HĐND huyện Đắk R'lấp: Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Hồng Thoan| 04/05/2016 13:46

Theo ông Lê Xuân Vọng, Chủ tịch HĐND huyện Đắk R’lấp, để nâng cao hiệu quả giám sát, hàng năm, HĐND huyện đều ban hành nghị quyết, xây dựng chương trình giám sát phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Kế hoạch giám sát triển khai đúng quy trình, cụ thể hóa cho từng tháng, từng quý. Các ban của HĐND huyện kết hợp tổ chức các đợt giám sát tại các phòng, ban, cơ quan thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn nhằm tránh sự chồng chéo, lặp lại, bảo đảm sự thống nhất từ trên xuống dưới, trong từng mảng, lĩnh vực cụ thể.

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Thường trực HĐND huyện và các ban HĐND huyện đã thực hiện giám sát 14 đợt tại tất cả các xã, thị trấn và nhiều cơ quan đơn vị. Ngoài giám sát chung về kinh tế, xã hội, HĐND huyện còn tổ chức giám sát chuyên đề về một số lĩnh vực như quản lý đất đai, môi trường, phổ biến tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.

Bà Phạm Thị Bảy, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết, trước đây, khi công ty nước sạch triển khai xây dựng trạm cung ứng tại địa bàn thị trấn Kiến Đức chưa hoàn thành thì đơn vị thi công dừng lại khiến cho bà con bức xúc. Trước thực tế này, HĐND huyện đã thực hiện việc giám sát chuyên đề tìm hiểu nguyên nhân, đưa nguyện vọng của cử tri ra nghị trường. Qua đó, khó khăn vướng mắc được tháo gỡ, nhà máy xây dựng hoàn thành và hiện đã cấp nước sạch cho một bộ phận người dân, giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Hay như việc một số thôn, bon trong huyện thực hiện bình xét hộ nghèo hàng năm chưa thật sự dân chủ, công khai, HĐND huyện đã tiến hành giám sát đột xuất. Quy trình làm việc của từng cán bộ giám sát luôn gần dân, sát dân, từ dân mà ra, tiếp nhận nguồn thông tin đa chiều để xem xét đánh giá, kết luận chính xác nhất nên được cả nhân dân và cơ sở đảng, chính quyền cơ sở tin tưởng, làm theo.

Bên cạnh đó, HĐND huyện còn thực hiện chức năng giám sát tại các kỳ họp, việc giám sát của HĐND được chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm dân chủ thông qua việc thẩm định, thảo luận, chất vấn về các vấn đề thực tiễn đặt ra. Điển hình như việc giám sát với các nội dung như thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội hàng năm, công tác quản lý tài chính, phân bổ, thu và chi ngân sách, quản lý tài nguyên và môi trường, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ và phát triển rừng...    

Ông Lê Xuân Vọng cho biết thêm: “Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả giám sát của HĐND là phải căn cứ vào kết quả thực tế do tác động giám sát mang lại. Muốn vậy, kết thúc mỗi cuộc giám sát, HĐND huyện đã xác định được các kết quả trong cuộc giám sát đó. Chẳng hạn, nếu giám sát lĩnh vực xây dựng cơ bản thì phải ngăn chặn được vấn đề thất thoát vốn Nhà nước, nếu giám sát vấn đề thu thuế thì phải đánh giá được số phần trăm thất thu, thất nộp và doanh số mức thu cho ngân sách Nhà nước phải được tăng lên...”.

Ngoài ra, sau mỗi đợt giám sát, HĐND huyện luôn tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các đề xuất, kiến nghị của các đoàn giám sát đều có tác động tích cực đến hiệu quả công tác của từng đơn vị, được cơ sở tiếp thu và có biện pháp khắc phục, sửa chữa. Công tác giám sát qua văn bản cũng được Thường trực HĐND, các ban HĐND quan tâm, thường xuyên theo dõi việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND cấp dưới và UBND cùng cấp nhằm bảo đảm các văn bản đúng thẩm quyền, đúng quy định.

Cũng theo đánh giá của Thường trực HĐND huyện, nhìn chung, hoạt động giám sát của HĐND  huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Qua các đợt giám sát, khảo sát đã chỉ ra được những hạn chế, đề ra nhiều giải pháp thiết thực giúp cơ quan thi hành thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Từ đó, các chính sách, pháp luật của Nhà nước được các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo quy định.

Qua giám sát cũng đề nghị UBND và HĐND ban hành nhiều nghị quyết, quyết định về chủ trương chính sách trên địa bàn như chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới... góp phần phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và ổn định hệ thống chính trị của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Đắk R'lấp: Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO