Bắt đầu từ những việc nhỏ của phụ nữ Tuy Đức

23/08/2013 10:30

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện Tuy Đức đã xây dựng nhiều mô hình “làm theo” thiết thực và hiệu quả, bắt đầu từ những việc nhỏ...

Thời gian qua, thựchiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theotấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện Tuy Đức đãxây dựng nhiều mô hình “làm theo” thiết thực và hiệu quả, bắt đầu từ những việcnhỏ.



Phụnữ ở thôn 4, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) đã tận dụng đất trống trồng rau xanh phụcvụ nhu cầu của gia đình để tiết kiệm chi tiêu


Có thể kể đến như câulạc bộ “Vào bật ra tắt” của phụ nữ Khối Dân vận, Mặt trận huyện. Theo đó, chịem có trách nhiệm tắt các thiết bị điện khi không cần thiết mỗi khi đi ra ngoàiđể tiết kiệm điện. Việc tiết kiệm văn phòng phẩm như hạn chế in sai, tận dụngnhững giấy in sai để in lại cũng được chú trọng.

Điều đáng nói nữa làchị em trong khối mỗi tháng đều trích từ tiền lương để góp lại cho những chị cóhoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi. Đến nay, câu lạc bộ đã giúp cho 8 chị vayvới số tiền 48 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Hạnh,thành viên câu lạc bộ chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi ra ngoài khoảng vài chụcphút, chúng tôi đều quên tắt điện và máy vi tính vì nghĩ rằng không tốn điện làbao nhiêu. Thế nhưng, khi câu lạc bộ phát động việc học tập tính tiết kiệm củaBác và chỉ ra những con số thực tế từ thói quen nhỏ này thì tôi đã có ý thứchơn. Hơn nữa, vào câu lạc bộ, tôi còn góp phần nhỏ để giúp các chị trong lúc khókhăn, nên rất vui”.

Hay mô hình “Vườn rauan toàn“ của Chi hội phụ nữ thôn 4, xã Quảng Tâm cũng đã góp phần giúp chị embiết tiết kiệm chi phí khi tận dụng những mảnh đất trống xung quanh nhà đểtrồng rau xanh, phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Theo chị Bùi ThịPhượng, Chi hội trưởng phụ nữ thôn 4 thì mô hình này đã được chi hội triển khaitừ năm 2012 và đến nay đã có 50 hội viên phụ nữ hưởng ứng. Việc trồng rau khôngchỉ đảm bảo được nguồn rau dùng hàng ngày của gia đình mà còn tăng thêm thunhập, an toàn cho sức khỏe.

Chị Khuông Thị Ngoan,hội viên phụ nữ thôn 4 cho biết: “Trước đây, gia đình tôi chỉ thi thoảng mớitrồng rau để ăn. Nhưng khi thấy chi hội phát động thì tôi đã trồng rau thườngxuyên hơn, cứ hết đợt này lại chuyển qua đợt khác với nhiều loại rau khácnhau”.

Được biết, thực hiệnChỉ thị 03 của Bộ Chính trị, các cấp Hội trong huyện thường xuyên tuyên truyền,vận động hội viên phát huy phẩm chất của người phụ nữ chịu thương, chịu khótrong lao động sản xuất, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để vươnlên xóa đói, giảm nghèo. Với những hội viên có vườn cà phê năng suất kém thìHội phối hợp với Trạm khuyến nông huyện hướng dẫn đưa giống cà phê ghép vàotrồng để đem lại hiệu quả.

Bên cạnh đó, phongtrào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” cũng được đẩy mạnh vớinhiều nội dung, hình thức phong phú như hội viên giúp hội viên; thành lập cáccâu lạc bộ phát triển kinh tế gia đình, nhóm tín dụng tiết kiệm… Nhờ đó, đờisống của hội viên ngày càng được cải thiện rõ rệt.

Theo thống kê, toànhuyện hiện có 2985 hộ nghèo, trong đó phụ nữ làm chủ hộ là 500 người thì đã có423 chị đã được giúp đỡ. Số phụ nữ đã thoát được nghèo là 103 chị. Không nhữngvậy, nhiều mô hình làm theo Bác cũng được xây dựng và phát huy được hiệu quảnhư Hũ gạo tình thương, Ống tiền tiết kiệm.

Từ đầu năm đến nay,toàn huyện đã duy trì và xây dựng mới 25 nhóm Hũ gạo tình thương với số gạotiết kiệm là 367kg, giúp 12 chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; còn 7 mô hìnhỐng tiền tiết kiệm, Nuôi heo đất thu được 10 triệu đồng. Ngoài ra, để phát huytinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách”, Huyện hội chủ trương mỗi hội viêntiết kiệm 5000 đồng/năm, hiện có 2100 chị tham gia. Số tiền thu được sẽ dùng đểhỗ trợ chị em nghèo vay làm ăn, xây dựng nhà cửa.

Theo bà Thị Nớ, PhóChủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tuy Đức thì việc học tập và làm theo tấmgương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được Hội thực hiện gắn liền với các phong trào,hoạt động, nên luôn thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hơn nữa, Huyện hội cũngluôn dựa trên thực tiễn, điều kiện của từng nhóm hội viên để xây dựng nhữngviệc làm theo cụ thể, phù hợp, tránh tình trạng đề ra trên giấy, nhưng thực tếlàm không hiệu quả. Việc làm theo cũng tránh chạy theo phong trào mà được bắtđầu từ những việc nhỏ và có sự tham gia đóng góp ý kiến của hội viên, nên cósức lan tỏa sâu rộng.

Bài, ảnh:Hoàng Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu từ những việc nhỏ của phụ nữ Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO