Ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa III: Đại biểu băn khoăn về quản lý khoa học và công nghệ

Công Tính| 10/07/2019 08:34

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 10/7, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III tiến hành chất vấn trực tiếp lãnh đạo các sở, ngành. Đáng chú ý, có nhiều ý kiến chất vấn về vai trò quản lý nhà nước đối với lãnh đạo ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực Khoa học và Công nghệ

Đại biểu Nguyễn Tất Thắng, đặt vấn đề mấy tháng gần đây Trung Quốc yêu cầu dán ten, nhãn, chỉ dẫn địa lý về nông sản trong xuất khẩu. Vậy các cấp, ngành làm gì để giúp nông dân có sản phẩm nông nghiệp an toàn, bảo đảm về xuất xứ, tem nhãn, chỉ dẫn địa lý.

Trả lời đại biểu Thắng, ông Phạm Ngọc Danh, Giám đốc Sở khoa học và Công nghệ cho rằng, Sở đã tích cực đẩy mạnh việc hỗ trợ nâng cao các giải pháp về sở hữu trí tuệ, trong đó phần lớn là lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Trong đó, có 10 nhãn hiệu tập thể như: Khoai lang, tiêu hữu cơ, xoài Đắk Mil… được đăng ký bảo hộ. Tuy nhiên, một số nhãn hiệu như: Khoai lang Tuy Đức, Hồ tiêu Đắk Song vẫn chưa phát huy được giá trị nhãn hiệu.

Không đồng tình với phần trả lời, Đại biểu Thắng chỉ ra: “Ở miền Tây (Tây Nam bộ) rất nhiều nông dân đã làm được và truy xuất được hàng hóa. Những việc này trên google có hướng dẫn. Vậy, mình làm gì để hỗ trợ và cách hỗ trợ cần được thực hiện như thế nào”.

Ông Nguyễn Tất Thắng cho biết, người nông dân đang gặp không ít khó khăn khi bán nông sản ra nước ngoài

Liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học, đại biểu Hồ Thị Nghĩa đặt câu hỏi: “Đến nay, đã có bao nhiêu đề tài khoa học được được cấp vốn. Có bao nhiêu đề tài được nghiệm thu đã được ứng dụng vào thực tế và bao nhiêu đề tài chưa được ứng dụng”.

Theo ông Phạm Ngọc Danh, thời gian qua, toàn tỉnh đã nghiệm thu hơn 100 đề tài khoa học. Số đề tài được ứng dụng vào thực tế đạt trên 70%. Hiện nay, việc làm đề tài khoa học theo đặt hàng, nên không có làm theo ý chủ quan của cơ quan quản lý, nhà khoa học.

Trước câu trả lời của ông Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn đề nghị, khi lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ đưa ra con số về đề tài được ứng dụng vào thực tế thì HĐND tỉnh sẽ giám sát. Nếu mình làm không đạt như trong báo cáo thì lãnh đạo Sở phải chịu trách nhiệm trước HĐND tỉnh và UBND tỉnh.

Ông Phạm Ngọc Danh, Giám đốc Sở khoa học và Công nghệ trả lời ý kiến của đại biểu hội đồng

Chất vấn vai trò trong quản lý, giám sát, đại biểu Nguyễn Văn Quốc nêu ví dụ: “Vừa qua, Công an tỉnh đã phát hiện và bắt giữ lượng lớn xăng dầu kém chất lượng. Trách nhiệm của ngành Khoa học và Công nghệ về vấn đề này như thế nào?”. Vấn đề này, theo ông Danh, việc đo lường chất lượng luôn được ngành Khoa học và Công nghệ thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, đối với kinh doanh xăng dầu thì việc gian lận rất tinh vi… Như trường hợp vụ xăng dầu đại gia Trịnh Sướng, với vai trò của Sở thì chỉ kiểm tra được phần “ngọn”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn cho rằng, ngành Khoa học và Công nghệ không làm hết trách nhiệm của mình. “Bởi vì, mình làm công tác đo lường thì kiểm tra để khuyến cáo, phối hợp với các ngành ngăn chặn, xử lý. Nếu vụ buôn bán xăng dầu kém chất lượng mà lực lượng Công an tỉnh không phát hiện được thì hậu quả rất lớn”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu dẫn chứng.

Cũng trong buổi chiều ngày 10/7, các đại biểu đã chất vấn trực tiếp lãnh đạo Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã thông báo ý kiến trả lời của cư tri gửi đến các ngành.

Theo kế hoạch, sáng mai, 11/7/2019, kỳ họp tiếp tục thông qua các dự thảo nghị quyết, tiến hành miễn nhiệm các chức danh Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021; xem xét cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh và tiến hành bế mạc kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa III: Đại biểu băn khoăn về quản lý khoa học và công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO