HĐND tỉnh thông qua 16 nghị quyết quan trọng

11/07/2019 16:46

Ngày 11/7, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III đã tiến hành chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh; thông qua các tờ trình nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Video clip:

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn phát biểu bế mạc kỳ họp

Khắc phục nhiều hạn chế trong công tác quản lý

Tại phiên họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn đã giải trình nhiều ý kiến chất vấn của đại biểu và cử tri gửi đến kỳ họp. Chủ tịch UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Về nợ đọng xây dựng cơ bản, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn, tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư nỗ lực giải ngân vốn. Tỉnh sẽ xử lý nghiêm các chủ đầu tư, ban quản lý dự án giải ngân vốn đầu tư chậm. Đối với những vấn đề liên quan đến Thủy điện Đắk R’Kéh (Đắk R’lấp), tỉnh sẽ đánh giá toàn diện dự án này. Nếu dự án có ảnh hưởng lớn tới môi trường, cảnh quan thì thu hồi.

Liên quan đến tình hình biên chế phục vụ khám, chữa bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh phê bình ngành Y tế trong nhiều nhiệm kỳ không tuyển dụng hết số biên chế Bộ Nội vụ phân bổ. Với1.000 chỉ tiêu biên chế, nhưng ngành Y tế chỉ tuyển dụng có hơn 400 biên chế. Hàng trăm y, bác sỹ làm cả chục năm trời vẫn không được tuyển dụng vào biên chế…

Giải trình về một số vấn đề được đại biểu quan tâm như nợ đọng thuế, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đã chỉ đạo ngành Thuế thành lập các đội chống thất thu thuế, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chiếm dụng thuế nhà nước. Trường hợp hỗ trợ người dân trong tiêu thụ hàng hóa nông sản, ngoài hỗ trợ theo cơ chế, chính sách thì UBND tỉnh đã kêu gọi được các doanh nghiệp xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn. Tuy nhiên, vấn đề hỗ trợ nông dân xuất khẩu nông sản còn nan giải. Tỉnh đã và đang chỉ đạo các ngành, địa phương tìm giải pháp lâu dài để phát triển nền nông nghiệp bền vững…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn giải trình một số vướng mắc, hạn chế trong áp dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực nông nghiệp

Nội dung chất vấn được đánh giá cao

Đánh giá về phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn khẳng định, kỳ họp đã nhìn nhận thẳng thắn những thách thức, khó khăn trong đời sống của nhân dân. Việc khắc phục chậm những vướng mắc có một phần trách nhiệm của các đại biểu và lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành và địa phương.

Kỳ họp đánh giá rất cao nội dung chất vấn, trả lời chất vấn về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Những vấn đề được đại biểu đưa ra chất vấn tại kỳ họp là những vấn đề “nóng” về công tác quản lý bảo vệ rừng, khoa học công nghệ, xuất khẩu nông sản, quản lý tài nguyên khoáng sản… Trong trả lời chất vấn, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành đã nhìn thẳng vào những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Công tác chất vấn, trả lời chất vấn đã đáp ứng được nhiều kỳ vọng của nhân dân và cử tri.

Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Thị Hương (Đắk Song) đề xuất phương án sáp nhập các trung tâm giáo dục ở cấp huyện

Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn một số phần trả lời chất vấn chưa sâu, chưa sát vấn đề đại biểu đưa ra; chưa đáp ứng được kỳ vọng của cử tri. Những vướng mắc, hạn chế trong công tác chất vấn, trả lời chất vấn sẽ được khắc phục trong những kỳ họp tiếp theo.

Tại phiên họp, HĐND tỉnh đã biểu quyết miễn nhiệm chức vụ Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Đình Trung; miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Cao Huy; cho thôi nhiệm vụ Đại biểu HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Đỗ Bích Huy.

Kỳ họp đã biểu quyết thông qua 16 nghị quyết quan trọng liên quan đến các lĩnh vực kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có các nghị quyết hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế, hỗ trợ vay vốn làm nhà ở cho người nghèo...

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết

Phấn đấu đạt kế hoạch phát triển năm 2019

Phát biểu kết luận kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn nhấn mạnh, HĐND tỉnh đánh giá cao công tác điều hành của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội, 6 tháng đầu năm 2019.

Để phấn đấu đạt được kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, các cấp, ngành tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp; chủ động phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi...

Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương có liên quan đẩy mạnh các giải pháp trấn áp tội phạm, không để xảy ra điểm “nóng” về an ninh trật tự; đồng thời, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện kéo dài.

16 nghị quyết được HĐND tỉnh Đắk Nông thông qua

-Nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi thực hiện các cuộc điều tra, thống kê trên địa bàn tỉnh.

-Nghị quyết quy định các mức chi tiếp khách nước ngoài, chi tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế, chi tiếp khách trong nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

-Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị quyết về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

-Nghị quyết phê duyệt một số chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

-Nghị quyết quy định mức hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới nước tiên tiến, tiết kiệm nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

-Nghị quyết thông qua Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Đắk Nông đến năm 2030.

-Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

-Nghị quyết quy định mức chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

-Nghị quyết quy định mức chi đối với các hội thi, cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

-Nghị quyết bổ sung một số chính sách thuộc Chương trình giảm nghèo bền vững tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2016-2020 ban hành kèm theo Nghị quyết số 56/2016/NQ-HĐND ngày 22 tháng 12 năm 2016 của HĐND tỉnh Đắk Nông.

-Nghị quyết quy định mức trích (tỷ lệ phần trăm) từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách nhà nước của các cơ quan thanh tra nhà nước thuộc tỉnh Đắk Nông.

-Nghị quyết sáp nhập Sở Ngoại vụ vào Văn phòng UBND tỉnh.

-Nghị quyết điều chỉnh tổng biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước năm 2019 của tỉnh Đắk Nông.

-Nghị quyết phê duyệt tổng số lượt người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; chỉ tiêu biên chế các hội có tính chất đặc thù năm 2019 của tỉnh Đắk Nông.

-Nghị quyết thông qua Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2019.

-Nghị quyết kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của địa phương, giai đoạn 2016-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND tỉnh thông qua 16 nghị quyết quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO