Bí thư Chi bộ vì dân

Hoàng Hoài| 05/07/2017 09:24

Mười năm làm Bí thư Chi bộ thôn Đắk Thanh, xã Nam Xuân (Krông Nô) là chừng ấy thời gian, ông Ngân Văn Soa luôn lấy hai chữ “vì dân” làm trọng. Đây cũng là “bí quyết” để ông tạo dựng niềm tin trong đảng viên, quần chúng nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Ông Soa (bên phải) thường xuyên vận động nhân dân tích cực trong xóa đói giảm nghèo

Năm 2007, ông Soa vinh dự được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Đắk Thanh. Ông xác định đã đứng đầu một tổ chức thì cần phải hy sinh một phần quyền lợi cá nhân vì tập thể. Vì vậy, rẫy có đó, nhưng ông động viên vợ cố gắng làm lao động chính, gánh vác để ông yên tâm làm tròn trách nhiệm của mình. Cũng may, ông có “hậu phương” vững chắc, luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ, nên gia đình ông luôn hòa thuận, ấm êm.

Ông Soa cho biết: “Tôi luôn suy nghĩ, mình có thể không là người giỏi nhất, nhưng mình phải làm giỏi nhất trong khả năng mình có thể. Đã không làm thì thôi, đã làm thì phải hết mình, làm với tinh thần, trách nhiệm cao nhất của người đảng viên”.

Luôn nghĩ cho dân, đó là nhận xét của nhiều người dân thôn Đắk Thanh khi nói về bí thư Ngân Văn Soa vì mỗi việc ông làm đều dựa trên quyền lợi của nhân dân. Như khi thôn không có đèn chiếu sáng vào ban đêm, ông chủ trương tổ chức họp dân để bàn bạc thảo luận, xin ý kiến lắp điện đường. Đến nay, thôn Đắk Thanh đã lắp được 35 bóng điện chiếu sáng tại các trục đường trung tâm. Bà con trong thôn tự kéo dây, mắc điện và thành lập tổ quản lý để bảo đảm điện luôn được chiếu sáng thường xuyên cũng như hạn chế chi phí đóng góp.

Khi cần máy tính, loa đài để phục vụ sinh hoạt cho người dân cũng như lưu giữ các tài liệu của thôn, ông đã vận động cán bộ, đảng viên phát huy tính gương mẫu tự đóng góp để mua máy vi tính, không lấy đóng góp của dân. Ông cũng thường xuyên kêu gọi bà con nâng cao ý thức trong sử dụng và bảo quản nguồn nước, hệ thống cấp nước tập trung của thôn. Nhờ đó, nhiều năm nay, thôn Đắk Thanh luôn có nước sạch sinh hoạt đều đặn.

Trong các cuộc họp chi bộ, ông đều khuyến khích, gợi ý cho những đảng viên trẻ những vấn đề gắn với công việc, sinh hoạt, tổ chức để mạnh dạn bày tỏ ý kiến. Ông cũng vận động đảng viên phát huy vai trò đi trước, cẩn trọng trong lời nói, hành động, việc làm, để khi đứng trước dân “mới thẳng và không ngại ngần”. Khi hộ gia đình nào trong thôn khó khăn, ông đều chỉ đạo cho các tổ chức đoàn thể ra sức giúp đỡ về ngày công hoặc vận động quyên góp tiền, gạo hỗ trợ. Trong đó, ông luôn là người làm trước tiên, rồi đến đảng viên, nhân dân.

Quy chế dân chủ cơ sở cũng được ông phát huy cao, với phương châm lấy dân làm gốc, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát. Đơn cử như khi mua đất để làm nghĩa trang, làm đường giao thông hay tu bổ hội trường thôn, ông đều chủ trương họp dân, lấy ý kiến thống nhất, khi nào dân thuận và không còn ý kiến thắc mắc thì mới tiến hành làm. Việc đóng góp, thu chi đều được minh bạch, công khai, nên bà con hưởng ứng nhiệt tình, tham gia đầy đủ.

Điều đặc biệt, ông còn cùng nhiều bà con dân tộc Thái trong thôn lưu giữ nét văn hóa riêng của dân tộc mình đó là khua luống. Mỗi khi thôn hội họp hay dịp kỷ niệm lễ, tết, bà con trong thôn lại biểu diễn khua luống để nhắc nhở nhau dù ở đâu, làm gì thì cũng phải giữ gìn nét văn hóa đặc sắc và luôn nhớ về nguồn cội của dân tộc.

Có thể nói, với tính gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là lấy dân làm trọng, lo nghĩ cho dân, chăm lo cho dân của Bí thư Chi bộ Ngân Văn Soa, người dân thôn Đắk Thanh luôn đoàn kết, chung sức xây dựng thôn ngày càng phát triển. Riêng 32 đảng viên của Chi bộ thôn Đắk Thanh, dưới sự lãnh đạo của ông Soa, luôn đoàn kết, gương mẫu, nỗ lực cố gắng để chi bộ ngày càng trong sạch vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Chi bộ vì dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO