Vinh dự lớn, trách nhiệm càng cao

Nguyễn Hiền| 30/12/2016 14:15

Được cử tri tín nhiệm, các đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông khóa XIV vừa vinh dự, nhưng cũng cảm thấy trách nhiệm, trọng trách của mình càng lớn hơn. Vì vậy, mỗi đại biểu đã và đang nỗ lực, có nhiều cố gắng để thực hiện tốt nhất vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, cử tri.

ADQuảng cáo

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Krông Nô

Nắm bắt ý nguyện từ  thực tế

Cho đến bây giờ, đại biểu K’Choi cũng không ngờ là lại được cử tri tín nhiệm cao, bầu làm đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Vì vậy, ông đã tự nhủ lòng mình phải làm gì đó cho cử tri, người dân, xứng đáng với sự tín nhiệm của họ. Qua thực tế nhiều năm ở trong quân đội và làm công tác vận động quần chúng, ông nhận thấy, nguyện vọng lớn nhất của bà con là xóa đói, giảm nghèo. Mặc dù Đảng, Nhà nước ta đã thực hiện nhiều chính sách xóa đói giảm nghèo, tạo những chuyển biến tích cực trong đời sống của bà con, nhưng để thoát nghèo một cách bền vững thì còn cần rất nhiều việc phải làm.

Một vấn đề khác, theo đại biểu K’Choi, tại Đắk Nông, chi nhánh trợ giúp pháp lý nằm ở trung tâm tỉnh về phía Nam, còn các huyện về phía Bắc lại tương đối xa nên người dân tiếp cận với dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí là rất hạn chế. Việc tiếp tục tăng cường tổ chức chi nhánh của trung tâm trợ giúp pháp lý đối với các tỉnh miền núi, địa bàn đi lại khó khăn là điều cần thiết.

Cùng với đó, việc thu hút những người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số có khả năng hỗ trợ pháp lý cũng rất cần thiết để tăng thêm cơ hội, khả năng tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người dân. Đây cũng là hình thức để giảm bớt gánh nặng công việc đối với các cơ quan nhà nước.

Với những trăn trở đó, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV vừa qua, cùng với các đại biểu khác, đại biểu K’Choi đã đưa ra để đóng góp ý kiến vào các dự thảo xây dựng luật. Các ý kiến của đại biểu K’Choi đã được Quốc hội ghi nhận và bổ sung để chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện thực tế của các tỉnh miền núi nói chung và Đắk Nông nói riêng.        

Mong muốn thu hút nhiều nguồn lực hỗ trợ cho địa phương

Với đại biểu Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, khi được tín nhiệm là ĐBQH cũng có những lợi thế riêng và điều kiện nhất định để đóng góp các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đang đảm nhiệm.

ADQuảng cáo

Theo ông, qua các đợt tiếp xúc cử tri, những phản ánh của nhân dân Đắk Nông còn mang tính địa phương, nhưng ít nhiều đều có liên quan đến tầm vĩ mô. Nhiều cử tri đã quan tâm các vấn đề liên quan đến đối ngoại, quốc phòng an ninh, nhất là tại khu vực biên giới Đắk Nông và Campuchia. Vì vậy, đại biểu cần nắm bắt để truyền tải đến Quốc hội nhằm hoàn thiện chủ trương, chính sách, những vấn đề liên quan đến việc phân định biên giới, cắm mốc biên giới, xây dựng một biên giới hòa bình, hữu nghị.

Ngoài ra, đại biểu Bùi Thanh Sơn cho biết, đã lên kế hoạch kêu gọi liên kết đầu tư vào lĩnh vực chế biến xuất khẩu, đang xây dựng kế hoạch và bắt đầu triển khai việc tăng cường hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Qua hợp tác, chúng tôi sẽ kêu gọi hỗ trợ Đắk Nông trong thực hiện xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế. Điều này chắc chắn sẽ làm được.

Không phụ lòng mong mỏi của cử tri

Theo đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh thì ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có những kế hoạch, mục tiêu cụ thể để hoàn thành tốt nhất vai trò, nhiệm vụ của mình. Trong đó, việc giữ mối liên hệ thường xuyên và gần gũi với cử tri đóng vai trò rất quan trọng. Qua lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri, đại biểu đã đề đạt với Quốc hội, các cơ quan nhà nước để kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất, phản ánh mà cử tri đặt ra.

Ngoài việc tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã và đang đa dạng hóa nhiều hình thức để cử tri có thể tiếp cận phản ánh, kiến nghị những vấn đề mình quan tâm. Cụ thể như cử tri có thể liên hệ trực tiếp với đại biểu qua điện thoại, qua đường bưu điện, qua các buổi tiếp công dân định kỳ, qua Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Cũng theo đại biểu Võ Đình Tín, với trách nhiệm của mình, tất cả các ĐBQH tỉnh đã tích cực tham gia ý kiến để xây dựng các luật, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng. Trong đó, các đại biểu chú trọng việc góp ý với chính quyền các cấp để chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của cử tri.

Các đại biểu cũng sẽ tiếp tục đề nghị Quốc hội thực hiện tốt chức năng giám sát những vấn đề nóng, bức xúc mà cử tri quan tâm phản ánh như phòng, chống tham nhũng và lãng phí, cải cách thủ tục hành chính, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Đại biểu Võ Đình Tín chia sẻ: “Tôi và các đại biểu sẽ tận tâm, tận lực làm tròn nhiệm vụ, xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri. Mỗi đại biểu cũng đã và đang phát huy những thế mạnh của mình để có những đóng góp tích cực trong tất cả các lĩnh vực. Trong thực tế, tại Kỳ họp thứ 2 vừa qua, những ý kiến đóng góp sát thực của Đoàn ĐBQH tỉnh đã được Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao. Đây cũng là động lực để các đại biểu tiếp tục thực hiện vai trò của mình là cầu nối giữa cử tri với Đảng và Nhà nước. Riêng với bản thân, tôi sẽ không ngừng học tập, rèn luyện ngày càng thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của người đại biểu, không phụ lòng mong mỏi của cử tri”. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh dự lớn, trách nhiệm càng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO