HĐND huyện Tuy Đức tăng cường hoạt động giám sát

Khánh Huyền| 24/11/2014 10:34

Với vai trò, trách nhiệm của mình, cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, HĐND huyện Tuy Đức đã tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, đề án, những vấn đề được cử tri quan tâm.

Theo đó, hàng năm, cùng với việc xây dựng chương trình giám sát theo từng chuyên đề cụ thể, thì tùy vào điều kiện thực tế, Thường trực HĐND huyện cũng có những quyết định giám sát, khảo sát đột xuất để kịp thời nắm bắt những phát sinh trong quá trình thực thi nghị quyết của HĐND, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở các đơn vị, địa phương.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã thực hiện được khoảng 20 cuộc giám sát, khảo sát trên các lĩnh vực. Trong đó, một số cuộc giám sát chuyên đề ở các lĩnh vực như nông nghiệp, nông thôn; chương trình làm nhà ở cho người nghèo; công tác thi hành án dân sự trên địa bàn… đã được đông đảo cử tri đánh giá cao.

Các Ban HĐND huyện cũng tổ chức giám sát trực tiếp trên các lĩnh vực như: tình hình thực hiện chính sách tín dụng cho vay vốn ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện; việc thu chi ngân sách tại các xã; việc thu chi nguồn vốn nhân dân đóng góp và sử dụng ngân sách Nhà nước trong việc xây dựng, kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn của các xã; việc thu, chi các quỹ công tại các trường mầm non trên địa bàn.

Qua các cuộc giám sát đã giúp HĐND huyện kiểm chứng được tính đúng đắn và hiệu quả trong việc ban hành nghị quyết cũng như có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Trên cơ sở đánh giá khách quan những kết quả đạt được, đưa ra những kiến nghị, chỉ rõ những hạn chế, vi phạm, Thường trực HĐND huyện và các Ban HĐND huyện đã giúp các ngành chức năng xem xét, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội địa phương.

HĐND huyện cũng thường xuyên tham gia đầy đủ các cuộc giám sát tại địa bàn do HĐND tỉnh tổ chức như: giám sát chương trình ổn định dân di cư tự do tại xã Đắk Ngo; việc tăng giá một số dịch vụ y tế khám chữa bệnh và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội quan trọng khác. Từ đây, HĐND huyện đã có những điều chỉnh phù hợp về chính sách theo thẩm quyền để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết, chiến lược phát triển của địa phương.

Tại các kỳ họp thường kỳ, HĐND huyện cũng thường xuyên thực hiện giám sát các văn bản quy phạm pháp luật của UBND huyện, nghị quyết của HĐND các xã, thị trấn. Thông qua đó, đã giúp cho công tác soạn thảo và ban hành nghị quyết của HĐND các xã trên địa bàn được đảm bảo chính xác hơn.

Theo ông Điểu Pang, Chủ tịch HĐND huyện Tuy Đức thì với phương châm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhất là tăng cường giám sát ở cơ sở; nên hoạt động giám sát của HĐND huyện đã ngày càng góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Các hoạt động tiếp xúc cử tri cũng ngày càng được đa dạng hơn, chú trọng vào hình thức đối thoại và chủ động cùng các ngành, các cấp sớm giải quyết các vụ việc nảy sinh…

Để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, HĐND huyện cũng đang chú ý vào việc giảm hình thức giám sát qua nghe báo cáo mà tăng cường giám sát các vấn đề mới nảy sinh, bức xúc được cử tri quan tâm. Các đại biểu HĐND huyện cũng ngày càng nâng cao trách nhiệm, năng lực trong việc tham gia giám sát, tiếp xúc với cử tri để nắm rõ tình hình địa bàn, cơ sở, có những đóng góp xác đáng cho hoạt động giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Tuy Đức tăng cường hoạt động giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO