Công ty Cổ phần Cao su Daknoruco nỗ lực vượt qua khó khăn

Lê Dung| 08/06/2016 14:23

Theo ông Ngô Tùng Lâm, Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Daknoruco (Đắk Mil) thì sau khi tiếp thu Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy Công ty đã họp bàn và thống nhất chọn ra 3 nội dung cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, như: Thực hành tiết kiệm; bảo đảm việc làm và đời sống cho người lao động và thực hiện công tác từ thiện, xã hội. Những nội dung này cũng đã được đơn vị quán triệt trong toàn thể cán bộ, đảng viên và công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình.

Thực tế trong 5 năm qua cho thấy, dù hoạt động sản xuất, kinh doanh có lúc thuận lợi, khó khăn, song Công ty luôn xác định rõ việc thực hành tiết kiệm trong quản lý để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và ổn định việc làm cho người lao động là việc làm thường xuyên, liên tục.

Cụ thể như từ năm 2011 và nửa đầu năm 2012, đây là thời điểm giá cả mủ cao su trên thị trường luôn ở mức cao và ổn định nên doanh thu, lợi nhuận từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp luôn ở mức cao.

Tuy nhiên, không vì thế mà doanh nghiệp chủ quan. Công ty đề ra chủ trương tiết kiệm trong mọi hoạt động. Hàng năm, đơn vị đã chủ động thực hiện cắt giảm chi phí quản lý từ 5-10%. Đặc biệt, khi kinh doanh có lãi cao, ngoài việc chia cổ tức, đơn vị đã luôn trích một phần kinh phí bổ sung vào quỹ đầu tư phát triển và quỹ dự phòng tài chính của đơn vị, để phòng khi giá cao su xuống thấp.

Và đúng như dự tính, từ nửa cuối năm 2012 đến nay, giá cả cao su trên thị trường đã rơi vào tình trạng sụt giảm liên tục. Theo đó, tính đến năm 2015, giá bán mủ cao su ra chỉ bằng 31% so với năm 2011 nên việc cắt giảm chi phí không còn là vấn đề dự phòng nữa, mà là một trong những yếu tố để Công ty tồn tại, nhằm từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn. Cũng nhờ đó, việc thua lỗ của đơn vị đã giảm đáng kể so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2014, kế hoạch thua lỗ là 6 tỷ đồng, Công ty thực hiện giảm còn 4,7 tỷ đồng, bằng 78% kế hoạch. Năm 2015, kế hoạch lỗ là 10 tỷ đồng, thực hiện còn 6,4 tỷ đồng, bằng 64% kế hoạch…

Cũng nhờ chủ trương, tiết kiệm trong quản lý, trong 5 năm qua, Công ty đã luôn ổn định trong việc sản xuất và mua ngoài với lượng mủ ổn định. Cụ thể, đơn vị đã thực hiện sản xuất và mua ngoài được gần 3.700 tấn mủ quy khô, đạt 106% kế hoạch; doanh thu đạt gần 197 tỷ đồng, vượt 6,37% kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 5,8 triệu USD; lợi nhuận trước thuế đạt 13,21 tỷ đồng (đã trừ lỗ của 2 năm 2014-2015) và nộp ngân sách hơn 13,2 tỷ đồng…

Hiện nay, Công ty đang quản lý 1.089 ha diện tích cây cao su, với số lao động dao động từ 188-328 người. Với phương châm “Tất cả vì lợi ích cổ đông, vì đời sống người lao động”, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, đơn vị luôn bố trí đủ việc làm cho 100% lao động, với mức thu nhập từ 4,5-6,4 triệu đồng/người/tháng và mức chia cổ tức là 38%. Các chế độ chính sách liên quan đến người lao động đều công khai, minh bạch và chi trả trực tiếp từ Công ty đến người lao động.

Hàng tháng, quý, năm, đơn vị đều gặp mặt và đối thoại trực tiếp với người lao động trong ngày phát lương, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và các vấn đề mà người lao động phản ánh cũng như đưa ra hướng giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, Công ty cũng đã vận động quyên góp trong toàn thể CBCNVCLĐ và trích quỹ Công ty để thực hiện công tác xã hội từ thiện, với tổng số tiền là hơn 2,2 tỷ đồng; trong đó, CBCNVCLĐ đóng góp 40%. Đây cũng là một nét văn hóa tốt đẹp mà Công ty luôn vun đắp và giữ gìn dù ở bất kỳ giai đoạn phát triển nào của đơn vị.

Cũng theo ông Lâm thì xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục nên dù ở hoàn cảnh nào, khó khăn tới đâu, nhưng bằng sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của toàn thể CBCNVCLĐ, đơn vị sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục ổn định sản xuất trở lại và nâng cao thu nhập cho người lao động cũng như làm tốt công tác an sinh xã hội như mục tiêu đề ra ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Cổ phần Cao su Daknoruco nỗ lực vượt qua khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO