Giám sát công tác quản lý đất đai và dân cư trên địa bàn huyện Đắk Glong

Lê Phước| 13/09/2017 14:05

Ngày 13/9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Đắk Nông do đồng chí K’Thanh, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Đắk Glong về việc triển khai thực hiện công tác quản lý đất đai và dân cư trên địa bàn huyện giai đoạn 2011 - 2016.

Lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong báo cáo về việc triển khai thực hiện công tác quản lý đất đai và dân cư trên địa bàn

Theo báo cáo của UBND huyện Đắk Glong, hiện trên địa bàn có 15 doanh nghiệp được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất thực hiện các dự án đầu tư (chủ yếu là dự án nông lâm kết hợp) với diện tích trên 19.000 ha. Tuy nhiên, một số đơn vị không tổ chức thực hiện đầu tư trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng theo đúng dự án đã phê duyệt. Trong quá trình thực hiện dự án, một số đơn vị để xảy ra tình trạng tranh chấp với người dân địa phương, tạo thành các “điểm nóng” về an ninh trật tự, phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

Thành viên Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện Đắk Glong làm rõ một số vấn đề cấp đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng theo Kế hoạch 437 của UBND tỉnh

Công tác giao đất cho các đơn vị, tổ chức quốc doanh và hộ gia đình, cá nhân trong quản lý, bảo vệ còn nhiều bất cập dẫn tới việc rừng bị tàn phá, lấn chiếm với số lượng lớn. Từ năm 2008 đến năm 2016, toàn huyện giảm trên 31.300 ha rừng tự nhiên và giảm 20% độ che phủ rừng (từ 69,9% xuống 49,8%).

Thành viên Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Đắk Glong làm rõ một số vấn đề thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất trên địa bàn

Giai đoạn 2011 - 2016, UBND huyện Đắk Glong đã thực hiện thu hồi hơn 446 ha đất của 274 hộ gia đình, cá nhân để có quỹ đất xây dựng 28 công trình, dự án. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các công trình, dự án này được thực hiện tương đối chính xác. Riêng việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình thủy điện Đồng Nai 3 và 4 vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại nên thường xuyên xảy ra kiến nghị, khiếu nại của người dân, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Thành viên Đoàn giám sát HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện Đắk Glong nhìn thẳng về những thiếu sót về quản lý đất đai và dân cư trên địa bàn để có báo cáo chính xác và đề xuất cấp trên phương án giải quyết

Tính từ năm 2005 tới nay, toàn huyện có hơn 3.500 hộ dân với hơn 17.000 nhân khẩu di cự tự do (DCTD) đến sinh sống, sản xuất trên địa bàn. Tình trạng DCTD đã gây áp lực lên tài nguyên rừng và phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng như sắp xếp dân cư tại địa phương.

Tình trạng chặt phá và lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy là một trong những nguyên nhân làm cho diện tích rừng tự nhiên tại địa phương ngày càng thu hẹp. Do vậy, ngoài các hộ dân đã được sắp xếp trong các công trình, dự án ổn định dân DCTD, thời gian tới, huyện Đắk Glong đề nghị được Trung ương, tỉnh tiếp tục quan tâm để sắp xếp ổn định đời sống cho đồng bào các dân tộc, tạo điều kiện để nhân dân ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo Huyện ủy Đắk Glong tiếp thu ý kiến của đoàn giám sát và yêu cầu UBND huyện, các đơn vị có liên quan triển khai ý kiến của các thành viên trong đoàn

Theo đánh giá của Đoàn giám sát, UBND huyện Đắk Glong đã có sự chuẩn bị chu đáo, cơ bản về các vấn đề liên quan đến đất đai và dân cư trên địa bàn. Tuy nhiên, các thành viên trong Đoàn giám yêu cầu UBND huyện tập trung vào một số vấn đề bất cập hiện nay như: Khắc phục hạn chế trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; nắm bắt diện tích đất công bị biến động do công tác quản lý lỏng lẻo và khắc phục tình trạng này từ cấp cơ sở; rà soát lại công tác giao đất, giao rừng, cho thuê đất… đối với các đơn vị, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân.

Địa phương cũng cần tập trung khắc phục khó khăn, giải quyết các vấn đề để hoàn thành việc cấp đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng theo Kế hoạch 437 của UBND tỉnh; giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu nại, khiếu kiện tại các dự án, công trình phải giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ đất tái định cư cho nhân dân…

Đồng chí K’Thanh, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát của HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Đoàn giám sát yêu cầu UBND huyện Đắk Glong tiếp thu, làm rõ những nội dung liên quan và có báo cáo cụ thể gửi về Thường trực HĐND tỉnh chậm nhất trong ngày 14/9 để tổng hợp, báo cáo cáo trong kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát công tác quản lý đất đai và dân cư trên địa bàn huyện Đắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO