Kỳ họp nhận được sự tham gia tích cực, trách nhiệm của đại biểu, cử tri

Nguyễn Hiền| 30/07/2018 15:44

Với tinh thần đổi mới, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021 thật sự đã tạo được rất nhiều ấn tượng, niềm tin đối với đại biểu, nhân dân, cử tri.

ADQuảng cáo

Kỳ họp HĐND tỉnh giữa kỳ rút ngắn một ngày so với 3 ngày trước đây nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ các nội dung

Cử tri đánh giá cao

Nhận định của nhiều cử tri cho rằng, các kỳ họp HĐND tỉnh đang dần có sự chuyển biến tích cực trong việc thay đổi cả về nội dung và hình thức như “lời hứa” đầu nhiệm kỳ của HĐND tỉnh. Cử tri cảm thấy phấn khởi, tin tưởng hơn khi trực tiếp được đại diện tham dự kỳ họp.

Cử tri Nguyễn Ngọc Tâu, ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Các kỳ họp trước không có đại diện cử tri trực tiếp theo dõi, giám sát kỳ họp. Kỳ họp thứ 6 này, HĐND tỉnh đã có những cái rất đổi mới, tôi đã được thay mặt cử tri trực tiếp tham gia phiên thảo luận và được đại biểu, kỳ họp tiếp nhận. Chúng tôi mong HĐND tỉnh tiếp tục có những điều chỉnh, có thêm nhiều cử tri được dự các kỳ họp, từ đó thấy được vai trò, trách nhiệm của mình hơn trong việc tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội,  an ninh quốc phòng”.

Cử tri Nguyễn Nho Lý, Giám đốc Công ty An Phong (Gia Nghĩa) cho biết: “Chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm của HĐND tỉnh nói riêng và tỉnh nói chung đối với cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn. Đây cũng là điều kiện để các doanh nghiệp chia sẻ vướng mắc của mình trong quá trình hoạt động. Điều chúng tôi mong muốn nữa là sẽ tiếp cận được ngày càng nhiều các chương trình, nghị quyết của HĐND tỉnh nhằm tạo ra môi trường tốt hơn, giúp các doanh nghiệp phát triển và có những đóng góp nhất định đối với tỉnh nhà”.

Cử tri Nguyễn Trung Thành, ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp): “Là một doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp nên tôi rất phấn khởi khi HĐND tỉnh lần này đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng liên quan đến lĩnh vực mà tôi đang quan tâm, nhất là Nghị quyết về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2030, định hướng đến năm 2035. Tôi nghĩ đây là sự nhìn nhận đúng thực tiễn của tỉnh và hy vọng sẽ được quan tâm, hỗ trợ của tỉnh để cộng đồng doanh nghiệp ngày càng gắn bó hơn với địa phương”.

ADQuảng cáo

Với tinh thần tập trung trí tuệ và trách nhiệm, kỳ họp đã thông qua 14 nghị quyết, trong đó có 8 nghị quyết chuyên đề

Đại biểu đồng thuận

Nhiều đại biểu cho rằng, việc linh hoạt trong điều hành của chủ tọa kỳ họp cùng với những kết luận từng phần ở các nội dung kỳ họp đã cho thấy sự thấu hiểu và quan tâm thích đáng đối với các vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm.

Trong các phiên thảo luận, chất vấn, chủ tọa kỳ họp đã định hướng đề cập đến những vấn đề nóng, bất cập để đưa ra mổ xẻ, làm rõ bản chất. Từ đó, kỳ họp đã yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành có những giải pháp cụ thể khắc phục từng vấn đề như chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; công tác quản lý và bảo vệ rừng; thực trạng quản lý nguồn vật tư nông nghiệp; thực trạng các công trình thủy lợi; chính sách thực hiện cấp đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số…

Một trong những điểm đổi mới kỳ họp thành công và cử tri, đại biểu ghi nhận là việc chọn sở, ngành để chất vấn. Việc chọn đơn vị trả lời chất vấn có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề còn hạn chế trong thực tiễn. Qua việc lấy ý kiến bằng phiếu đã có 3 sở, ngành có số phiếu cao nhất được bình chọn để chất vấn gồm: Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên-Môi trường.

Đại biểu Phan Quốc Lập, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh cho rằng: “Mặc dù lần đầu tiên thực hiện một lúc nhiều điểm đổi mới nhưng kỳ họp đã cơ bản thực hiện được theo kế hoạch đề ra. Việc chọn sở, ngành chất vấn hoàn toàn là theo đăng ký của đại biểu. Việc chất vấn không có câu hỏi trước như trước đây mà dựa trên đăng ký, đại biểu chất vấn sẽ được thông báo trước để tham gia. Điều này làm đại biểu cảm thấy vai trò và trách nhiệm của mình quan trọng hơn và phát huy tính dân chủ trong tổ chức kỳ họp. Điều đáng nói nữa là mặc dù đặt câu hỏi trực tiếp, không có sự chuẩn bị trước, các lĩnh vực cũng tương đối rộng, nhưng lãnh đạo các sở đăng đàn trả lời chất vấn cơ bản thể hiện được sự quan tâm, trách nhiệm trong lĩnh vực mình phụ trách. Đây cũng là hình thức để các sở, ngành khác phát huy trách nhiệm của mình hơn trong quản lý, điều hành, chỉ đạo”.

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, kỳ họp đã cơ bản đạt được các mục tiêu đã đề ra, nhận được sự tham gia tích cực, trách nhiệm của đại biểu, cử tri. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, các đại biểu đã đề cập cơ bản những vấn đề nổi cộm mà cử tri quan tâm. Lãnh đạo sở, ngành đã trả lời đúng trọng tâm, đồng thời đưa ra được các giải pháp khắc phục cụ thể. Sau kỳ họp, các sở, ngành nhanh chóng khắc phục những hạn chế đã nêu ra tại kỳ họp, nghiêm túc thực hiện các giải pháp. Mỗi đại biểu tích cực phát huy vai trò trong việc giám sát các vấn đề nói chung và những vấn đề mà sở, ngành đã “hứa” để giải quyết dứt điểm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp nhận được sự tham gia tích cực, trách nhiệm của đại biểu, cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO