Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu tại các kỳ họp

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền| 24/10/2018 09:14

Đại biểu HĐND đóng vai trò quan trọng trong nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm Thường trực HĐND các cấp về “Đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp HĐND” được tổ chức mới đây, một trong những vấn đề được đưa ra bàn thảo là cần phải làm gì để nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu.

Đại biểu phải thường xuyên nắm bắt những vấn đề nhân dân, cử tri quan tâm qua các cuộc giám sát để đưa ra tại các kỳ họp.  Ảnh: Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát về các chính sách hỗ trợ cho dân tộc thiểu số tại huyện Đắk Glong

Chưa phát huy hết vai trò

Về hoạt động tham gia các kỳ họp, Thường trực HĐND thị xã Gia Nghĩa cho rằng, một số đại biểu chưa dành thời gian nghiên cứu tài liệu kỳ họp thỏa đáng để tham gia phát biểu, góp ý thảo luận và chất vấn. Công tác chất vấn tại kỳ họp chỉ tập trung ở một số đại biểu chuyên trách. Công tác theo dõi các ban, ngành trả lời chất vấn và thực hiện cam kết trước HĐND các huyện, thị xã chưa sát sao và đi đến tận cùng vấn đề.

Thường trực HĐND huyện Cư Jút nhận định, thực tế hiện nay đa số các ý kiến đăng ký thảo luận là của các đại biểu hoạt động chuyên trách và một số đại biểu là cán bộ các phòng, ban chuyên môn kiêm nhiệm. Trong khi đó, một số đại biểu chưa thực sự phát huy vai trò, trách nhiệm, chưa bám sát thực tiễn và chủ động nghiên cứu chủ trương, chính sách mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Một số đại biểu ít kinh nghiệm nên chưa mạnh dạn, thể hiện chính kiến tại các kỳ họp.

Thường trực HĐND huyện Đắk Glong cũng thừa nhận, trong hoạt động tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND huyện chủ yếu tiếp xúc với cử tri nơi ứng cử. Kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của một số đại biểu còn thấp. Nhiều đại biểu chưa nghiên cứu kỹ các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri, chưa có nhiều thông tin nên việc đối thoại giữa đại biểu với cử tri trong các cuộc tiếp xúc cử tri còn ít, chủ yếu tiếp thu và chuyển các cơ quan chức năng giải quyết.

Cần nâng cao trách nhiệm, bản lĩnh

Hầu hết các ý kiến tại hội nghị cho rằng, để nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của HĐND cũng như vai trò trách nhiệm của mình, bản thân mỗi đại biểu cần nâng cao nhận thức, làm tốt vai trò của mình trong các hoạt động. Đặc biệt, trong hoạt động chất vấn cần chất vấn cụ thể, rõ ràng, đúng trọng tâm những vấn đề được cử tri, dư luận quan tâm. Điều quan trọng, đại biểu phải tranh luận, chất vấn đến cùng nhằm sáng tỏ vấn đề và tìm được những giải pháp có tính khả thi. Đại biểu phải nắm thông tin chính xác, trên cơ sở đi thực tế hoặc qua giám sát để lựa chọn vấn đề cử tri quan tâm chất vấn. Ngoài trình độ, đại biểu cần có bản lĩnh, tự tin và nghị lực, không nể nang, e ngại.

Ông Nguyễn Đình Đạo, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng: Việc tham gia ý kiến tại các kỳ họp chủ yếu vẫn là đại biểu chuyên trách. Phần lớn các đại biểu kiêm nhiệm vẫn còn ngại nói, ngại va chạm. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý chung và nhất là chất lượng của các kỳ họp.

Ông Phan Khánh Tùng, Chủ tịch HĐND huyện Đắk Mil cũng nói: Đại biểu không chuyên trách là đại biểu “hai vai” nên thường ngại phát biểu. Điều này cũng dễ hiểu nhưng số lượng đại biểu “hai vai” cũng không phải ít. Về lâu dài cần có hình thức phù hợp để phát huy vai trò, trách nhiệm của những đại biểu này.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Vai trò của người đại biểu rất quan trọng trong việc đưa ra những quyết sách liên quan đến phát triển kinh tế, văn hóa và an sinh xã hội, quốc phòng. Vì vậy, mỗi đại biểu cần hiểu rõ về vai trò, trách nhiệm của mình hơn, từ đó có những hình thức tự trau dồi cả về trình độ lẫn bản lĩnh. Riêng trong các cuộc tiếp xúc cử tri, lâu nay nhiều đại biểu có tình trạng “lười” đi tiếp xúc. Thời gian tới, những đại biểu vắng mặt nhiều và không có lý do chính đáng sẽ đưa vào danh sách và xem đây là một trong những tiêu chí để xét về năng lực đại biểu. Trong các nhiệm kỳ tới, có thể HĐND các cấp sẽ giảm dần tỷ lệ đại biểu không chuyên trách, để khắc phục tình trạng cả nể, né tránh trong phát biểu, chất vấn tại các kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu tại các kỳ họp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO