Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa II: Nhiều vấn đề được đại biểu đề cập tại phiên thảo luận

Phan Tân| 17/12/2014 16:23

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 17/12, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa II đã tiến hành phiên thảo luận ở tổ và tại hội trường về các vấn đề nêu ra tại kỳ họp.

Với những nội dung được gợi ý, tại phiên thảo luận tổ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm 2014, nhất là chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế, thu chi ngân sách đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu.

Một số đại biểu phân tích, năm 2014, trong số 20 chỉ tiêu dự kiến có 6 chỉ tiêu không đạt; trong đó 2 chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và thu chi ngân sách, được xem là những chỉ tiêu tổng quát thể hiện kết quả thực hiện nhiệm vụ một năm. Vì vậy, trong xây dựng phương hướng, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2015, tỉnh cần đặc biệt xem xét, nghiên cứu, tính toán đến những chỉ tiêu trên.

Đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giải đáp các ý kiến của đại biểu tại phiên thảo luận tại hội trường

Các đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về tình hình nợ công, nợ đọng vốn đầu tư xây dựng khá lớn mà nguyên nhân là do những năm trước vay vốn thương mại để đầu tư xây dựng, nhưng không thu hồi được vốn, trong khi nguồn vốn thu từ tiền sử dụng đất nhiều năm đạt thấp (năm 2013 đạt 73,3%, năm 2014 ước đạt 60,6%). Chính điều này đã dẫn đến thiếu vốn thanh toán cho các dự án và trả nợ vốn vay đầu tư phát triển.

Do đó, UBND tỉnh cần làm rõ tình hình nợ công, tạm ứng ngân sách và lộ trình trả nợ để HĐND tỉnh theo dõi, giám sát, tránh mất cân đối ngân sách cho những năm sau. Bên cạnh đó, số dư chuyển nguồn ngân sách năm 2013 sang năm 2014 vẫn còn rất cao, với số vốn là 621,7 tỷ đồng; thậm chí có nhiều nhiệm vụ chi chuyển nguồn qua nhiều năm. Vì vậy, UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt đế hạn chế chuyển nguồn sang năm sau nhằm thực hiện hiệu quả nguồn vốn phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.

Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp được đánh giá là có bước phát triển khá, góp phần chủ yếu trong duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay lĩnh vực này vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là hình thức sản xuất, canh tác của nông dân còn lạc hậu, hiệu quả kinh tế thấp.

Do đó, tỉnh cần phân tích hiện nay trên địa bàn có bao nhiêu mô hình trồng trọt có hiệu quả kinh tế cao; giải pháp nào để nhân rộng các mô hình đến với nông dân trên địa bàn tỉnh nhằm thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế và xâv dựng nông thôn mới.

Tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn đang diễn ra phức tạp và chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả, dẫn đến tỷ lệ độ che phủ rừng hàng năm đều giảm. Vì vậy, HĐND tỉnh cần cho chủ trương chuyển một số công ty lâm nghiệp sang thành ban quản lý bảo vệ rừng để nâng cao hiệu quả quản lý bảo vệ rừng.

Về công tác xây dựng nông thôn mới đã được triển khai thực hiện, nhưng nhìn chung còn chậm, gặp nhiều khó khăn và chưa trở thành phong trào của toàn dân… Do đó, trong thời gian tới, tỉnh cần triển khai đồng bộ các giải pháp; trong đó ưu tiên các nguồn vốn để hoàn thành các tiêu chí đã đề ra, đặc biệt là đối với các xã điểm. Việc xây dựng nông thôn mới phải gắn với mục tiêu xóa đói giảm nghèo để thực hiện các chỉ tiêu mang tính đồng bộ, thiết thực.

Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ

Thảo luận về phương hướng, mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2015, các đại biểu cũng băn khoăn về một số chỉ tiêu cũng như đề nghị UBND tỉnh phân tích cơ sở tính toán để có thể quyết nghị thông qua.

Cụ thể như: việc dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2015 là 12,25%, cao hơn với thực hiện năm 2014, nhưng kế hoạch thu ngân sách lại thấp hơn năm 2014; thu nhập bình quân đầu người 35 triệu đồng; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh 85%... có hợp lý hay không. Bởi năm 2015 là năm kết thúc kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015, nên việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong điều kiện hiện nay; đồng thời còn là yếu tố cơ bản trong việc quyết định xây dựng các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới (2016-2020).

Các đại biểu cũng đề nghị, đối với các khoản kinh phí chưa phân bổ đến đơn vị sử dụng theo báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã nêu là 154,7 tỷ đồng, UBND tỉnh cần sớm rà soát để phân bổ  ngay sau kỳ họp này để góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Mặt khác, Chương trình xây dựng nông thôn mới là chương trình mục tiêu quốc gia lớn, nhưng khi đề cập đến giải pháp, phân bổ nguồn vốn của năm 2015 thì còn khá mờ nhạt. UBND tỉnh cũng cần có sự bàn thảo để xây dựng những giải pháp cụ thể, quyết liệt, nâng tỷ trọng ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Về các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp thì hầu hết các đại biểu cơ bản thống nhất.

Theo chương trình, ngày 18/2, kỳ họp sẽ thực hiện việc miễn nhiệm và bầu thành viên Ủy viên UBND tỉnh; lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu hoặc phê chuẩn; chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường và bế mạc kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa II: Nhiều vấn đề được đại biểu đề cập tại phiên thảo luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO