Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Ban Dong, tỉnh Phichit (Thái Lan)

Hoài Anh (t.h)| 15/05/2020 09:57

Phichit, tỉnh miền Bắc Vương quốc Thái Lan, là một vùng đất nông nghiệp màu mỡ, được hai con sông Yom và sông Nan bồi đắp.

Trước khi triều đại Chakri dời đô về vùng đồng bằng trung tâm Bangkok, Phichit đóng vai trò lịch sử quan trọng đối với hai vương quốc tiền triều Sukhothai và Ayutthaya, với những di tích lịch sử có niên đại hàng ngàn năm. Phichit đã ghi lại những dấu ấn trong lịch sử cách mạng Việt Nam, gắn liền với thời gian đầu tiên lãnh tụ Hồ Chí Minh từ châu Âu trở về để chuẩn bị cho quá trình thành lập một chính đảng duy nhất lãnh đạo cuộc cách mạng ở nước ta.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt bước chân đầu tiên lên “đất nước của nụ cười” tại thủ đô Bangkok sau 17 năm đi tìm đường cứu nước vào tháng 7/1928, bắt đầu hành trình truyền bá chủ nghĩa yêu nước trong cộng đồng người Việt. Trong thời gian ở Bangkok, Người thường ở trong những ngôi chùa của người Việt như Hội Khánh, tên Thái là Mongkhol Samalkhol, chùa ông Năm - Somsanam Boriharn, Tư Tế tự hay còn gọi là chùa Locunukho.

Các em học sinh Trường tiểu học Phachara Kittiyapha 2, Thái Lan đến thực tế môn lịch sử tại khu di tích

Sau một thời gian ngắn hoạt động tại Bangkok, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Ban Dong (Bản Đông), tỉnh Phichit, nơi có một xóm nhỏ của người Việt với khoảng hơn 20 hộ gia đình sinh sống. Mặc dù mới đặt chân lên đất Ban Dong, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ngay lập tức bắt tay vào công việc truyền bá chủ nghĩa yêu nước cũng như con đường cách mạng của Việt Nam.

Cũng tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức các cuộc họp mang tên “Hội giảng diễn” với sự có mặt đông đủ của bà con Ban Dong. Trong buổi giảng đầu tiên, bà con đã không khỏi ngạc nhiên trước sự hiểu biết sâu rộng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tình hình chính trị Việt Nam và thế giới. Hơn nữa, dù mới đặt chân đến Phichit nhưng Người đã nắm rất rõ về tình hình Việt kiều tại địa phương, thậm chí còn sâu sắc hơn cả người bản địa. Nội dung Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm nhiều nhất là tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, mọi người dân đối xử với nhau công bằng, dân chủ...

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ lưu lại ở Phichit một thời gian ngắn, đến giữa tháng 7/1928. Quãng thời gian Người hoạt động đã thổi một luồng gió mới vào phong trào yêu nước của cộng đồng kiều bào. Khoảng thời gian hai tuần rất ngắn ngủi nhưng ấn tượng về Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi sâu đậm trong tâm trí của người dân Ban Dong. Người không chỉ để lại tình yêu thương trong cộng đồng bà con Việt kiều mà còn nhận được sự kính trọng, cảm phục của người dân, chính quyền địa phương.

Với những tình cảm tốt đẹp về Người, tháng 12/2013, được sự đồng ý của Chính phủ Thái Lan, chính quyền địa phương đã khởi công xây dựng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh nằm trong khuôn viên Trung tâm Hữu nghị Thái Lan-Việt Nam ở Ban Dong, tỉnh Phichit. Bảo tàng gồm 9 gian trưng bày theo từng chủ đề.

Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Ban Dong cách thủ đô Bangkok khoảng 350 km về phía Bắc. Đây là di tích lịch sử thứ ba về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan, sau các công trình tại tỉnh Udon Thani và Nakhon Phanom. Khu di tích thu hút hàng ngàn lượt người Việt tại Thái Lan và trên khắp thế giới đến tham quan, tưởng nhớ về Người. Khu di tích cũng là điểm đến quen thuộc của người dân, điểm học tập ngoại khóa của học sinh, sinh viên Thái Lan.

Tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan Weerasak Kowsurat và Tỉnh trưởng Phichit, Weerasak Wichitsaengsri nhấn mạnh, Phichit là một trong những điểm dừng chân đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian Người sinh sống và hoạt động cách mạng tại Thái Lan. Để tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chính phủ Thái Lan xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh và đây chắc chắn sẽ là điểm du lịch lớn của tỉnh Phichit. Các quan chức Thái Lan khẳng định “công trình này sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa Thái Lan và Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Ban Dong, tỉnh Phichit (Thái Lan)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO