trò gương mẫu

Có thể nói, việc được quan tâm, hỗ trợ về vật chất và tinh thần đã giúp hội viên, CCB yên tâm, tiếp tục ổn định cuộc sống cũng như phát huy vai trò gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, nhất là xây dựng nông thôn mới.

Tại hầu hết các khu dân cư, cán bộ, hội viên, CCB trở thành lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân và đóng góp sức người sức của để xây dựng các công trình xã hội.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, nhiệm kỳ mới 2017-2022, Hội CCB tỉnh xác định tiếp tục vận động các thế hệ CCB đoàn kết, phát huy tốt bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững, vươn lên làm giàu hợp pháp, chính đáng, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh đoàn kết, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO