Chi hội phụ nữ thôn Nam Thanh phát huy tinh thần đoàn kết, nhân ái

Hoàng Hoài| 13/06/2016 14:22

Học và làm theo phong cách của Bác Hồ là việc gì cũng vì dân, vì nước, cán bộ, phụ nữ thôn Nam Thanh, xã Nam Đà (Krông Nô) đã cụ thể hóa bằng việc khơi dậy tinh thần đoàn kết, nhân ái vì hội viên nghèo, góp phần thay đổi bộ mặt thôn xóm.

ADQuảng cáo

Nhắc đến phụ nữ thôn Nam Thanh, chị em trong xã Nam Đà ai cũng biết. Bởi tuy là một chi hội thành lập chưa lâu, số hội viên chưa nhiều, nhưng tấm lòng, tình đoàn kết, nhân ái thì đong đầy, thật sự là chỗ dựa cho chị em trong những lúc khó khăn, hoạn nạn.

Học Bác tình yêu thương con người, chị em trong thôn đóng góp tiền để nuôi heo đất, đến nay đã được khoảng 55 triệu đồng giúp các chị khó khăn vay. Mỗi ngày, các chị đều dành dụm, tiết kiệm tiền đi chợ theo quy định là 100.000 đồng/người/tháng rồi đến kỳ sinh hoạt hội nộp cho chi hội. Mặc dù số tiền chưa thực sự nhiều, nhưng đã giúp cho các chị có hoàn cảnh khó khăn có thêm nguồn vốn ít nhiều để đầu tư làm ăn, lo cho con cái học hành.

Bên cạnh đó, chi hội còn vận động góp vốn được 71 triệu đồng để cho hội viên khó khăn vay mua bò về nuôi. Theo quy ước, cứ sau khi bán bò là khoảng 6 tháng, chị em trả lại tiền vốn để chuyển cho chị khác vay, rồi số tiền lời sẽ mua con khác về nuôi.

Chị Nguyễn Thị Hóa, một trong những người được vay mua bò cho biết: “Từ số tiền vay của chi hội, cộng với vốn của gia đình, tôi đã mua 2 con bò thịt về nuôi đã được khoảng gần 5 tháng. Nhà tôi tận dụng các diện tích đất trống để trồng cỏ ngọt và phế phẩm từ nông nghiệp cho bò ăn, nên chi phí thức ăn không phải lo. Hơn nữa, phân bò còn được ủ để bón cho cây tiêu nên lợi được nhiều mặt”.

Cán bộ hội thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với gia định chị Hóa

ADQuảng cáo

Với những chị em gặp khó khăn đột xuất, cán bộ chi hội lại vận động đóng góp giúp đỡ trực tiếp. Như trường hợp chị Trần Thị Hiền bị khuyết tật, đến ngày sinh con mà gia đình chưa chuẩn bị được gì, nên chi hội vận động được trên 2 tạ gạo và một ít tiền để chị Hiền chăm sóc con.

Hay như chị Lê Thị Hạnh làm nghề thu mua phế liệu, trong một lần bị đau ruột thừa phải mổ, lại không có tiền, chi hội lại vận động trong thôn đóng góp được 2,5 triệu đồng và ít gạo để giúp đỡ. Chi hội còn xét ưu tiên cho gia đình chị Hạnh vay vốn của hội để phát triển kinh tế. Với tính cần cù, chịu khó làm ăn, sử dụng vốn hiệu quả, đến nay, chị Hạnh đã thoát được nghèo.

Không chỉ phát huy tinh thần đoàn kết, nhân ái, cán bộ, hội viên phụ nữ thôn Nam Thanh còn đi đầu trong mọi hoạt động của thôn. Trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, chi hội đã lựa chọn những tiêu chí phù hợp để huy động hội viên thực hiện, trong đó nổi lên là tiêu chí môi trường.

Với sự vào cuộc của các chị, những con đường trong thôn Nam Thanh luôn sạch sẽ, không có rác thải vứt bừa bãi, cống rãnh được khơi thông. Cứ định kỳ vào ngày mồng 5 tháng đầu của quý, người dân trong thôn, nòng cốt là chị em lại tham gia dọn vệ sinh các ngõ xóm bất kể nắng hay mưa. Mỗi gia đình hội viên đều đào một hố đựng rác để tự xử lý bởi thôn chưa có xe thu gom rác thải. Con sông chảy qua địa phận của thôn, trước đây rác tấp hai bên bờ rất nhiều, nhưng mấy năm nay không còn rác nữa bởi ý thức của người dân đã được nâng lên. Không ai bảo ai, khi thấy đoạn nào có rác thải thì người dân tự giác dọn dẹp, tiêu hủy.

Theo chị Nguyễn Thị Định, Chi hội phó phụ nữ thôn Nam Thanh thì chi hội hiện có 50 hội viên, nhưng chỉ còn 2 hội viên nghèo, không có phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Chị Trần Thị Ngọc Sương, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Nam Đà cho biết: Chi hội phụ nữ thôn Nam Thanh không những là chi hội kiểu mẫu mà còn luôn dẫn đầu trong công tác hội phụ nữ và thực hiện các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động. Dù còn đó những khó khăn, nhưng các chị luôn nỗ lực trong phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và trên hết là tinh thần đoàn kết, nhân ái, yêu thương con người và vì sự đổi thay của thôn xóm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi hội phụ nữ thôn Nam Thanh phát huy tinh thần đoàn kết, nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO