Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa III: Chất vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm những vấn đề cử tri quan tâm

Nguyễn Hiền| 25/07/2018 14:41

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 25/7, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức phiên chất vấn tại hội trường. Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh chủ trì.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm trong chất vấn; đại diện sở, ngành trả lời đúng trọng tâm, có trách nhiệm

Trên cơ sở lựa chọn theo đăng ký của đại biểu, chủ tọa kỳ họp đã chọn các sở, ngành chất vấn gồm: Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Công Thương. Phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm của mình, các đại biểu đã thẳng thắn, không né tránh khi nêu lên những vấn đề bất cập trong các lĩnh vực, được cử tri quan tâm. Đại diện các sở, ngành cũng tiếp thu, giải trình và đưa ra các giải pháp rõ ràng theo yêu cầu của đại biểu

Đại biểu Nguyễn Đức Hải đề nghị nêu rõ giải pháp trong quản lý cung ứng vật tư nông nghiệp

Đối với ngành nông nghiệp, đại biểu Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, hiện nay công tác quản lý các vật tư nông nghiệp như phân bón, giống cây trồng, vật nuôi đang bộc lộ nhiều hạn chế. Vì vậy, ngành nông nghiệp làm rõ hơn thực trạng và đưa ra những  những giải pháp để hạn chế tình trạng thả nổi hàng kém chất lượng trên thị trường, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT Lê Trọng Yên trả lời các vấn đề đại biểu chất vấn liên quan đến lĩnh vực quản lý

Trả lời vấn đề này, ông Lê Trọng Yên, Giám đóc Sở Nông nghiệp-PTNT khẳng định, thời gian qua ngành nông nghiệp đã tiến hành thanh, kiểm tra lại tất cả các cơ sở hoạt động liên quan đến cung ứng vật tư. Qua kiểm tra, ngành đã xử lý 6 cơ sở sản xuất phân bón vi phạm quy định về chất lượng, tiêu chuẩn và công bố trên phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, muốn tiếp tục thực hiện một cách quyết liệt, rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, để giám sát hiệu quả hơn, nhất là các ngành liên quan như Sở Công Thương, Sở Y tế và chính quyền cấp xã, huyện. Trong năm 2018, ngành nông nghiệp sẽ kết hợp các đơn vị liên quan thực hiện phân cấp quản lý; phối hợp với ngành công thương trong công tác thanh, kiểm tra để xử lý kịp thời các các đơn vị, cá nhân vi phạm trong cung cấp hàng hóa, phân bón không bảo đảm.  Theo đó, ngành nông nghiệp, các huyện, xã chú trọng hơn công tác giám sát, kiểm soát đối với chất lượng các cuộc hội thảo cũng như tuyên truyền nhân dân về ý thức sản xuất, bán hàng hóa chất lượng, sử dụng phân bón có thương hiệu. Qua giám sát, ngành nông nghiệp sẽ tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch quản lý các đơn vị, cá nhân trong cung úng vật tư, giúp người dân yên tâm sản xuất, tăng giá trị sản phẩm.

Đại biểu Y Thái đề nghị làm rõ về chính sách cấp đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trao đổi lại về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Đức Hải thẳng thắn cho rằng, lãnh đạo ngành nông nghiệp chỉ mới tập trung giải pháp cho việc quản lý cung ứng, chất lượng của mặt hàng phân bón. Thời gian tới, ngành nông nghiệp cần tập trung đồng bộ các giải pháp, rà soát, đánh giá lại thực trạng, hiệu quả của công tác quản lý vật tư nông nghiệp, bảo đảm cho sản xuất bền vững như phản ánh của cử tri, nhân dân.

Chất vấn đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đại biểu quan tâm nhiều đến các vấn đề như công tác quản lý đất đai, cấp đất sản xuất và đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số và bất cập trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Giám đốc Sở TN-MT Đàm Quang Trung trả lời chất vấn các vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai

Riêng về công tác quản lý đất đai, đại biểu Lê Văn Chiến cho rằng hiện nay bộc lộ rất nhiều hạn chế. Qua giám sát tại cơ sở, tình trạng quản lý đất đai ở các địa phương gần như “tèm nhem, tùm lum”. Nếu cơ quan chức năng không có giải pháp kịp thời thì về lâu dài rất đáng lo ngại. Đặc biệt, việc thực hiện “số hóa” đất đai đến khi nào mới thực hiện được đồng bộ, có hiệu quả để hạn chế tình trạng bất ổn, khiếu kiện nhiều liên quan đến đất đai như thời gian vừa qua.

Đại biểu Đỗ Văn Long yêu cầu giải trình rõ tình trạng cấp nhầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trả lời chất vấn về nội dung này, Giám đốc Sở TN-MT Đàm Quang Trung nhấn mạnh, hiện nay toàn tỉnh có 4 huyện đã triển khai “số hóa” là Đắk Glong, Đắk Song, Tuy Đức và Đắk R’lấp; còn Đắk Mil và Cư Jút mới triển khai trong tháng 7/2017 theo chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Do kinh phí hỗ trợ có hạn, tỉnh còn khó khăn nên việc triển khai ở hai địa phương này hiện nay cũng còn gặp nhiều hạn chế. Mong muốn của ngành là bao phủ thực hiện nhưng liên quan đến kinh phí nên rất khó để thực hiện đồng bộ ở tất cả các huyện, thị xã.

Đại biểu Lê Quốc Đông đề nghị làm rõ hiệu quả việc giao đất cho các doanh nghiệp

Phát biểu tại phiên chất vấn, đồng chí Lê Diễn nhận định, qua chất vấn đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm của đại biểu. Câu hỏi chất vấn ngắn gọn nhưng đúng trọng tâm những vấn đề cử tri quan tâm. Nhiều vấn đề liên quan đến đất đai, vật tư nông nghiệp được đại biểu quan tâm chất vấn lại khi đại diện các sở, ngành chưa làm rõ để cử tri nắm thông tin và giám sát. Mặc dù được lựa chọn không thông báo trước, nhưng các lãnh đạo đầu ngành đã thể hiện được sự nắm bắt, bao quát đối với tất cả các vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý của mình. Lãnh đạo các sở cũng đã đưa ra được các giải pháp cụ thể trước mắt và lâu dài đối với những vấn đề đại biểu chất vấn. Về phía các đại biểu HĐND tỉnh, sau kỳ họp cần tăng cường giám sát “lời hứa” của các sở, ngành. Lãnh đạo các sở, ngành cũng cần tăng cường trách nhiệm giải quyết những hạn chế, bất cập mà cử tri, đại biểu đã góp ý, kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa III: Chất vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm những vấn đề cử tri quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO