Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021

Nguyễn Hiền| 10/12/2019 14:36

* Phiên thảo luận tập trung làm rõ những “điểm nghẽn” trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế.

Video clip:

Ngày 10/12, kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa III tiếp tục phiên làm việc với việc thông qua các báo cáo và tổ chức thảo luận tại hội trường. Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Thường trực HĐND tỉnh chủ trì.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, các đại biểu phát huy cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận, làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: Nguyễn Hiền

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã tập trung phân tích sâu những vấn đề khó khăn, hạn chế trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 cũng như góp ý hoàn thiện các dự thảo nghị quyết.

Phát huy các thế mạnh của tỉnh

Đại biểu Y Thái, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh cho rằng, trong 16 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội có đến 4 chỉ tiêu không đạt kế hoạch. UBND tỉnh cần đánh giá rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan đối với từng chỉ tiêu và phải có những giải pháp khắc phục cụ thể.

Đại biểu Y Thái cho rằng cần làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm đối với việc thực hiện 4 nhóm chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội không đạt. Ảnh: Nguyễn Hiền

Đại biểu Y Thái bày tỏ, hiện nay chúng ta “đẻ” ra nhiều kế hoạch, dự án liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội nhưng hiệu quả đạt được lại rất hạn chế, quá trình triển khai còn rất trì trệ. Vì vậy, UBND tỉnh, các sở ngành liên quan cần tìm tiếng nói chung để có hướng đi nhằm phát huy các thế mạnh của tỉnh.

Đại biểu Y Thái, lý giải, tỉnh  có 4 thế mạnh có thể thấy rõ nhất cần tập trung thực hiện quyết liệt. Đầu tiên là thế mạnh về phát triển nông nghiệp. Mặc dù tỉnh triển khai nhiều dự án phát triển nông nghiệp nhưng chưa thật sự tạo được đột phá. Ngành nông nghiệp cần phát triển theo định hướng xanh, sạch, ứng dụng công nghệ cao để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và thế giới.

Thế mạnh thứ hai cần tập trung đầu tư là khoáng sản nhưng hiện nay lĩnh vực này còn nhiều khó khăn, bất cập trong công tác quy hoạch, quản lý, làm thất thoát tài nguyên và cả nguồn thu.  

Thứ ba là lợi thế về du lịch sinh thái hiện cũng đang bị bỏ ngỏ, chưa có sự đầu tư đồng bộ nên chưa khai thác được lợi thế.

Thứ tư là nguồn nhân lực trẻ và có trình độ từ trung cấp đến đại học hiện nay của tỉnh cũng rất đông nhưng hiện nay có đến 565 em tốt nghiệp vẫn chưa có việc làm. Nếu tỉnh khai thác, bố trí và sử dụng được hết nguồn lao động này sẽ tạo động lực lớn để phát triển.

Đại biểu Phan Quốc Lập cho rằng việc quản lý các cụm du lịch còn nhiều bất cập. Ảnh: Nguyễn Hiền

Cần quyết liệt khắc phục những bất cập

Hầu hết các đại biểu cho rằng, việc triển khai thực hiện thành công các chỉ tiêu kinh tế phụ thuộc vào việc khắc phục hạn chế ở từng lĩnh vực. Để tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, UBND tỉnh, các sở, ngành cần tập trung tháo gỡ những "điểm nghẽn" cản trở thực hiện mục tiêu ở từng lĩnh vực.

Đại biểu Nguyễn Tất Thắng ở Cư Jút cho rằng, theo Nghị quyết HĐND tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhưng hiện nay việc tiếp cận rất khó khăn.

Đại biểu Y Quang K'Brông kiến nghị ban hành chính sách bảo vệ và phát triển rừng cần phải bám sát thực tiễn. Ảnh: Nguyễn Hiền

Đại biểu Lê Quốc Đông, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc quản lý và triển khai thực hiện đầu tư tại các cụm công nghiệp hiện nay gần như “đắp chiếu”,  cần nhanh chóng khắc phục, tháo gỡ, tránh lãng phí lớn. Điển hình như các cụm công nghiệp tại các huyện Đắk Mil, Tuy Đức, Đắk Glong... Vấn đề khai thác, quản lý khoáng sản hiện nay còn nhiều bất cập trong công tác chỉ đạo. UBND tỉnh cần quyết liệt trong việc khắc phục các thủ tục cấp phép nhằm tháo gỡ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tránh thất thoát tài nguyên và nguồn thu của tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Tất Thắng cho rằng hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận được các chính sách hỗ trợ theo tinh thần nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành. Ảnh: Nguyễn Hiền

Vấn đề cấp thiết là phải tăng độ che phủ rừng

Đóng góp ý kiến đối với các dự thảo nghị quyết, các đại biểu tập trung phân tích tính thực tiễn đối với 2 dự thảo nghị quyết về tăng giá đất và công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Các đại biểu cho rằng, quy định giá đất nông nghiệp theo dự thảo nghị quyết còn thấp sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, nhất là khi thế chấp vay vốn sẽ hạn chế. Việc tăng giá đất khu đô thị một cách đồng loạt sẽ khó khăn đối với công tác giải tỏa mặt bằng, thu hút đầu tư...

Đại biểu Nguyễn Đức Hải cho rằng việc tăng giá đất đồng loạt sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và khó trong thu hút đầu tư. Ảnh: Nguyễn Hiền

Đối với dự thảo nghị quyết quy định một số chính sách bảo vệ và phát triển rừng bền vững, nhiều đại biểu cho rằng, ngành chức năng cần làm rõ khái niệm rừng phân tán và rừng tập trung để có những chính sách phù hợp. Vấn đề cấp thiết là phải tăng độ che phủ rừng. Nhiều đại biểu kiến nghị tạm dừng thông qua dự thảo nghị quyết về phát triển và bảo vệ rừng để bổ sung, hoàn thiện trình kỳ họp sau.

Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT Lê Trọng Yên giải trình về những vấn đề liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Ảnh: Nguyễn Hiền

Theo chương trình, sáng 11/12, kỳ họp sẽ tiến hành chất vấn đối với lãnh đạo Sở Giao thông và Vận tải, Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch- Đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO