HĐND huyện Đắk R’lấp phát huy vai trò cơ quan dân cử

Phan Tân| 15/09/2014 10:13

Theo Thường trực HĐND huyện Đắk R’lấp thì để chủ động và thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND huyện đã ban hành chương trình hoạt động toàn khóa và quy chế hoạt động.

Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đều tổ chức hội nghị liên tịch với UBND, Ủy ban MTTQ huyện và các ngành có liên quan để phân công cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng các dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trình kỳ họp. Mặt khác, việc phối hợp để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh cũng như điều chỉnh, bổ sung những biện pháp nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện cũng được các bên quan tâm thực hiện tốt.

 Nhờ đó, các nghị quyết HĐND huyện được ban hành có chất lượng và hiệu quả, sát với thực tiễn của địa phương, đảm bảo đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục quy định. Ngay sau kỳ họp HĐND huyện, UBND huyện thường tổ chức họp để giao kế hoạch cụ thể và yêu cầu các cơ quan cấp huyện, chính quyền các địa phương có giải pháp, xây dựng các tiêu chí, định mức cụ thể để thực hiện đồng bộ.

Việc kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban, ngành, các xã, thị trấn triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện cũng như giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được quan tâm. Do đó, trong số 41 nghị quyết do HĐND huyện đã ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến nay thì đã có 35 nghị quyết được tổ chức thực hiện xong, còn 7 nghị quyết đang được triển khai thực hiện.

Trong tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức chặt chẽ, có khoa học việc phân công đại biểu HĐND tham gia cũng như trả lời, chuyển tải đầy đủ những ý kiến, nguyện vọng của cử tri đến cơ quan chức năng.

Do làm tốt công tác chuẩn bị nên tại các đợt tiếp xúc cử tri, đa số các đại biểu HĐND đều tham gia đầy đủ, không khí tiếp xúc diễn ra dân chủ, sôi nổi. Nhiều ý kiến, nguyện vọng đề đạt của cử tri đã được các đại biểu ghi nhận, trả lời thỏa đáng hoặc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời đúng trọng tâm, kịp thời theo luật định.

Song song đó, các đợt giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND huyện và các ban HĐND huyện đều mời đại diện của Ủy ban MTTQ huyện và các cơ quan chức năng tham gia đoàn, nên chất lượng được đảm bảo. Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện và các ban HĐND huyện đã tổ chức được 9 đợt giám sát về các lĩnh vực kinh tế - xã hội và việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Ngoài ra, cùng với thực hiện chức năng giám sát tại kỳ họp, Thường trực HĐND huyện còn tổ chức giám sát các chuyên đề khác. Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện đã nắm bắt được những mặt mạnh, mặt yếu, những điểm còn hạn chế trong việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND các cấp, nhất là của cấp huyện.

Từ đó, có ý kiến, kiến nghị sau giám sát chính xác, phù hợp với tình hình cụ thể để các cơ quan, đơn vị rút kinh nghiệm và tổ chức thực hiện tốt hơn. Về phía các cơ quan, đơn vị sau khi giám sát cũng cơ bản nghiêm túc chấp hành, tổ chức triển khai thực hiện cụ thể các nghị quyết của HĐND các cấp. Nhất là các nghị quyết liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: công tác quản lý tài chính; phân bổ thu chi ngân sách; công tác tài nguyên môi trường; giáo dục đào tạo; xóa đói giảm nghèo; hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà tranh tre dột nát… đã được chú trọng thực hiện có hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Đắk R’lấp phát huy vai trò cơ quan dân cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO