Mặt trận Tổ quốc các cấp cần nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động của đại biểu

Lam Giang| 15/09/2014 10:13

Thực hiện vai trò của mình, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh cùng với Thường trực HĐND, UBND tỉnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch, cơ chế phối hợp để tiến hành việc khảo sát, giám sát, đánh giá chất lượng đại biểu HĐND tỉnh một cách cụ thể.

Trong đó, việc giám sát  tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu theo quy định của pháp luật như: tư cách đại biểu; việc chấp hành Hiến pháp và pháp luật; tôn trọng các quy tắc sinh hoạt của cộng đồng; bảo vệ quyên và lợi ích hợp pháp của công dân; tham gia đầy đủ các kỳ họp; tiếp xúc, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; mối quan hệ giữa đại biểu HĐND với cử tri. Ngoài ra, hàng năm Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã phối hợp với HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tổ chức hội nghị ở khu dân cư để các đại biểu báo cáo kết quả hoạt động của mình.

Tuy nhiên, qua thực tiễn hoạt động giám sát của MTTQ vẫn còn bộc lộ những hạn chế, khó khăn nhất định. Cụ thể, đội ngũ cán bộ MTTQ của tỉnh trình độ năng lực còn hạn chế, nhất là ở cơ sở. Sự phối hợp hoạt động giữa HĐND, UBND  với Ủy ban MTTQ cùng cấp ở một số nơi chưa đồng bộ. Cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động cho MTTQ các cấp nói chung còn rất khó khăn. Chế độ, chính sách đối với cán bộ MTTQ, nhất là ở cơ sở chưa hợp lý. Tình hình trên đã làm ảnh hưởng đến quá trình chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ của Mặt trận các cấp, nhất là công tác giám sát đối với hoạt động của đại biểu HĐND các cấp.

Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả giám sát đại biểu của MTTQ các cấp là vấn đề cần được đặt ra một cách nghiêm túc. Theo Ủy ban MTTQ tỉnh thì trong thời gian tới, cùng với việc chủ động xây dựng chương trình, nội dung, kế hoạch cụ thể, phân công rõ ràng, không né tránh hoặc đùn đẩy trách nhiệm, thì MTTQ các cấp phải xây dựng được đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ, nhiệt tình, trách nhiệm, biết tổ chức hoạt động giám sát có hiệu quả.

Việc thực hiện tốt chế độ cung cấp, xử lý thông tin kịp thời cũng như giữ mối quan hệ chặt chẽ thường xuyên giữa lãnh đạo của MTTQ và HĐND, UBND cùng cấp cần được chú trọng để tạo sự thống nhất cao trong phối hợp hoạt động giám sát. Cùng với đó, MTTQ các cấp cần phát huy hiệu quả quyền làm chủ của nhân dân ở khu dân cư trong việc tham gia đóng góp ý kiến về ưu điểm, hạn chế của đại biểu HĐND các cấp.

Ngoài ra, hàng năm, MTTQ các cấp ở địa phương phối hợp với Thường trực HĐND cùng cấp nên tổ chức các cuộc họp để đại biểu HĐND báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ của mình với cử tri nơi bầu ra đại biểu đó. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp xây dựng văn bản về việc nhận xét, đánh giá chất lượng hiệu quả hoạt động của từng đại biểu để trình bày trước kỳ họp cuối năm của HĐND cùng cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận Tổ quốc các cấp cần nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động của đại biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO