Chiến sĩ trẻ với nhiều việc làm vì dân

Minh Quỳnh| 21/05/2015 10:03

Tại Hội thi kể chuyện gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 do Công an tỉnh tổ chức, Thượng sĩ Nguyễn Tài Nam, thuộc Đại đội II (Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động -Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh) đã để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng.

ADQuảng cáo

Thường trực Hội đồng thi đua Công an tỉnh trao giấy khen đột xuất của Giám đốc Công an tỉnh cho Nguyễn Tài Nam

Chiên sĩ trẻ bản lĩnh

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở tỉnh Nghệ An, một vùng quê giàu truyền thống cách mạng, ước mơ trở thành Công an nhân dân, Nam đã tình nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự tại Công an tỉnh.

Với ý chí và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Nam không ngừng rèn luyện, phấn đấu, từng bước trưởng thành và đến tháng 2/2014, anh chính thức trở thành người chiến sĩ công an. Chính trong thời gian này anh đã có nhiều việc làm thiết thực vì nhân dân, được các cấp ghi nhận, khen thưởng, quần chúng nhân dân tin yêu.

Vào đầu tháng 1/2014, đang trên đường đi làm qua khu vực cầu Đắk Nông (Gia Nghĩa), Nam nghe tiếng tri hô “bắt lấy nó dùm tôi, 4 đứa ăn cắp tiền của tôi”. Theo phản xạ, Nam lao xe vào 4 đối tượng đang chạy với quyết tâm không để bọn chúng trốn thoát. Nhanh như cắt anh đã kịp khóa tay 1 đối tượng, 3 đối tượng còn lại quay lại đánh trả nhằm giải cứu cho đồng bọn. Tuy nhiên, khi nghe Nam hô lớn Công an đây thì cả 3 nhanh chân bỏ chạy. Khám xét người đối tượng bị bắt, phát hiện trên người có 40 triệu đồng. Đối tượng khai nhận số tiền trên do đối tượng cùng với đồng bọn trộm cắp được và đang trên đường bỏ trốn thì bị bắt.

Tiếp đó, vào tháng 4/2014, Nam cùng với đồng chí Lê Văn Duẫn, Đặng Hữu Duệ được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ vào khu vực rừng Quảng Thành (Gia Nghĩa) để phối hợp bảo vệ rừng và truy bắt lâm tặc. Trong lúc đi tuần tra, các đồng chí đã phát hiện 6 đối tượng đang khai thác rừng trái phép trên tay cầm máy cưa, cuốc xẻng, dao rựa.

ADQuảng cáo

Phát hiện thấy lực lượng Công an, các đối tượng đã bỏ chạy theo nhiều hướng khác nhau, đồng thời chống trả quyết liệt. Mặc dù bị gãy tay nhưng đồng chí Nam đã cùng với 2 đồng chí trong tổ công tác đã quật ngã và bắt giữ được một đối tượng. Ngay sau đó, đối tượng đã đề nghị đồng chí Nam và tổ công tác “sẽ cho các anh 2 máy cưa trị giá 40 triệu đồng, nếu các anh tha cho em, đồng thời em sẽ điện thoại cho gia đình đưa thêm cho các anh 40 triệu đồng nữa”. Ngay lập tức đồng chí Nam và các đồng chí trong tổ đã yêu cầu đối tượng nghiêm túc nếu không sẽ lập biên bản về việc đưa hối lộ.

Với những việc làm trên, Thượng sĩ Nguyễn Tài Nam đã được các cấp tặng nhiều giấy khen. Mới đây anh đã đạt giải khuyến khích Hội thi kể chuyện gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015. Nhưng có lẽ phần thưởng lớn nhất đối với anh là sau những việc làm với nghĩa cử cao đẹp đó, anh đều nhận được những lá thư, những dòng chữ của người dân bày tỏ lòng cảm kích trước tinh thần vì nhân dân phục vụ của anh và cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Đắk Nông.

Liên tiếp nhặt được tiền trả lại người bị mất

Vào lúc 21 giờ tối ngày 23/2/2015, trên đường từ trung tâm thị xã Gia Nghĩa về đơn vị, khi đi qua khu vực cầu Đắk Nông thuộc phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), Nguyễn Tài Nam đã nhặt được 1 chiếc ví bên trong có hơn 3 triệu đồng, 1 giấy phép lái xe, 1 chứng minh nhân dân mang tên chị Lê Thị Hồng Nhung ở tổ 2, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cùng 3 thẻ ATM.

Ngay sau đó, Nam đã tới Công an phường Nghĩa Tân nhờ Công an phường trình báo, đồng thời bàn giao toàn bộ tiền, ví và giấy tờ cho Công an phường để Công an phường trả lại cho người đánh rơi. Nhận được tài sản và toàn bộ giấy tờ nói trên, chị Lê Thị Hồng Nhung đã rất xúc động và viết thư cảm ơn đồng chí Nguyễn Tài Nam tới lãnh đạo Công an tỉnh.

Một ngày vào tháng 11/2013, trên đường đi ăn sáng, Nguyễn Tài Nam và đồng chí Lê Văn Toản, Phó Công an xã Đắk Wil (Chư Jút) nhặt được 1 chiếc ví nữ màu đỏ, bên trong có gần 10 triệu đồng cùng một số giấy tờ liên quan. Ngay lập tức, các anh đã đến trình báo lãnh đạo Công an tỉnh và nhờ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh tìm chủ nhân của chiếc ví nói trên.

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội đã thông báo và xác định người đánh rơi là chị Nguyễn Thị Hạnh nên mời lên nhận lại tài sản. Nhận lại số tài sản của mình từ tay các chiến sĩ Công an, chị Hạnh rất vui mừng, phấn khởi và bày tỏ lòng cảm kích trước tinh thần vì nhân dân phục vụ của các cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến sĩ trẻ với nhiều việc làm vì dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO