Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 6

Phan Tân| 25/06/2019 16:39

Trong 2 ngày 24-25/6, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 6-2019, với sự chủ trì của đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Video clip:

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, các đề án, dự thảo nghị quyết khi soạn thảo và thẩm tra cần bảo đảm tính cần thiết, khả thi, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương

Tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét cho ý kiến đối với các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh và các ngành trình kỳ họp thứ 8 HĐND khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, về đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019, cùng với thống nhất với kết quả đạt được, Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, báo cáo chỉ mới nêu mặt tích cực, còn những vấn đề nổi cộm cần tập trung giải quyết từ nay đến cuối năm chưa rõ.

Cụ thể như phát triển nông nghiệp công nghệ cao; trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại Hồ thủy điện Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng; tín dụng đen hoành hành; phá rừng cảnh quan quốc lộ 14...Do đó, báo cáo cần bổ sung, phân tích chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức cụ thể và đưa ra giải pháp để thực hiện từ nay đến cuối năm.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp

Đối với tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư phát triển 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc giải ngân nguồn vốn chậm, thậm chí không giải ngân được phải chuyển nguồn, thu hồi vốn.  

Trên cơ sở đó, tỉnh cần có giải pháp đẩy nhanh nguồn vốn cũng như xử lý rốt ráo, nghiêm minh trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan chậm giải ngân hoặc không giải ngân được nguồn vốn. Trong đó, đến 30/9 nếu chủ đầu tư nào không thực hiện được thì kiên quyết chuyển vốn. UBND tỉnh xác định rõ nguyên nhân, công bố rộng rãi danh sách các chủ đầu tư giải ngân chậm, không giải ngân được vốn, nhà thầu thi công yếu kém… Nếu đến cuối năm 2019, chủ đầu tư nào để mất vốn (Trung ương thu hồi) thì phải xử lý trách nhiệm của người đứng đầu theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Đối với các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 8, Thường trực HĐND yêu cầu ban soạn thảo và thẩm tra phải bảo đảm tính cần thiết, khả thi phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương cũng như có tầm nhìn xa. Các chính sách đi theo phải đủ sức thu hút nhà đầu tư cũng như nguồn lực đáp ứng của địa phương. Thời gian thực hiện phải được lượng hóa bằng những con số cụ thể…

Đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giải trình một số vấn đề liên quan tại phiên họp

Cũng tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến các nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp. Cụ thể, đối với nội dung xem xét trước khi quyết định gia hạn nộp tiền sử dụng đất đối với Công ty TNHH Hùng Linh, UBND tỉnh bổ sung thêm các điều kiện còn thiếu trong tờ trình để Thường trực HĐND tỉnh đủ cơ sở xem xét quyết định.

Về kế hoạch sử dụng 20% kinh phí khám chữa bệnh năm 2017 chưa sử dụng hết để thực hiện một số chính sách y tế năm 2019, Thường trực HĐND tỉnh giao UBND tỉnh thực hiện theo thầm quyền và báo cáo kết quả cho HĐND tỉnh. Về chủ trương đầu tư khu nhà ở xã hội ở hồ Trúc, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút), Thường trực HĐND tỉnh thống nhất và sẽ trình ra kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh xem xét.

Đối với Dự án “Cải thiện môi trường đô thị các thành phố loại 2-hợp phần tỉnh Đắk Nông” vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Thường trực HĐND tỉnh đồng ý chủ trương để UBND tỉnh bổ sung hồ sơ đàm phám với ADB.

Thường trực HĐND tỉnh họp, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh

Đối với hỗ trợ kinh phí mua máy móc thiết bị văn phòng ban đầu khi Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông chuyển trụ sở mới, Thường trực HĐND tỉnh đồng ý về chủ trương, nhưng UBND tỉnh phải rà soát lại trong dự án xây dựng trụ sở mới đã có các hạng mục này chưa? Quá trình chuyển về trụ sở mới, UBND tỉnh chỉ đạo Đài PT-TH tỉnh phải thực hiện theo tinh thần tiết kiệm tài sản, thiết bị nào còn sử dụng được thì phải tận dụng. Về hỗ trợ Đài PT-TH kinh phí phát sóng kênh truyền hình Đắk Nông trên vệ tinh VINASAT-2 trong năm 2019, Thường trực HĐND tỉnh đồng ý về chủ trương, nhưng UBND tỉnh đánh giá lại hiệu quả để có hướng thực hiện trong thời gian tới.

Thường trực HĐND tỉnh cũng đồng ý chủ trương điều chỉnh dự toán năm 2019 của một số cơ quan, đơn vị gồm: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch Đầu tư và Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông. Thường trực HĐND tỉnh cũng thống nhất cho UBND tỉnh giao kế hoạch thông báo sau vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019 cho các huyện, thị xã để thực hiện các đề án, nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO