Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông giám sát chương trình kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn tại Đắk Mil

Đức Diệu| 09/11/2016 16:54

Ngày 9/11, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do ông K’Thanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã giám sát tình hình thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn giai đoạn 2012-2015 tại huyện Đắk Mil theo Nghị quyết số 10/2012/NQ-HĐND ngày 31/5/2012 của HĐND tỉnh.

Trước khi nắm bắt tình hình chung, buổi sáng, Đoàn đã giám sát thực tế và làm việc với lãnh đạo UBND xã Đắk N’Drót về những nội dung liên quan theo chương trình giám sát. Theo báo cáo của UBND xã thì trong giai đoạn 2012-2015, về giao thông nông thôn, toàn xã đã xây dựng được 3 công trình với tổng chiều dài 4,6 km, tổng vốn đầu tư là hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hơn 7,1 tỷ đồng và vốn nhân dân đóng góp  là hơn 2,98 tỷ đồng.  

Giám sát thực tế đường giao thông tại xã Đắk N’Drót

Ngoài những thuận lợi cơ bản, việc triển khai thực hiện giao thông nông thôn trên địa bàn cũng gặp một số khó khăn như nguồn vốn nhà nước hằng năm phân bổ chậm; một số công trình mặc dù đã huy động đóng góp của nhân dân nhưng nhà nước chưa bố trí vốn nên chưa thực hiện được.

Bên cạnh đó, những công trình đã triển khai, do ý thức người dân không đồng đều nên một số hộ chưa đóng tiền dẫn đến nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Hiện toàn xã đang nợ đọng khoảng 400 triệu đồng từ giao thông nông thôn. Về chương trình kiên cố hóa kênh mương, trong giai đoạn 2012-2015, địa phương không có công trình mở mới.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã làm việc với lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil để giám sát tình hình triển khai chương trình kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn trên địa bàn.

Đoàn giám sát làm việc với lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil

Theo báo cáo của UBND huyện Đắk Mil, giai đoạn 2012-2015, với hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm, huyện đã xây dựng được 2 công trình kênh mương với chiều dài 0,95 km, tổng số vốn thực hiện là 2,447 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay tín dụng để đầu tư phát triển  và các nguồn vốn khác là 1,591 tỷ đồng; vốn huy động bằng tiền, ngày công lao động và đất, các nguồn vốn hợp pháp khác là 856 triệu đồng.

Toàn huyện đã thực hiện được 64 công trình giao thông với tổng chiều dài 52,5 km, tổng vốn đầu tư là hơn 101 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn tín dụng vay đầu tư phát triển, nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác là 67 tỷ đồng và nguồn vốn huy động đóng góp của nhân dân  gần 36  tỷ đồng.

Nhìn chung, với chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm cũng như khi nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành, việc đầu tư xây dựng các công trình kênh mương và giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng góp phần xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đề ra. Công tác lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đã được chú trọng…

Tuy nhiên, qua giám sát cũng cho thấy, quá trình triển khai thực hiện vẫn bộc lộ một số tồn tại như: Việc thể hiện vai trò của cấp ủy, chính quyền cấp xã trong việc họp dân, huy động nguồn lực trong dân chưa được tốt dẫn đến tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Toàn huyện hiện còn nợ hơn 11 tỷ đồng vốn huy động trong dân.

Bên cạnh đó, hình thức triển khai chương trình vẫn còn cứng nhắc, chủ yếu vẫn trông chờ, ỷ lại nguồn vốn nhà nước; giá trị xây lắp công trình còn cao do những khoản chi phí tư vấn, hồ sơ kỹ thuật. Từ những hạn chế, kiến nghị, đề xuất của huyện, Thường trực HĐND tỉnh sẽ xem xét để chỉ đạo, ban hành chính sách phù hợp hơn về lĩnh vực này trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông giám sát chương trình kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn tại Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO