Ai dư đến cho - ai cần đến nhận

Hoàng Hoài| 05/09/2018 09:40

Với phương châm “Ai dư đến cho - ai cần đến nhận”, mô hình chuyển giao hỗ trợ phương tiện, thiết bị vật dụng cũ cho phụ nữ nghèo do Hội Phụ nữ xã Đắk Lao (Đắk Mil) thành lập đã góp phần mang lại niềm vui cho chị em nghèo.

ADQuảng cáo

Hội Phụ nữ Đắk Lao tặng quần áo cho phụ nữ nghèo tại Lễ ra mắt mô hình

Chia sẻ với tấm lòng trân trọng

Em Chu Minh Châu ở thôn 13 thuộc gia đình nghèo của thôn. Ngày ngày nhìn các bạn được bố mẹ chở đến trường, rồi có xe đạp để đi, Châu thích lắm. Song do bố mẹ không có tiền nên em chưa lần nào hỏi để mua xe. Nhà xa trường, nhiều lúc Châu đến lớp muộn làm ảnh hưởng đến việc học. Sau nhiều năm mơ ước, năm học mới 2018-2019 này, Châu đã được tặng một chiếc xe đạp dù đã qua sử dụng, nhưng vẫn còn mới và đẹp.

Châu vui mừng cho biết: “Có chiếc xe đạp dù cũ nhưng em rất thích. Chiếc xe rất quan trọng, nó như người bạn đi đường cùng em. Ngày nào em cũng rửa xe sạch sẽ, tối mang vào nhà cất. Mấy hôm nay, sáng nào em cũng dậy sớm để đạp xe đến lớp đúng giờ. Buổi chiều, em còn đạp xe vui chơi cùng các bạn trong xóm”.

Em Châu đã có xe đạp để đi học nhờ sự chuyển giao vật dụng còn giá trị sử dụng của phụ nữ thôn 13

Được biết, người tặng Châu chiếc xe đạp này là chị Hồ Thị Hường, hội viên phụ nữ Chi hội thôn 13. Khi biết mô hình chuyển giao hỗ trợ phương tiện, thiết bị vật dụng cũ cho phụ nữ nghèo, chị Hường đã nhớ tới chiếc xe đạp mà con trai không dùng nữa để chuyển giao cho các em nào cần. Và qua tìm hiểu, chị biết đến hoàn cảnh của Châu và đã tặng cho em.

Nếu chị Hường tặng em Châu chiếc xe đạp đi học thì chị Nguyễn Thị Thanh Điệp, thôn 9B lại gom góp quần áo, giày dép của hai mẹ con để Hội phụ nữ chuyển giao cho các chị khó khăn. Khi chúng tôi đến, chị Điệp đang tất bật trải thảm dưới nền nhà để xếp hàng chục bộ quần áo gọn gàng, cẩn thận, phân theo từng loại như áo ấm, áo thun, đồ bộ.

ADQuảng cáo

Chị Điệp cho biết: “Tôi thấy mô hình chuyển giao quần áo, vật dụng rất ý nghĩa. Những bộ quần áo đem tặng, tôi đều lựa chọn kỹ lưỡng, để khi lấy về chị em còn sử dụng, nếu không bản thân sẽ áy náy. Tôi làm việc này bằng chính sự trân trọng với người khó khăn hơn mình”.

Khơi dậy tinh thần đoàn kết, sẻ chia

Sau một thời gian chuẩn bị, mô hình chuyển giao hỗ trợ phương tiện, thiết bị vật dụng cũ cho phụ nữ nghèo của Hội Phụ nữ xã Đắk Lao đã chính thức ra mắt. Trong ngày ra mắt mô hình, nhiều chị em khó khăn của xã đã đến lựa chọn quần áo.

Cầm trên tay bộ quần áo mới chọn, chị Hạ Thị Hồng, thôn 11B rạng ngời niềm vui. Chị kể, gia đình khó khăn, nên việc đi chợ mua quần áo rất ít, chủ yếu ai cho gì mặc cái đó, không thì ra tiệm đồ cũ để mua về mặc. Hôm nay, chị lựa được kha khá quần áo cho cả hai mẹ con, nếu tính theo giá đồ cũ thường mua thì cũng mất cả mấy trăm ngàn.

Chị Hồng cho biết: “Tôi không suy nghĩ gì về cũ hay mới, mà chỉ biết được cho là tốt lắm rồi. Tôi nghèo ai cũng biết, nên không có gì mà ngại, ai cho cái gì từ quần áo hay giày dép tôi đều vui vẻ nhận. Có thể với nhiều người nó không còn dùng đến, nhưng với những người như tôi nó lại mới và hơn hết là tôi cảm nhận được sự cảm thông, sẻ chia của chị em với mình”.

Theo bà Cao Thị Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đắk Lao, việc giúp đỡ, đồng hành cùng phụ nữ nghèo luôn được các cấp hội trong xã quan tâm với nhiều cách làm thiết thực. Qua tìm hiểu ở nhiều nơi, Hội đã quyết định xây dựng mô hình chuyển giao hỗ trợ phương tiện, thiết bị vật dụng cũ cho phụ nữ nghèo. Sau khi phổ biến, hầu hết chị em ở các chi hội đều đồng tình, ủng hộ. Bởi có nhiều gia đình, khi con cái lớn, xe đạp, quần áo còn sử dụng được, nhưng không biết cho ai nên bỏ không rất lãng phí. Nhiều hộ gia đình khi kinh tế khá giả thì thay những vật dụng mới như nồi cơm điện, các đồ gia dụng... Do đó, những vật dụng này nếu qua nơi mới, người mới sẽ có tác dụng rất lớn, nhất là những hộ nghèo.

Với sự đồng thuận cao, công tác vận động cũng thuận lợi, dễ dàng, chủ yếu thông qua mạng xã hội như zalo, facebook là các chị ủng hộ. Có nhiều cách để chuyển giao như đưa trực tiếp lên văn phòng Hội, hoặc cán bộ hội xuống gia đình hội viên để thu gom, đưa trực tiếp đến cho người cần… Vào ngày 20 - 25 hàng tháng, chị em nghèo trong xã có nhu cầu sử dụng quần áo, vật dụng cũ, đều có thể đến văn phòng Hội để lựa chọn.

Bà Nguyên cho biết thêm: “Đây là một trong những cách để Hội khơi dậy tinh thần đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ giữa hội viên với nhau. Việc giúp đỡ là hình thức tự nguyện giữa người cho và người nhận, nên ai cũng vui vẻ. Mô hình cũng là hình thức thiết thực, cụ thể hóa việc học và làm theo Bác về lòng nhân ái”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai dư đến cho - ai cần đến nhận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO