Hội nghị giao ban Thường trực HĐND hai cấp lần thứ I, năm 2015

Nguyễn Hiền| 21/04/2015 10:32

Ngày 21/4, tại huyện Đắk Song, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND huyện Đắk Song đã tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND hai cấp lần thứ I, năm 2015.

Đồng chí Điểu K’Ré, UVDK Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, HĐND hai cấp đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và chia sẻ về những kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, kết quả sau chất vấn.

Theo báo cáo và các tham luận tại hội nghị,  trong thời gian qua, hoạt động chất vấn của HĐND các cấp đã có nhiều đổi mới, ngày càng đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc tại các địa phương. Hoạt động chất vấn được tiến hành dân chủ, công khai, trách nhiệm, có tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm được đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm. Việc trả lời chất vấn của các ngành, các cấp cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Tuy nhiên, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, kết quả thực hiện sau chất vấn ở một số địa phương vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể như: Chất vấn chủ yếu tập trung ở đại biểu chuyên trách và có xu hướng giảm dần; Một số đại biểu suốt cả nhiệm kỳ chưa một lần thực hiện chất vấn; một số đại biểu kiêm nhiệm, ít có thời gian chuẩn bị cho các kỳ họp nên chất lượng chất vấn chưa cao; Nội dung chất vấn còn dài, thiếu trọng tâm…Vì vậy, việc tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn là vấn đề mà HĐND 2 cấp cần được quan tâm, chú trọng, nhằm thể hiện vai trò, chức năng của cơ quan dân cử, xây dựng lòng tin trong cử tri, nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, cùng với việc ghi nhận những kết quả mà HĐND các huyện, thị xã đã đạt được, đồng chí Điểu K’Ré cũng đề nghị HĐND các địa phương cần có giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn. Cụ thể như đại biểu cần lựa chọn nội dung chất vấn phải đảm bảo đúng trọng tâm và rõ ràng; Phát huy hơn nữa quyền lực của mình trong hoạt động chất vấn tại các kỳ họp; Nội dung chất vấn cần cụ thể, ngắn gọn, mang tính đại diện, tập trung vào các vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri phản ánh. Các cơ quan, ban ngành cũng cần phải quan tâm trả lời cũng như giải quyết rốt ráo các vấn đề được đại biểu chất vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị giao ban Thường trực HĐND hai cấp lần thứ I, năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO