Thường trực HĐND tỉnh xem xét các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa III

Nguyễn Hiền| 27/11/2017 16:18

Ngày 27/11, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp xem xét các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa III. Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Video clip:

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, đơn vị soạn thảo cần tiếp thu những ý kiến đóng góp để bổ sung, điều chỉnh, đánh giá đúng toàn diện các mặt, lĩnh vực về phát triển kinh tế-xã hội năm 2017

Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tập trung làm rõ một số vấn đề trong Báo cáo tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng năm 2017 và xây dựng kế hoạch năm 2018.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua kết quả 10 tháng, ước có 15/16 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 10 nhóm chỉ tiêu vượt kế hoạch. Các nhóm chỉ tiêu đạt cao là tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 9,47%/KH 7,5%; GRDP bình quân đầu người đạt 41,26 triệu đồng/KH 38,89 triệu đồng; thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.800 tỷ đồng/KH 1.650 tỷ đồng...Chỉ có chỉ tiêu không đạt kế hoạch là về môi trường.

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh, kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2017 đã đạt và vượt kế hoạch, theo hướng bền vững, vì tăng trưởng đều ở ba khu vực và nguồn thu thuế sản phẩm. Kết quả đạt được phản ánh quá trình điều hành, phát triển kinh tế, xã hội theo hướng chuyển dịch như nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành. Tuy nhiên, việc thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội vẫn còn một số hạn chế.

Cụ thể, trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp và nông thôn, tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng còn diễn biến phức tạp. Về tăng trưởng kinh tế chủ yếu là ở khu vực 1. Thu nhập bình quân đầu người có tăng theo giá hiện hành nhưng vẫn chưa phản ánh thu nhập của nhân dân. Trong công tác xây dựng các quy hoạch, đề án của ngành nông nghiệp còn chồng chéo, rườm rà. Về văn hóa, xã hội, những năm qua, toàn tỉnh quan tâm nhiều đến Chương trình xây dựng nông thôn mới, chưa có sự tập trung nhiều cho thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo. Công tác đào tạo, giải quyết việc làm chưa được quan tâm đúng mức...

Ông Nguyễn Đình Đạo, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2017

Thường trực HĐND tỉnh cũng xem xét: Báo cáo tóm tắt đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu-chi năm 2017 và xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; Kế hoạch đầu tư công  nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020...

Thường trực HĐND tỉnh cũng cho ý kiến các nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp như: Tờ trình về việc đề nghị cho phép thu hồi đất trong năm 2017 để thực hiện Dự án Nhà máy điện mặt trời huyện Chư Jút của Công ty Cổ phần thủy điện miền Trung; Công văn về việc thống nhất chủ trương sử dụng nguồn ngân sách địa phương để thanh toán nợ cho các công trình đầu tư bằng nguồn vốn kiên cố hóa kênh mương giao thông nông thôn.

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Lê Diễn đề nghị, đơn vị soạn thảo cần tiếp thu những ý kiến đóng góp để bổ sung, điều chỉnh, đánh giá đúng toàn diện các mặt, lĩnh vực về phát triển kinh tế-xã hội năm 2017. Trong kế hoạch phát triển năm 2018, toàn tỉnh cần đề ra các giải pháp cụ thể để tập trung giải quyết những vấn đề còn hạn chế trong các lĩnh vực nhằm đạt được những tiêu chí đã đề ra. Trong đó, các cấp, các ngành cần tập trung đầu tư cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển kinh tế tư nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực HĐND tỉnh xem xét các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa III
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO