Thực hiện Nghị quyết 31 của HĐND tỉnh: Giúp học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số nghèo có thêm điều kiện đến trường

Nguyễn Hiền| 19/10/2017 08:46

Qua một năm triển khai thực hiện Nghị quyết 31/2016/NQ-HĐND ngày 6/9/2016 của HĐND tỉnh đã hỗ trợ tích cực cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc diện nghèo, hộ cận nghèo đến trường. Qua đó, các trường học cũng thuận lợi hơn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường tiểu học Trần Phú ở xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) có 200 học sinh thì 80% là học sinh DTTS; trong đó có đến 50% thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Theo Hiệu trưởng Chu Văn Duy, thời gian qua, việc được cấp phát sách vở và hỗ trợ kinh phí học tập là động lực lớn giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Từ khi thực hiện nghị quyết, tỷ lệ học sinh bỏ học đã giảm hẳn và sự chuyên cần ở các lớp có đông học sinh DTTS được cải thiện đáng kể. Nhờ đó, chất lượng giáo dục đại trà của trường cũng được nâng lên so với những năm học trước.

Được cấp sách vở và hỗ trợ kinh phí học tập đã giúp học sinh DTTS nghèo ở Trường tiểu học Trần Phú, xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) có thêm điều kiện đến trường

Qua tìm hiểu được biết, trên cơ sở được phân bổ, trường đã cấp 99 bộ sách giáo khoa, 1.386 vở viết cho học sinh thuộc đối tượng thụ hưởng. Mỗi học sinh DTTS tại chỗ còn được hỗ trợ 80.000 đồng/tháng và học sinh DTTS khác được hỗ trợ 50.000 đồng/tháng.

Chị Thị Chen, một phụ huynh cho biết: “Tôi có 3 con đi học, vì hoàn cảnh khó khăn nên gia đình cũng đã có ý định cho đứa lớn nghỉ học. Cũng may, nhờ được cấp sách vở và hỗ trợ chi phí, gia đình tôi mới có điều diện cho các con đi học đầy đủ, nếu không sẽ phải cho con nghỉ học”.

Tất cả học sinh thuộc đối tượng thụ hưởng trên địa bàn huyện Đắk R’lấp đều được cấp phát chế độ đầy đủ. Theo UBND huyện Đắk R’lấp, qua một năm thực hiện nghị quyết, toàn huyện đã có 876 học sinh, sinh viên được hỗ trợ kinh phí 529 triệu đồng. Cùng với đó, huyện đã cấp 1.788 bộ sách giáo khoa và 30.534 cuốn vở cho học sinh thuộc đối tượng thụ hưởng.

Tại huyện Đắk Glong, với tỷ lệ học sinh DTTS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo cao, việc thực hiện Nghị quyết 31 của HĐND tỉnh càng trở nên ý nghĩa. Theo UBND huyện Đắk Glong, qua một năm thực hiện nghị quyết, huyện đã cấp sách giáo khoa, vở viết cho 8.039 học sinh và hỗ trợ kinh phí học tập được trên 134 triệu đồng. Trong đó, sinh viên đại học, cao đẳng có 42 em và học sinh trung học chuyên nghiệp có 14 em được hỗ trợ.

Theo đánh giá của UBND huyện, nguồn kinh phí hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên DTTS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo đã góp phần trang trải đời sống, sinh hoạt, khích lệ, động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên có điều kiện học tập đạt kết quả tốt hơn.

Qua khảo sát, Ban Dân tộc HĐND tỉnh cũng đề nghị các địa phương cần thực hiện đúng các quy định, nhất là có hình thức phù hợp để những học sinh thuộc đối tượng chưa được hưởng chính sách được thụ hưởng. Hiện nay, một số địa phương có tỷ lệ sinh viên được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ kinh phí còn thấp (huyện Đắk R’lấp chỉ có 1 trường hợp). Vì vậy, các đơn vị liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên thuộc đối tượng được tiếp cận quyền lợi chính đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết 31 của HĐND tỉnh: Giúp học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số nghèo có thêm điều kiện đến trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO