Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa III: Tập trung phân tích những hạn chế, bất cập

Nguyễn Hiền| 20/07/2017 14:41

Sáng 20/7, kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa III bước vào ngày làm việc thứ 2 với việc chia thành 4 tổ thảo luận. Trên cơ sở đánh giá thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, báo cáo của ngành chức năng và các đề án, dự thảo nghị quyết, các đại biểu đã thảo luận, tập trung phân tích những mặt hạn chế, bất cập và đưa ra những giải pháp khắc phục.

Đại biểu Mai Xuân Thị Trung đề nghị UBND tỉnh có giải pháp khắc phục tình trạng bất cập trong tuyển giáo viên hợp đồng bậc mầm non

Trong lĩnh vực giáo dục, các đại biểu Mai Thị Xuân Trung, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Nguyễn Ngọc Khoa, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, việc ký hợp đồng đối với giáo viên mầm non thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập. Việc ký hợp đồng thường tiến hành vào tháng 9 và 10, ảnh hưởng đến hoạt động giảng dạy ở các trường. Giáo viên hợp đồng cũng không yên tâm công tác. Để giải quyết tình thế, nhiều địa phương như thị xã Gia Nghĩa đã lấy nguồn thu để chi cho giáo viên hợp đồng là không phù hợp với luật Ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo cho rằng, hiện nay chưa có “lối gỡ” cho việc hợp đồng giáo viên mầm non. Vì vậy, HĐND tỉnh cần đề ra giải pháp, cơ chế trước mắt, tạm thời để bảo đảm việc dạy học ở các trường vào đầu mỗi năm học.

Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Khoa cho rằng, cần tập trung đầu tư xây dựng, sửa chữa các tuyến tỉnh lộ huyết mạch

Về thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước, ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục thuế tỉnh cho rằng, Đắk Nông là một trong những địa phương được đánh giá là thực hiện tốt công tác thu thuế trong 6 tháng đầu năm của cả nước. Tuy nhiên, hiện tại toàn tỉnh vẫn còn nhiều khoản hụt thu nên việc thực hiện chỉ tiêu trong 6 tháng cuối năm cũng rất khó khăn. Các khoản có khả năng hụt thu lớn chủ yếu là do cơ chế, chính sách và sự thay đổi địa bàn hoạt động của một số doanh nghiệp. Cùng với đó, nếu HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết quy định mức thu phí bảo hiểm môi trường đối với khai thác khoáng sản thì việc thu thuế cũng sẽ giảm tương đối nhiều. Để bảo đảm nguồn thu, Cục thuế tỉnh sẽ có những giải pháp bù đắp từ các nguồn như khai thác vật liệu xây dựng, tăng thu mặt hàng xăng dầu, thu thuế nợ đọng…

Trước tình trạng phá rừng diễn ra ngày càng nghiêm trọng, ông Phan Đình Bộ, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho rằng, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp, nhưng vẫn chưa thật sự tác động lớn. Vì vậy, tỉnh cần gấp rút tập trung khoanh rừng lại để bảo vệ và đẩy mạnh công tác trồng rừng.

Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, nhiều đại biểu đánh giá, hiện nay, một số tuyến đường chiến lược nhưng đầu tư chưa tương xứng. Điển hình như tỉnh lộ 1, tỉnh lộ 3, tuyến đường vào xã Buôn Choáh (Krông Nô) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy, UBND tỉnh cần có giải pháp đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm phát triển kinh tế và quốc phòng-an ninh .

Chánh Thanh tra tỉnh Lê Sĩ Tuân đề nghị, HĐND tỉnh tăng cường giám sát những vụ việc khiếu kiện, tố cáo phức tạp, nhất là liên quan đến đất đai

Góp ý về các dự thảo nghị quyết, nhiều đại biểu thống nhất cao về sự cần thiết ban hành, thẩm quyền, căn cứ pháp lý, trình tự, thủ tục xây dựng... Đối với Dự thảo nghị quyết điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, các ý kiến cho rằng, cần xác định lại số liệu quy hoạch đất lâm nghiệp một cách chính xác. Hiện tại, số liệu này đang có chênh lệch tương đối lớn giữa các báo cáo, gây khó khăn trong nắm bắt và đề xuất hoạch định.

Dự thảo nghị quyết về quy định khoảng cách và địa bàn làm căn cứ xác định học sinh không thể đi đến trường và trở về trong ngày; tỷ lệ khoán kinh phí phục vụ nấu ăn, hầu hết các tổ đề nghị cần làm rõ thêm nhiều nội dung như: căn cứ quy định khoảng cách; mức hỗ trợ và mức khoán. Nếu HĐND tỉnh thông qua thì hàng năm UBND tỉnh cần rà soát sự thay đổi các điều kiện để bảo đảm hỗ trợ đúng quy định.

Các đại biểu tại tổ 2 tập trung thảo luận về giải pháp thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội

Đối với Dự thảo nghị quyết về công tác giám sát của HĐND tỉnh, ông Lê Sĩ Tuân, Chánh Thanh tra tỉnh cho rằng, HĐND tỉnh cần tổ chức giám sát đối với những vấn đề bức xúc, cấp thiết hiện nay như tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài và ngày càng phức tạp; công tác xét duyệt các dự án đầu tư…Riêng tình trạng khiếu nại, tố cáo hiện nay diễn ra ngày càng phức tạp, nhất là liên quan đến tranh chấp đất đai. Thực tế cho thấy, việc quản lý đất đai đang có nhiều yếu kém, việc cập nhật thông tin trong chỉ đạo, điều hành và quản lý còn chậm và hạn chế. Vì vậy, các cấp, ngành chức năng cần tổ chức giám sát chuyên đề về công tác quản lý đất, nhất là đất lâm nghiệp.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Cường cho rằng, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ

Về việc phát sinh những hạn chế ở tất cả các nhiệm vụ, lĩnh vực, ông Nguyễn Văn Cường, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho rằng,  ngoài những nguyên nhân khách quan thì xuất phát phần lớn vẫn là từ ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Vì vậy, để bảo đảm thực hiện các mục tiêu đề ra từ nay đến cuối năm và cả các giai đoạn sau, việc nâng cao trách nhiệm, ý thức của đội ngũ cán bộ là điều cần thiết. Đây cũng là hình thức để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa III: Tập trung phân tích những hạn chế, bất cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO