Khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021

Nguyễn Hiền| 12/12/2017 15:11

* Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp theo hướng tăng cường tính tranh luận, đối thoại.

Video clip:

Kỳ họp sẽ thông qua nhiều báo cáo, nghị quyết quan trọng

Sáng 12/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Đắk Nông, HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021 đã khai mạc kỳ họp thứ 5, với sự tham dự của 47/52 đại biểu HĐND tỉnh. Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng các lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.

Đại biểu biểu quyết thông qua nội dung chương trình

Các đồng chí: Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tham dự.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, đóng góp ý kiến thiết thực, chất lượng vào các nội dung của kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Lê Diễn nhấn mạnh, năm 2017, tình hình phát triển của nước ta có nhiều thuận lợi, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, kiềm chế lạm phát hiệu quả. Sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã kích thích, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương triển khai các nhiệm vụ đã đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, còn những hạn chế, yếu kém mà kỳ họp cần đánh giá kỹ càng, sâu sắc, xác định rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan. Cùng với triển khai thực hiện một số chủ trương, chính sách lớn về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tỉnh cũng tập trung đổi mới về mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế tư nhân, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập hứa hẹn và từng bước phát huy hiệu quả. Theo đó, kỳ họp sẽ tập trung xem xét, đánh giá các báo cáo của UBND tỉnh, các cơ quan chức năng; thông qua 23 tờ trình, dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh trình; thực hiện chất vấn đối với lãnh đạo một số sở, ngành về những vấn đề cử tri quan tâm. Kỳ họp thứ 5 có nhiều nội dung quan trọng, tác động lớn đến việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018, góp phần quan trọng thực hiện thành công kế hoạch 5 năm. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của nhân dân, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp theo hướng tăng cường tính tranh luận, đối thoại và trách nhiệm giải trình của các vị đại biểu dự họp.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp theo hướng tăng cường tính tranh luận, đối thoại và trách nhiệm giải trình của các vị đại biểu dự họp

Ngay sau phiên khai mạc, đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông qua Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh năm 2017, kế hoạch năm 2018. Liên quan đến vấn đề này, Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh nhận định, báo cáo của UBND tỉnh chưa đánh giá đầy đủ kết quả thực hiện phần “nhiệm vụ và giải pháp”. Vì vậy, Ban đã phân tích, chỉ ra những  hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ ở một số lĩnh vực và một số chỉ tiêu quan trọng. Điển hình, tăng trưởng kinh tế năm 2017 mặc dù vượt so với kế hoạch những năm trước, nhưng thực chất là chỉ tăng trưởng ở khu vực I (lĩnh vực Alumin và điện). Vì vậy, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 38,89 triệu đồng lên 41,26 triệu đồng theo giá hiện hành là chưa phản ánh đúng đời sống của dân cư cũng như thu nhập của nhân dân toàn tỉnh. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển chưa ngang tầm với lợi thế. Vai trò quản lý của ngành nông nghiệp còn nhiều hạn chế, nhất là trong chuyển dịch cơ cấu ngành. Vì vậy, muốn kinh tế tăng trưởng ổn định, người dân có thu nhập cao phải quan tâm nhiều đến việc phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nông nghiệp, nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

Đồng chí Trần Xuân Hải, UVTUTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng năm 2017, kế hoạch năm 2018

Đối với công tác quản lý và bảo vệ rừng vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng còn phức tạp, số vụ, việc vi phạm có xu hướng ngày càng tăng. Kế hoạch, chương trình cùng nguồn lực cho việc quản lý, bảo vệ rừng trong năm tương đối lớn nhưng kết quả mang lại lại chưa đáng kể.

Ông Nguyễn Đình Đạo, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung nguồn lực khắc phục hạn chế và tiếp tục  thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự chỉ đạo của các cấp, các ngành đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng chưa quyết liệt, xử lý chưa triệt để, thậm chí còn buông lỏng. Công tác bàn giao đất, rừng về địa phương quản lý còn chậm. Các doanh nghiệp được giao đất lại chậm triển khai thực hiện dự án, quản lý lại lỏng lẻo nên xảy ra tình trạng xâm chiếm đất. Từ thực tế đó, Ban Kinh tế-Ngân sách cho rằng, thời gian tới, UBND tỉnh cần có giải pháp để khắc phục, xử lý dứt điểm, không để kéo dài tình trạng trên.

Ông Nguyễn Tấn Bi, Giám đốc Sở Tài chính báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi năm 2017 và xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018

Riêng đối với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh cũng nhận định, thời gian qua vẫn chưa được tập trung triển khai đồng bộ. Nhiều chương trình, mô hình sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp kém hiệu quả, chưa thật sự cần thiết trong công tác xóa đói giảm nghèo ở vùng dân tộc thiểu số. UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các cấp đánh giá, phân tích những hạn chế trong quá trình triển khai để giải quyết có hiệu quả các chỉ tiêu trong công tác giảm nghèo theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành. Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần thay đổi hình thức, nội dung tuyên truyền. Công tác bình xét công nhận hộ nghèo ở các địa phương còn bất cập, hạn chế dẫn đến đối tượng thụ hưởng chưa chính xác.

Trước khi khai mạc kỳ họp, các đại biểu đặt vòng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Đối với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2018, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị, UBND tỉnh cần thực hiện một số giải pháp như tập trung nhân lực, nguồn lực và triển khai quyết liệt các nội dung còn hạn chế cũng như các chương trình, đề án chưa triển khai năm 2017; rà soát, hoàn chỉnh cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư; bố trí đủ nguồn lực trong năm 2018 và những năm tiếp theo để thực hiện tốt an sinh xã hội, công tác xóa đói giảm nghèo; có giải pháp hữu hiệu và thiết thực trong cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh; có hướng xử lý tình trạng sử dụng đất kém hiệu quả ở các khu, cụm công nghiệp; phê duyệt các đề án, nâng cao trách nhiệm các cấp ngành nhằm phát triển nông nghiệp tỉnh theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân.

Đại biểu dâng hương, viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Trong ngày họp đầu tiên, kỳ họp dành phần lớn thời gian để nghe các báo cáo do Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Cục thi hành án dân sự tỉnh trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và phương hướng năm 2018.  Theo dự kiến, kỳ họp sẽ diễn ra từ 12-15/12.

Đại biểu dâng hương, viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO