Làm tốt vai trò cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng cử tri

Lam Giang| 26/01/2015 10:01

Năm 2014 vừa qua đã đánh dấu nhiều hoạt động thể hiện vai trò, trách nhiệm của HĐND tỉnh trước những vấn đề chung của tỉnh và cử tri, góp phần quan trọng trong việc giải quyết những bức xúc đặt ra trong thực tiễn đời sống...

ADQuảng cáo

Nâng cao chất lượng kỳ họp

Có thể nói, các kỳ họp HĐND tỉnh gần đây, không khí ở nghị trường luôn sôi động, mang sức nóng của hơi thở cuộc sống. Ngoài các vấn đề mang tính vĩ mô về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, HĐND tỉnh dành nhiều thời gian giải quyết các vấn đề liên quan đến dân sinh. Đó là vấn đề khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; thu hút đội ngũ y, bác sĩ giỏi về công tác tại tỉnh; xóa đói giảm nghèo…

Đại biểu Vương Thế Lư, Phó Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh chất vấn về sự lãng phí tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh

Kể cả hoạt động chất vấn cũng tập trung vào những vấn đề bức bách liên quan đến cuộc sống người dân như; chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; giải pháp thực hiện đầu tư xây dựng, phát triển các thôn, bon, buôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số; giải quyết khiếu nại kéo dài của cử tri.

Để phiên chất vấn có “lửa”, ngoài việc các đại biểu tự nghiên cứu tài liệu, Thường trực HĐND tỉnh còn giao cho các ban, tổ đại biểu chuẩn bị bộ câu hỏi và phân công người thực hiện chất vấn. Thông qua câu hỏi chất vấn và trả lời chất vấn đã làm rõ các biện pháp, giải pháp để giải quyết từng vấn đề, từng địa bàn, kể cả việc làm rõ trách nhiệm của cấp huyện, cơ sở và một số ngành liên quan mà thực tế lâu nay đã bỏ quên.

 Chính việc “thiết kế” chương trình, nội dung sát thực tiễn cuộc sống đã làm nên chất lượng kỳ họp, thu hút được đông đảo cử tri quan tâm theo dõi. Điều này được minh chứng tại mỗi đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp, đa số cử tri đều bày tỏ đồng tình, ủng hộ các nội dung, nghị quyết của HĐND tỉnh.

Ông Trần Xuân Tình, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) nói: “Theo dõi các kỳ họp HĐND gần đây, tôi nhận thấy chất lượng ngày càng không ngừng được nâng lên. Nhiều nội dung mà cử tri và thực tiễn đặt ra được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết. Đặc biệt, thực hiện chức năng giám sát đối với các chức danh do HĐND bầu, các đại biểu đã thể hiện rõ ràng và nhất quán quan điểm của mình trong bỏ phiếu tín nhiệm. Kết quả đã phản ánh khách quan, chính xác. Niềm tin của các cử tri cũng vì thế được nâng lên”.

Còn cử tri Lê Văn Thế, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) cho rằng: “Theo dõi qua truyền hình, tôi thấy các phiên làm việc tại kỳ họp đều có sự tranh luận, chất vấn sôi nổi. Mặc dù có những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, nhưng đều xuất phát trên tinh thần xây dựng, khách quan, mục đích cuối cùng là hướng tới sự đồng thuận và tạo hiệu quả trong thực tiễn. Đó chính là những thành công của các kỳ họp gần đây của HĐND tỉnh”.

ADQuảng cáo

Giám sát, khảo sát đúng trọng tâm, trọng điểm

Năm 2014, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã trăn trở, triển khai thực hiện giám sát nhiều chuyên đề mang tính chiều sâu lẫn chiều rộng, đúng trọng tâm, trọng điểm. Cụ thể, đã có 25 cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề và tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh cũng như việc thực hiện những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương.

Đáng chú ý như: công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; việc triển khai thực hiện đề án phát triển giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2007-2010 và định hướng đến năm 2020; kết quả thực hiện lời hứa trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và các kiến nghị qua giám sát của HĐND tỉnh.

Qua các đợt giám sát, khảo sát, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ ra những mặt tích cực cần phát huy, những vấn đề còn hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cấp từng ngành, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, các nội dung cơ bản, những vấn đề nổi cộm, còn nhiều vướng mắc được tổng hợp để kiến nghị với UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương kịp thời khắc phục, tháo gỡ trong quá thực hiện nhiệm vụ được giao.  

Không những vậy, trong năm 2014, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh cũng đã có nhiều buổi làm việc với UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị để cùng nhau giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điển hình như cuộc họp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Chủ tịch UBND tỉnh đã có 9 vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội đã được các bên đưa ra “mổ xẻ” thẳng thắn.

Từ đó, tìm ra nguyên nhân chủ quan, khách quan và đề ra các giải pháp khắc phục một cách hiệu quả để tạo lòng tin trong cử tri. Cụ thể như: tình trạng các công trình cấp nước sạch; việc xây dựng các bệnh viện đa khoa các huyện Tuy Đức, Đắk Mil, Krông Nô. Hay qua cuộc làm việc về tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, UBND tỉnh đã tiếp thu và chỉ đạo các cơ quan, ban ngành giải quyết rốt ráo.

Trong năm 2015, Thường trực HĐND tỉnh cũng đặt ra trách nhiệm là phải tiếp tục làm tốt hơn vai trò cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri. Theo đó, các nội dung được đưa ra xem xét, quyết định tại các kỳ họp phải đi sâu bàn các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ của địa phương cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Các hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, nâng cao trách nhiệm và bản lĩnh cho đại biểu để các phiên chất vấn đạt chất lượng cao hơn cũng sẽ được tiếp tục quan tâm, đổi mới.

Cùng với đó, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu cải tiến cách thức tiến hành giám sát, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, có tính bao trùm nhằm phục vụ công tác chuẩn bị tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2011 - 2016, đề xuất nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tiếp theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt vai trò cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO