Thực hiện Nghị quyết 19 của HĐND tỉnh ở Chư Jút: Huy động vốn đối ứng đang gặp khó

Va Ly| 25/05/2015 09:18

Mới đây, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức đợt giám sát việc thực hiện “Nghị quyết số 19/2013/NQ-HĐND ngày 19/7/2013 về xây dựng công trình nước sạch và nhà vệ sinh tại các trường học mầm non, phổ thông công lập tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2014 - 2016” tại huyện Chư Jút.

Qua giám sát cho thấy, hiện toàn huyện đã triển khai xây mới và sửa chữa được 19 công trình nước sạch và vệ sinh tại các trường học trên địa bàn; trong đó, tập trung ở 2 xã Chư K’nia và Đắk Wil là 14 công trình.

Tuy nhiên, mặc dù đã được đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh trong sinh hoạt, nhưng hiện tại, các trường học ở các xã Đắk Wil và Chư K’nia vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn vốn đối ứng để “trả nợ” xây dựng các công trình.

Nguyên nhân được xác định là do có chính sách thay đổi về cơ cấu vốn đầu tư. Theo quyết định của UBND tỉnh ban hành năm 2013 thì 2 xã Đắk Wil và Chư K’nia được phê duyệt cơ cấu vốn của xã vùng 3, với 100% kinh phí đầu tư công trình do ngân sách Nhà nước đảm nhận.

Tuy nhiên, theo Quyết định 447 của Ủy ban Dân tộc thì 2 địa phương này được chuyển từ vùng 3 sang vùng 2  kể từ tháng 1/2014. Do đó, cơ cấu vốn xây dựng công trình nước sạch, nhà vệ sinh của 2 xã sẽ  thay đổi theo tỷ lệ 70% từ ngân sách Nhà nước, 30% vốn huy động nhân dân đóng góp. Việc thay đổi này đã làm cho các trường học được hưởng lợi gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn vốn đối ứng.

Theo bà Vũ Thị Luyến, Hiệu trưởng Trường mầm non Hướng Dương ở xã Chư K’nia thì khi nhận được quyết định phải huy động 30% số vốn, nhà trường đã tổ chức 4 lần họp phụ huynh, nhưng hầu hết đều phản đối vì cho rằng, trước khi xây dựng, phụ huynh không được thông qua giờ lại huy động đóng góp là vô lý. Vì vậy, hiện tại nhà trường cũng chịu rất nhiều áp lực vì không biết làm sao để huy động được nguồn vốn đối ứng.

Còn theo bà Hà Kim Chi, Hiệu phó Trường tiểu học Chu Văn An ở xã Chư K’nia thì hưởng lợi từ Nghị quyết 19 của HĐND tỉnh, nhà trường được xây mới 1 công trình nước sạch và sửa chữa 2 công trình vệ sinh, nên rất phấn khởi. Tuy nhiên, bây giờ nhà trường lại phải huy động 30% nguồn vốn từ phụ huynh, tương đương với khoảng 700 triệu đồng thì rất khó khăn. Trong khi đó, phần lớn người dân ở đây lại thuộc diện nghèo nên rất khó huy động, nếu có huy động được thì cũng phải kéo dài cả trên 10 năm mới thực hiện xong.

Qua thực tế trên, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã yêu cầu địa phương cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình theo tinh thần Nghị quyết 19 của HĐND tỉnh đã đề ra. Riêng đối với hai xã Chư K’nia và Đắk Wil thì cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để phụ huynh hiểu và cùng cộng đồng trách nhiệm trong việc đóng góp nguồn vốn đối ứng xây dựng các công trình. Ngoài ra, chính quyền các địa phương, nhà trường cũng cần mở rộng việc huy động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn có điều kiện ủng hộ thêm kinh phí, nhằm giảm bớt áp lực cho phụ huynh trong việc huy động nguồn vốn đối ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết 19 của HĐND tỉnh ở Chư Jút: Huy động vốn đối ứng đang gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO