Bộ đội giúp dân thoát nghèo, vươn lên

Phan Tân| 30/05/2018 09:41

Thực hiện các chủ trương của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo”, “Hũ gạo vì người nghèo”, tham gia xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, Đại đội bộ binh 4 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chư Jút) đã có nhiều việc làm thiết thực để giúp dân trên địa bàn đóng quân.

Hàng ngày, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 4 đều bớt một phần gạo góp vào “Hũ gạo vì người nghèo”, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đóng quân

Rời vùng Tây Bắc đến xã Đắk D’rông (Chư Jút) lập nghiệp, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, nên cả một thời gian dài, cuộc sống của gia đình anh Lý A Páo ở thôn 15 luôn ở trong tình trạng khó khăn, nghèo đói. Năm 2015, được Đại đội bộ binh 4 hỗ trợ một con bò giống để phát triển kinh tế, gia đình anh Páo đã tích cực chăm sóc. Cùng với sự hướng dẫn, giúp đỡ của đơn vị, đến nay con bò giống đã sinh được 4 con, với trị giá hơn 50 triệu đồng, bước đầu đã giúp gia đình anh vượt qua khó khăn.

Anh Lý A Páo xúc động: “Được bộ đội hỗ trợ vật nuôi, gia đình tôi mừng lắm. Tôi luôn cố gắng chăm sóc bò thật tốt để từng bước thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống”.

Không riêng gia đình anh Lý A Páo, theo Thượng úy Lê Tất Thịnh, Chính trị viên Đại đội bộ binh 4, nhận thức tầm quan trọng các chủ trương của Quân khu 5 về công tác dân vận, đơn vị đã cố gắng giúp đỡ bà con còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, tạo động lực để từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc. Đó cũng là việc làm nhằm xây dựng tình đoàn kết quân dân, thế trận lòng dân vững chắc, bảo đảm an ninh-quốc phòng. Chi bộ, chỉ huy đơn vị thường xuyên tổ chức quán triệt toàn thể cán bộ, chiến sĩ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xóa hộ đói, giảm hộ nghèo và tham gia xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, ở mỗi trung đội còn đặt một thùng quyên góp tự nguyện để cán bộ, chiến sĩ bỏ những đồng tiền dành dụm, tiết kiệm trong chi tiêu sinh hoạt. Số tiền hàng tháng thu được dùng để ủng hộ gia đình các đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn đóng quân những lúc gặp khó khăn.

Với phương châm “tích tiểu thành đại”, ngoài tiết kiệm điện nước, văn phòng phẩm cũng như tích cực tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn, đơn vị đã vận động mỗi cán bộ, chiến sĩ hàng ngày bớt một phần trong khẩu phần ăn của mình vào “Hũ gạo vì người nghèo”. Với cách làm đó, trong hơn 3 năm qua, đơn vị đã tiết kiệm được khoảng 40 triệu đồng để mua 2 con heo giống, 3 con bò giống tặng các hộ nghèo trên địa bàn. Ngoài ra, đại đội còn giúp đỡ các gia đình xây dựng chuồng trại, hỗ trợ hàng trăm ngày công chăm sóc, thu hoạch mùa màng. Đến nay, các hộ gia đình được giúp đỡ cơ bản đã thoát nghèo.

Cùng với tham gia xóa đói giảm nghèo, Đại đội bộ binh 4 cũng luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương, nhân dân trong việc thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức phát động phong trào thi đua “Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Đến nay, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn xã Đắk D’rông tổ chức tổng dọn vệ sinh 15 km đường liên thôn, nhà văn hóa cộng đồng; giúp dân được 105 ngày công lao động sản xuất; phối hợp làm đường bê tông mới được 105 ngày công; giúp 6 gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà cửa. Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, góp phần làm cho đời sống tinh thần của người dân địa phương ngày một khởi sắc.

Phong trào đã nhận được sự đồng thuận cao, có sức lan tỏa lớn và luôn được các cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng nhiệt tình, hăng hái thi đua thực hiện sôi nổi bằng những việc làm thầm lặng, nhưng hết sức ý nghĩa. Từ những việc làm trên, đơn vị đã tạo được niềm tin của người dân, thắt chặt tình đoàn kết quân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ đội giúp dân thoát nghèo, vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO