Nghiên cứu, soạn thảo những nghị quyết chuyên sâu, mang tính khả thi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nguyễn Hiền| 20/02/2020 16:31

Chiều 20/2, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức Hội nghị liên tịch đánh giá rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 9, thống nhất nội dung, thời gian tổ chức kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa III, nhiện kỳ 2016-2021.

Video clip:

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các bên liên quan cần có sự nghiên cứu sâu, bám sát thực tiễn và nâng cao hiệu quả công tác chuẩn bị nghị quyết

Theo đánh giá, để hoàn thành theo kế hoạch đề ra, công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 9 được tiến hành tích cực, chu đáo, trách nhiệm và có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các Ban HĐND tỉnh  và các thành viên liên quan. Công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết được quan tâm.

Hầu hết các báo cáo thẩm tra đã thể hiện rõ quan điểm, chính kiến của các Ban HĐND tỉnh, được đại biểu HĐND tỉnh đồng tình, đánh giá cao. Cách thức tiến hành kỳ họp được đổi mới, linh hoạt, bảo đảm đúng luật định, đạt chất lượng. Chủ tọa điều hành kỳ họp tập trung dân chủ, thống nhất, chặt chẽ.

HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQVN tỉnh chuẩn bị, tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Các đơn vị đã tổng hợp đầy đủ, kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết theo thẩm quyền. Đa số đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tiếp xúc cử tri.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải cho rằng, khi các cơ quan lập đề án, dự thảo nghị quyết cần phải có giải trình cụ thể kèm theo

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp thứ 9 vẫn còn một số hạn chế, cần rút kinh nghiệm. Cụ thể, một số báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết gửi đến Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh còn chậm so với thời gian quy định. Chất lượng một số báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp chưa cao, chưa bám sát với các quy định.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Hoa đề nghị, quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết nếu có sự thay đổi cần phải có tờ trình theo quy định

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Diễn đề nghị, các đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao chất lượng kỳ họp thứ 10 và các kỳ họp sau. Khi xây dựng dự thảo, cơ quan liên quan cần nghiên cứu, soạn thảo những nghị quyết chuyên sâu, mang tính khả thi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Để làm được điều đó, các bên liên quan cần có sự nghiên cứu sâu, bám sát thực tiễn và nâng cao hiệu quả công tác chuẩn bị nghị quyết một cách khoa học. Lãnh đạo các cơ quan soạn thảo cũng cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết. Mặt trận và các đoàn thể cần giám sát thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành.

Hội nghị cũng đã thông qua tờ trình của UBND tỉnh về việc đăng ký nội dung chương trình kỳ họp HĐND tỉnh năm 2020; thống nhất dự kiến thời gian tổ chức kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa III từ ngày 15 đến 17/7/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu, soạn thảo những nghị quyết chuyên sâu, mang tính khả thi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO